Hàng nghìn USD “mất hút”

Thiện mất 8.000 USD trong 15 ngày; Hà mất 3.000 USD trong 18 ngày; Thanh mất 8.000 USD trong 10 ngày; Thảo mất 1.000 USD trong 8 ngày; Văn mất 7.000 USD trong 4 ngày; Mai mất 2.000 USD trong 7 ngày; Quyên mất 8.000 USD trong 8 ngày; Trúc mất 3.500 USD trong 20 ngày,...

Trên đây là danh sách tạm thống kê trong một nhóm zalo chat được thành lập để bóc trần sự thật về một sàn đầu tư ảo. Số tiền của các nhà đầu tư bị “cháy” chóng vánh và con số này có lẽ chưa dừng lại khi còn nhiều người chơi vẫn đang được “dẫn dụ” vào sàn.

Tham gia sàn ảo này ngày 5/4, lúc đầu Hà nạp 2.000 USD vào tài khoản chơi thử, sau khi mất hết tiền lần nạp đầu, đại diện của sàn dụ Hà nạp thêm 1.000 USD. Không có tiền, Hà phải đi vay nóng để đầu tư. 4 ngày sau, tài khoản lại quay về con số 0. 

“Người bên sàn nói sẽ hỗ trợ 24/24, có khóa học cho người chơi rồi có chuyên gia sát cánh, mình chỉ cần làm theo lệnh kỹ thuật là có lợi nhuận. Tôi tham gia muốn kiếm chút thôi chứ lời nhiều thì ai cũng chơi rồi. Giờ mất sạch”, Hà kể.

Lúc đầu, Hà từ chối tham gia sàn vì không có kiến thức chứng khoán nhưng người của sàn ảo nói trên liên tục gọi điện thoại mời mọc. Đến khi tài khoản không còn tiền, gọi để được hỗ trợ thì không thể liên lạc được nhân viên tư vấn đã ‘sát cánh’, zalo của Hà cũng bị đầu dây bên kia chặn lại.

Rơi vào tình trạng tương tự, tài khoản bị âm, Thiện mất 8.000 USD thì người hỗ trợ trong các giao dịch trước đó là ‘chuyên gia’ Lâm Tùng cũng biến mất. Ngay sau khi Thiện đăng bài trên diễn đàn “tố” về sự bất thường này, người của sàn mới chủ động liên hệ trao đổi thông tin.

“Lúc đó tôi không nghe điện thoại của anh, đúng đây là lỗi của tôi. Nhưng không đến mức anh phải đăng trên diễn đàn này nọ. Tự khách đầu tư tài khoản bị rủi ro, giờ quay ra nói tôi vậy?”, Tùng đáp trả và từ chối thực hiện cuộc gọi ‘video call’ để đối chất. 

Trong khi đó, những người chơi đều nhận được hứa hẹn từ các ‘chuyên gia’ ảo của sàn giao dịch nói trên. Quá trình mua bán các lệnh hoàn toàn thực hiện theo hướng dẫn của nhân viên sàn. Việc người chơi thiếu kiến thức bị sàn này lợi dụng đưa ra các lệnh khiến tài khoản bị âm hoặc cháy, từ đó ép người chơi phải chọn giữa việc nạp thêm tiền để duy trì tài khoản hoặc mất sạch số vốn ban đầu.

{keywords}
Một trong các tài khoản giao dịch, đứng tên hưởng thụ của sàn giao dịch ảo

Sàn giao dịch quy mô thế giới nhưng không rõ địa chỉ

Trong vai một nhà đầu tư mới, muốn tìm hiểu và tham gia vào sàn giao dịch nêu trên, phóng viên gia nhập một nhóm chat trên zalo với khoảng 150 thành viên. Nhóm được đặt tên là “Chiến lược đầu tư 4.0”.

Với hình đại diện zalo là tỷ phú Elon Musk, một thành viên với nick Adam Nguyen tự xưng là chuyên gia, thường xuyên đưa ra lời khuyên cho các thành viên trong nhóm. Adam Nguyen cho biết, việc đầu tư tại sàn khá đơn giản. Chỉ cần mở tài khoản và thực hiện các thao tác mua, bán, lấy mã lệnh, xem thông số thị trường.

Theo chuyên gia này, đây là sàn chứng khoán, người tham gia đầu tư trực tiếp vào các doanh nghiệp, tập đoàn như Total, Apple, Boeing,... nghĩa là chỉ cần nắm giữ cổ phiếu của các tập đoàn này thì đều được nhận cổ tức. 

