Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Trong đó, bộ này đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi; còn mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng mức 10%. Các địa phương phổ biến áp dụng mức lệ phí trước bạ là 10%.

{keywords}
Ô tô điện vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Nếu đề xuất trên được chấp thuận và áp dụng, Bộ Tài chính cho rằng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện sẽ là 5-7,5%.

Giả định với ô tô điện chạy bằng pin có giá trị 600 triệu đồng thì khi đăng ký quyền sở hữu, tùy từng địa phương, người tiêu dùng sẽ phải nộp lệ phí trước bạ như sau:

Trường hợp thực hiện mức thu như hiện nay, lệ phí trước bạ phải nộp là khoảng 60-90 triệu đồng.

Trường hợp thực hiện mức thu bằng 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô truyền thống, lệ phí trước bạ phải nộp là khoảng 30-45 triệu đồng.

Số tiền người tiêu dùng được hưởng lợi tùy thuộc vào giá trị của xe, với những trường hợp mua xe có giá trị cao hơn thì mức hưởng lợi sẽ cao hơn, tương ứng với giá trị xe.

{keywords}
Số lệ phí trước bạ người dùng phải nộp khi mua xe điện trong các phương án về lệ phí trước bạ và tác động đến thu ngân sách. Nguồn: Bộ Tài chính

Đối với doanh nghiệp, đề xuất này sẽ giúp đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp DN yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin.

Với một nhà máy công suất 250 nghìn xe/năm, giá bán là 690 triệu đồng/xe, giả sử tiêu thụ hết số xe này, thì số thu lệ phí trước bạ (thuế 5%) sẽ là 5.175 tỷ đồng.

Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe điện hóa đăng ký tính đến hết năm 2020 chỉ khoảng 1.000 chiếc, chiếm tỷ lệ rất nhỏ (khoảng 0,16%) trong tổng số lượng xe ô tô đăng ký lệ phí trước bạ. Nếu ưu đãi lệ phí trước bạ như trên, thì nhu cầu sử dụng ô tô điện cũng chỉ tăng chủ yếu ở những đô thị lớn, nơi có hạ tầng giao thông phát triển.

Lương Bằng

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô điện, sắm xế hộp sẽ bớt đắt đỏ

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô điện, sắm xế hộp sẽ bớt đắt đỏ

Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ đối với ôtô điện bằng 50% so với mức thu của ôtô chạy xăng và dầu.