Để làm rõ hơn hệ lụy từ việc cho vay thế chấp bằng tài khoản iCloud, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Lê Quang Vũ, chuyên gia công nghệ thông tin.

{keywords}
 

- Thưa ông, đâu là hệ lụy từ hình thức cho vay thế chấp bằng tài khoản iCloud?

Các hệ lụy xảy ra khi người dùng mắc vào bẫy tín dụng đen núp bóng hình thức cho vay ngang hàng ( P2P lending ) hay mới đây là vay vốn thế chấp bằng tài khoản iCloud là tương đối giống nhau, vì bản chất đều là các thủ đoạn tín dụng đen cho vay tiền với lãi suất cao.

{keywords}
Ông Lê Quang Vũ

Nguy hiểm hơn, khi người dùng bị kiểm soát tài khoản iCloud trên máy, toàn bộ thông tin cá nhân như là dữ liệu ảnh, tin nhắn, email, danh bạ, tài khoản mạng xã hội, các mật khẩu ngân hàng, chưa kể các thông tin liên quan đến công việc, nếu lưu trên máy, hoàn toàn nằm trong tay những kẻ xấu. Các thông tin này hoàn toàn có thể được những băng nhóm lừa đạo lợi dụng dùng cho các thủ đoạn lừa đảo, mạo danh những nạn nhân này để làm các việc xấu, bội nhọ danh dự, tống tiến.

Khi bị lộ các thông tin cá nhân kiểu như vậy, nạn nhân có thể sẽ bị thiệt hại nhiều hơn rất nhiều lần so với các hình thức tín dụng đen khác. Thiệt hại không chỉ là số tiền đã vay mà còn là các giá trị tinh thần, chỉ số tín dụng trong cuộc sống về sau này.

- Sandbox có vai trò như thế nào trong trường hợp này, thưa ông?

Fintech là một chủ đề công nghệ dành cho lĩnh vực dịch vụ tài chính tại Việt Nam, và để thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính thì Sandbox có vai trò quan trọng trong việc quản lý và kiểm soát các rủi ro đặc thù. Tuy vậy, việc sử dụng hình thức thế chấp iCloud là vi phạm các quy định về quyền riêng tư. Do đó theo tôi, nên được cấm hình thức cho vay này.

{keywords}
Không khó để tìm một nơi cho vay thế chấp bằng tài khoản iCloud trên mạng.

- Theo ông, cần có biện pháp nào để tránh tình trạng cho vay biến tướng như trên xảy ra trong tương lai?

Hiện nay đã có luật quy định cụ thể cho các hình thức xử phạt tín dụng đen, cho vay lãi cao, nhưng nhiều băng nhóm đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, tạo ra lời mời chào, kêu gọi sử dụng ứng dụng cho vay tiền, núp bóng các hình thức dịch vụ tài chính tiên tiến trên thế giới để lừa đảo, kiếm tiền bất chính.

Để tránh tình trạng các hình thức cho vay tín dụng đen biến tướng như vậy, trước mắt cần nâng cao tuyên truyền cho người dân nắm được các thông tin, hành vi, dấu hiệu cùa các tổ chức tín dụng đen núp bóng các app cho vay online. Người dân cần tỉnh táo, phân biệt được các ứng dụng cho vay của các kênh tín dụng chính thức, thay vì tiếp cận tín dụng đen dựa vào các đánh giá, phản hồi, thông tin, quy định điều khoản có trên app, đồng thời yêu cầu tổ chức cho vay, app cần công khai, minh bạch số tiến vay và lãi suất cho vay.

Người dân cũng tăng cường nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân của mình, tránh bị lộ, phơi bày các thông tin cá nhân, không sử dụng các app không rõ nguồn gốc, trên các chợ ứng dụng trôi nổi…, đồng thời không nên quá tin tưởng vào các lời mời chào vay lãi suất thấp, không có căn cứ…

(Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp)