Sau sự cố chiều ngày 22/1, HOSE vừa đưa ra quyết định ngừng giao dịch phiên thứ 2 liên tiếp để nhằm nối lại hoạt động giao dịch một cách an toàn nhất.

Theo đó, Sở GDCK TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và xử lý sự cố hệ thống giao ngày 22/01/2018. Được sự đồng ý của UBCKNN, để đảm bảo an toàn và chính xác cho hệ thống giao dịch, Sở GDCK TP.HCM tiếp tục tạm ngừng giao dịch ngày 24/01/2018 để kiểm thử với các công ty chứng khoán thành viên toàn thị trường trước khi chính thức mở cửa thị trường trở lại.

Trước đó, lãnh đạo Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết HOSE đã cùng các chuyên gia của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan để tìm ra nguyên nhân và khắc phục sự cố suốt từ đêm 22/1.

{keywords}

Thông báo của HOSE cũng bày tỏ đây là sự cố đáng tiếc và mong muốn có được  sự hợp tác của các thành viên thị trường và công chúng đầu tư. HOSE cho biết, hiện đang tích cực khắc phục sự cố để nối lại hoạt động giao dịch trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, chiều 22/1, HOSE đã bị lỗi khiến hàng ngàn lệnh giao dịch trị giá hàng ngàn tỷ đồng bị kẹt lại. Thông báo vào cuối giờ chiều qua của HOSE cho biết sự cố hệ thống giao dịch xảy ra vào lúc 14 giờ 31 phút ngày 22/1 trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa. Theo đó, hệ thống không thể khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa.

Theo HOSE, mức độ ảnh hưởng của sự cố là tới tất cả các lệnh giao dịch tại đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa đối với toàn bộ các mã chứng khoán niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Trong khi đó, các giao dịch thỏa thuận không bị ảnh hưởng.

Giá tham chiếu cho phiên mở hoạt động trở lại sẽ là là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày 22/1.

Lãnh đạo UBCK cho rằng, đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố như thế này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải.

Trong ngày 23/01/2018, khi thị trường HOSE ngừng giao dịch thì chỉ số VN30 không có biến động. Do vậy, nhà đầu tư cần lưu ý và có tính toán cẩn trọng khi giao dịch các sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 trên thị trường chứng khoán phái sinh tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

M. Hà