Bộ Tài chính vừa sửa đổi, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy theo danh mục, trong đó có những người sở hữu siêu xe Rolls Royce và Porsche sẽ phải đóng phí trước bạ với số tiền rẻ nhất từ 1 tỷ đồng đến đắt nhất là trên 5 tỷ đồng, mức phí bằng giá một chiếc xe sang tại Việt Nam. 

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa công bố Quyết định 112/QĐ-BTC về việc điều chỉnh, bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với xe ô tô, xe máy.

{keywords}
Bỏ tiền mua siêu xe, đại gia Việt phải trả phí trước bạ bằng số tiền mua xe sang tiền tỷ

Với hơn 100 xe hơi được bổ sung vào, có không ít mẫu xe có giá rất cao như Rolls Royce, Porsche, Tesla, Mercedes....

Riêng mẫu xe Rolls Royce Corniche, dung tích 6,8 L, mức giá tính phí trước bạ tại Việt Nam vào khoảng 41,9 tỷ đồng, lệ phí trước bạ áp dụng cho cho khác hàng cả nước là 10%, tương ứng 4,19 tỷ đồng; riêng với Hà Nội, phí trước bạ 12%, tương ứng 5,02 tỷ đồng.

Đây là mức phí trước bạ cao nhất trong danh mục hơn 100 chiếc xe vừa được Bộ Tài chính bổ sung giá tính phí trước bạ. Với phí trước bạ nêu trên, giá Rolls Royce corniche đến tay người dùng sẽ vào khoảng 46 đến 47 tỷ đồng/chiếc.

Chiếc Porsche Panamera Turbo Sport turismo, dung tích 4.0 L, giá tính phí trước bạ vào khoảng 11,2 tỷ đồng, phí trước bạ người tiêu dùng phải trả thêm sẽ vào khoảng 1,12 tỷ đồng và 1,34 tỷ đồng (đối với riêng Hà Nội). Mức giá xe sẽ dao động khoảng 12,3 tỷ đến 12,5 tỷ đồng.

Với dòng xe Porsche 911 GT3RS, dung tích 4.0 L, mức giá tính phí trước bạ vào khoảng 15,7 tỷ đồng; người tiêu dùng phải bỏ thêm khoảng 1,57 tỷ đồng, riêng người dân Hà Nội sẽ phải trả thêm 1,88 tỷ đồng. Giá xe đến tay người tiêu dùng đội thêm 17,27 tỷ đồng, với riêng người dân Hà Nội là gần 17,6 tỷ đồng.

Mẫu xe Mercedes đắt tiền nhất là AMG G63, dung tích xyland 5.5L, có giá tính phí trước bạ hơn 10,2 tỷ đồng. Mức giá sau phí trước bạ sẽ vào khoảng 11,2 tỷ đến hơn đến 11,4 tỷ đồng.

Trong các dòng xe bổ sung danh mục tính phí trước bạ mới, nhiều mẫu xe của Land Rover và Porsche có giá từ 5 đến 8 tỷ đồng. Với mức giá này, phí trước bạ các mẫu xe này vào khoảng từ 500 đến 900 triệu đồng/chiếc. Đây đang là các dòng xe được giới có tiền Việt Nam săn đón rầm rộ thời gian qua.

Trên thực tế, tại Việt nam, trường hợp giá xe sau tính thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt có giá trên 10 tỷ đồng đến 66 tỷ đồng rất nhiều. Tại Quyết định số 618 của Bộ Tài chính tháng 4/2019 quy định giá tính phí trước bạ đối với ô tô tại Việt Nam, dòng xe này phần lớn thuộc về Bentley, một thương hiệu coupe của BMW, Rolls Royce, Land Rover, Maybach, Mclaren và đặc biệt Bugatti Veryton trị giá hơn 66 tỷ đồng.

Hiện, các mẫu siêu xe nhập về Việt Nam sẽ bị đánh thuế nhập khẩu, dung tích động cơ xe sẽ là cơ sở để chiếc xe bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo tỷ lệ %/dung tích xe. Thông thường, các siêu xe tại Việt Nam có mức thuế từ 90 - 160%. Thuế TTĐB được xem là thuế nội địa nặng nhất, tác động đến giá xe. Mức phí trước bạ 10 - 12% là cố định trên địa bàn cả nước và Hà Nội.

Hiện, mức thuế TTĐB và phí trước bạ là thuế phí nội địa, không chịu áp lực cắt giảm theo các hiệp định thương mại song và đa phương nào. Chỉ riêng thuế nhập khẩu là chịu cắt giảm theo lộ trình của CPTPP và EVFTA mà Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia đầy đủ.

Hơn nữa, hầu hết các loại siêu xe nhập vào Việt Nam đều có xuất xứ từ Đức, Anh, Mỹ hay các nước EU, chính vì thế đang phải chịu thuế nhập khẩu từ 74- 78% theo WTO mà Việt Nam là thành viên. Nếu Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu thông qua Hiệp định thương mại Việt Nam - EU, lộ trình 10 năm nữa, dòng thuế nhập khẩu của ô tô từ EU vào Việt Nam sẽ được cắt bỏ hoàn toàn, như vậy lúc đó giá xe EU, đặc biệt các loại xe sang, siêu xe vào Việt Nam chỉ chịu nặng nhất là thuế TTĐB và phí trước bạ.

(Theo Dân trí)