Chính phủ vừa có báo cáo quyết toán ngân sách năm 2019 gửi Quốc hội. Tại báo cáo này, Chính phủ cũng thông tin rõ về kết quả xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có sai phạm về tài chính - ngân sách nhà nước niên độ 2018 theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Đối với sai phạm của tổ chức, báo cáo của Chính phủ cho biết: Số bị đề nghị xử lý là 836 tổ chức, số đã xử lý theo kết luận là 834 tổ chức, chiếm 99,76%; số đang xử lý là 2 tổ chức, chiếm 0,24%; số chưa xử lý là 0 tổ chức.

Kết luận của Thanh tra và Kiểm toán đối với các tổ chức được kiểm tra, thanh tra là thu hồi số tiền phải nộp ngân sách do chi sai chế độ. Hình thức kỷ luật đối với các tổ chức là kiểm điểm nghiêm khắc tập thể đã làm sai nguyên tắc, một số tổ chức chuyển sang cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.

{keywords}
Việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về ngân sách được Chính phủ thực hiện nghiêm túc.

Theo báo cáo, số tổ chức đang xử lý là các tổ chức đến nay chưa nộp đủ số tiền phải nộp theo kết luận của đoàn kiểm toán và thanh tra hoặc đang chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý, chưa có kết luận điều tra hoặc thủ trưởng của đơn vị có sai phạm đã chết, nghỉ hưu, chuyển công tác ra khỏi cơ quan.

Theo báo cáo của các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương thì phần lớn các tổ chức này sẽ thực hiện nộp đủ số tiền phải nộp theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán và thanh tra trong năm 2018 (có một số vụ việc phức tạp đến tháng 6/2019).

Số tổ chức chưa xử lý năm 2018 đã xử lý đạt 100% trong năm 2019.

Đối với sai phạm cá nhân, báo cáo cho thấy: Số cá nhân bị đề nghị xử lý là 1.597 người. Trong đó, số đã xử lý là 1.581 người, chiếm 98,99%; số đang xử lý là 13 người, chiếm 0,81%; số chưa xử lý là 3 người, chiếm 0,2%.

Trong số các cá nhân đã xử lý, có 22 người bị phạt tù và chuyển sang cơ quan Công an điều tra và xử lý hình sự; buộc thôi việc 19 người; cách chức 21 người; giáng chức 15 người; hạ bậc lương 22 người; cảnh cáo 169 người; khiển trách 454 người; kiểm điểm rút kinh nghiệm 859 người và thu hồi hoàn toàn kinh phí về ngân sách nhà nước.

"Số chưa và đang xử lý là số cá nhân chưa thu được ngân sách và sẽ đề nghị thôi việc hoặc đang có khiếu nại hoặc đang chờ quyết định xử lý của tổ chức hoặc chuyển sang cơ quan điều tra để điều tra làm rõ hoặc cơ quan cảnh sát bắt tạm giam điều tra chưa có kết luận, hoặc phụ nữ đang trong thời gian mang thai, nuôi con nhỏ dưới 18 tháng tuổi", báo cáo nêu rõ.

Lương Bằng

Khắp nơi kêu làm ăn khó khăn, thu thuế vẫn đồng loạt tăng cao

Khắp nơi kêu làm ăn khó khăn, thu thuế vẫn đồng loạt tăng cao

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến nghiêm trọng nhưng số thu ngân sách vẫn tăng 14,3% so với cùng kỳ, trong đó một số ngành đạt mức tăng trưởng cao như: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, sản xuất lắp ráp ô tô...