Theo thống kê của NHNN Chi nhánh Quảng Ninh, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh hàng năm chiếm từ 78 - 80% tổng doanh số thanh toán qua ngân hàng. Tổng doanh số thanh toán qua ngân hàng bình quân tăng 15 - 18%/năm.

Trong các dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ ngân hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Nhiều sản phẩm thẻ đa tiện ích đã được giới thiệu tới khách hàng và thanh toán bằng thẻ ATM đã trở nên khá phổ biến. Tính đến 31/12/2018, các ngân hàng đã đầu tư lắp đặt 408 máy ATM và 2.082 máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) tại 1.560 đơn vị chấp nhận thẻ.

Hiện các ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động đa dạng hóa hình thức, nâng cao chất lượng thanh toán điện tử và các loại thẻ ngân hàng; nâng cao hệ số sử dụng thẻ thanh toán ngân hàng; phối hợp với các cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước... phát triển các dịch vụ thu - chi Ngân sách Nhà nước qua ngân hàng; đẩy mạnh liên kết với các tổ chức cung ứng dịch vụ phục vụ đời sống (như điện, nước, viễn thông, siêu thị...), dịch vụ du lịch…

{keywords}
 

UBND Quảng Ninh cũng ban hành Quyết định số 507/QĐ-UBND ngày 31/1/2019 của UBND tỉnh, về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020, 80% giao dịch nộp thuế thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước; 100% chi nhánh điện lực các địa phương trong tỉnh chấp nhận hóa đơn thanh toán qua ngân hàng, 80% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng; 100% công ty nước chấp nhận thanh toán hóa đơn tiền nước qua ngân hàng, trong đó phấn đấu 100% số đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân tại các phường thuộc TP Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái và 50% số đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân tại các địa bàn còn lại trong tỉnh thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến người dân; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, sở, ban, ngành liên quan với hệ thống ngân hàng trong triển khai thanh toán dịch vụ công; triển khai lắp đặt các thiết bị thanh toán thẻ với các hình thức thanh toán thích hợp.

Trong tháng 11/2019 Điện lực Hạ Long đã ký kết hợp đồng với 6 ngân hàng và 5 tổ chức trung gian để hợp tác dịch vụ thu tiền điện theo phương thức điện tử, đại diện các đơn vị đã trình bày các giải pháp và sản phẩm của mình ngay tại hội nghị. Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh cũng ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt với 5 ngân hàng thương mại.

K.Anh