Anh Nguyễn Minh Tuấn (27 tuổi, Hà Nội) hồ hởi chia sẻ về việc đang có khoản lợi nhuận lớn từ đầu tư vào vàng cách đây hơn một năm.

Theo đó, đầu năm 2019, hai vợ chồng anh đã dùng phần lớn số tiền tiết kiệm để đi mua vàng tích trữ, vừa là để đầu tư sau này được giá sẽ bán. Với mức giá khoảng 36,7 triệu đồng/lượng, anh Tuấn đã chi hơn 500 triệu đồng để mua 14 lượng vàng khi đó.

Lãi gấp 3 lần gửi tiết kiệm

Cũng từ năm 2019 đến nay, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng lên mức cao nhất kể từ 2012.

Trong đó, vàng thế giới đã tăng một mạch từ vùng 1.280 USD/ounce lên hơn 1.630 USD/ounce hiện tại, tương đương mức tăng 27%. Giá kim loại quý trong nước cũng tăng tương tự khi nhảy vọt từ vùng hơn 36 triệu/lượng lên vượt ngưỡng 45 triệu đồng hiện nay.

Vàng tăng giá giúp khoản đầu tư của anh Tuấn cũng như nhiều người chọn mua vàng từ năm 2019 đến nay thu về lợi nhuận lớn.

Hiện tại, giá vàng SJC đang được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 45,2-45,6 triệu/lượng (mua vào - bán ra). Tại giá này, kim loại quý đã tăng 9 triệu đồng so với thời điểm anh Tuấn mua vào, tương đương khoản đầu tư đang có mức sinh lời xấp xỉ 25% sau hơn một năm.

{keywords}
Giá vàng trong nước hiện đã vượt mốc 45,6 triệu đồng/lượng, tăng hơn 9 triệu từ đầu năm 2019. Ảnh: T.L.

Đây không phải mức sinh lời quá cao nhưng con số lợi nhuận thu được từ vàng đã gấp hơn 3 lần so với gửi tiết kiệm cùng kỳ hạn.

“Lãi gần 9 triệu mỗi lượng là mức lợi nhuận tôi không nghĩ đạt được nhanh tới như thế. Tuy nhiên, giá vàng vẫn đang có xu hướng tăng từng ngày nên tôi chưa có ý định bán ra”, anh Tuấn chia sẻ.

Nếu tính từ đầu năm 2019, vàng thế giới đã tăng xấp xỉ 350 USD/ounce và là nguyên nhân trực tiếp giúp vàng trong nước tăng 9,03 triệu đồng cùng thời gian.

Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, giá vàng thế giới đã tăng hơn 110 USD trong khi vàng trong nước cũng đã tăng xấp xỉ 3 triệu đồng.

Vàng có tiếp tục tăng?

Hồi đầu năm, một báo cáo của Kitco News nhận định lạc quan về giá vàng và dự báo kim loại quý sẽ tăng lên mức 2.000 USD/ounce ngay trong năm nay. Đây là mức tăng không tưởng với nhiều chuyên gia khi tình hình thương chiến Mỹ - Trung đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các chuyên gia của Kitco cho rằng vàng sẽ đạt mức này do bối cảnh địa chính trị bất ổn khiến nhà đầu tư đổ xô đi tìm tài sản trú ẩn an toàn, trong đó có kim loại quý.

Trong những tháng gần đây, nhu cầu vàng trên thị trường đã tăng rất cao. Một báo cáo hồi cuối năm 2019 của Goldman Sachs cho hay, các ngân hàng trung ương đã mua 750 tấn vàng để chống USD hóa và đối phó với lạm phát. Xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2020, đẩy giá vàng lên vượt ngưỡng 1.600 USD/ounce.

Kết quả khảo sát của Main Street trên Kitco News cũng cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài rất lạc quan về giá vàng năm nay.

Trong 1.749 người tham gia khảo sát, có đến 80% nhận định giá vàng sẽ vượt mốc 1.600 USD/ounce. Khoảng 25% số chuyên gia trả lời khảo sát dự báo vàng có thể phi mã, vọt xa mức 2.000 USD/ounce vào đầu năm sau.

{keywords}
Diễn biến giá vàng thế giới từ đầu năm 2019 đến nay. Nguồn: Vntradingview.

Trong khi đó, các chuyên gia trong nước cũng cho rằng giá vàng vẫn đang trên đà tăng cao.

Một chuyên gia (đề nghị giấu tên) chia sẻ hồi đầu năm 2020, vàng đã tăng một mạch từ vùng giá dưới 37 triệu lên mốc 42 triệu năm 2019. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải mức giá cao nhất.

Vị chuyên gia từ chối đưa ra con số dự báo vàng trong nước có thể đạt được trong năm nay nhưng khẳng định giá sẽ tiếp tục tăng.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, vàng đang có nhiều cơ sở để tăng giá. Tình hình chính trị căng thẳng tại nhiều khu vực khác trên thế giới và các sự kiện sẽ còn diễn ra là nguyên nhân đẩy giá vàng đi lên.

“Năm 2019 vàng đã tăng xấp xỉ 20%, vừa đạt ngưỡng 1.550 USD và 1.600 USD/ounce. Giai đoạn đầu năm 2020 vàng thế giới có thể tăng ít nhất là 5% nữa, tức khoảng 1.620 USD/ounce”, ông Hiếu nhận định.

Trong khi đó, không tăng mạnh như vàng thế giới nhưng năm 2019 vàng trong nước đã tăng khoảng 16%. Vị chuyên gia kỳ vọng kim loại quý trong nước sẽ theo xu hướng thế giới và tăng vượt mốc 45 triệu đồng/lượng.

(Theo Zing)