“Bạn đi đổ xăng hay thay dầu có thấy chữ Total không? Tập đoàn Dầu khí Total ngày 24/6 chia cổ tức 0.8 USD/cổ phiếu. Nếu có 1.000 USD, sẽ mua được khoảng 600 cổ phiếu. Như vậy, 0,8 USD/cổ phiếu x 600 cổ phiếu = 480 USD tiền cổ tức, chắc chắn nhận được. Nếu hôm nay bạn vào sàn, mình xin thêm cho 1.000 USD, tổng cộng có 2.000 USD để mua bán, nắm giữ cổ phiếu”, Adam Nguyên giải thích việc kiếm tiền dễ dàng.

Theo giới thiệu, sàn giao dịch nói trên kiếm tiền từ các sản phẩm có đòn bẩy của mình thông qua mức chênh lệch quanh giá thị trường. Chỉ số của sàn theo sự vận động của 14 thị trường chứng khoán lớn trên thế giới, bao gồm các chỉ số Hoa Kỳ, châu Âu, Úc và châu Á.

{keywords}
Mô hình kinh doanh được sàn ảo giới thiệu

Sàn giao dịch có quy mô như vậy nhưng điều kỳ quặc là thông tin về trụ sở giao dịch hoàn toàn không tồn tại. Khi được phóng viên hỏi, chuyên gia của sàn giao dịch này nói sàn có địa chỉ tại số 18 Tam Trinh (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) nhưng do ảnh hưởng của dịch nên văn phòng sàn không tiếp công dân, nhà đầu tư đều chuyển tiền tham gia sàn qua tài khoản ngân hàng. 

Kiểm tra các số tài khoản mà người chơi đã giao dịch nạp tiền đầu tư, có hai công ty đăng ký đứng ra thụ hưởng số tiền trên tại các ngân hàng là Công ty TNHH Điện tử Ventura và Công ty TNHH Thương mại điện tử Paymentx đều có địa chỉ ở phường Long Bình, TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Hai công ty trên có ngành nghề đăng ký hoạt động kinh doanh chính là quảng cáo và mới lần lượt đăng ký kinh doanh vào tháng 3 và tháng 4/2021.

Cho đến nay, nhân viên của sàn giao dịch này đều giấu mặt, ẩn danh trên không gian mạng.

Nhận định về sự bất thường trên, luật sư Chu Thị Út Quỳnh - Hãng Luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, theo quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh chứng khoán, tổ chức phải có trụ sở đảm bảo cho hoạt động kinh doanh chứng khoán, đảm bảo các điều kiện về vốn và chứng chỉ liên quan đến kinh doanh chứng khoán. Chính vì vậy, nếu giao dịch online, người giao dịch không biết nơi đặt trụ sở của tổ chức kinh doanh chứng khoán ở đâu thì rất khó khăn để xác định nơi xảy ra tranh chấp, hoặc nơi xảy ra hoạt động phi pháp nếu có dấu hiệu của tội phạm.

{keywords}
 Luật sư Chu Thị Út Quỳnh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Giao dịch qua mạng sẽ không thể biết người giao dịch với mình thực chất là ai, có đúng là người có tên trên tài khoản hay theo giới thiệu của người đó hay không? Công ty nào, trụ sở ở đâu?

“Có thể thấy sàn giao dịch quảng cáo nhiều loại giao dịch: từ tiền ngoại tệ, vàng, cổ phiếu, các hàng hóa khác,... Đặc biệt đối với giao dịch ngoại tệ, vàng, cổ phiếu trên sàn giao dịch điện tử đều cần cấp phép theo quy định của Pháp lệnh ngoại hối, Luật chứng khoán, Nghị định, Thông tư hướng dẫn... Nếu các hoạt động trên sàn đó có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thì nhà đầu tư cần nộp đơn tố giác lên cơ quan chức năng để có căn cứ điều tra, xử lý theo quy định pháp luật”, luật sư Quỳnh nói.

Cũng theo luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, về phía cơ quan chức năng, cần truy quét, xử lý các sàn giao dịch ngoại tệ, vàng, tiền ảo, cổ phiếu,... trái pháp luật hoạt động tại Việt Nam. Đặc biệt, phát hiện và xử lý kịp thời các sàn giao dịch ảo có thể chỉnh sửa biên độ dao động về giá trị của các sản phẩm này, vì đây là một trong những dấu hiệu của hành vi lừa đảo. 

Quảng Định

Đốt sạch 8.000 USD, người chơi sàn Swissmes hoang mang

Đốt sạch 8.000 USD, người chơi sàn ảo hoang mang

Lệnh lời có vài chục, vài trăm USD mà lệnh lỗ thì cả nghìn USD nên nhanh chóng tài khoản người chơi bị cháy tiền. Đây là dạng thức “nhá hàng”, lôi kéo tiền rồi đánh sập của sàn giao dịch ảo Swissmes .