CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC) vừa công bố quyết định bị xử phạt vi phạm thuế và các khoản khác với tổng số tiền lên tới gần 38 tỷ đồng.

Theo đó, Tổng cục Trưởng Tổng cục thuế vừa có quyết định xử lý vi phạm về thuế năm 2016; 2016; 2017 và các khoản phải nộp khác đối với CTCP Bóng đèn Điện Quang tới tổng số tiền lên tới hơn 37,3 tỷ đồng.

Cụ thể, Điện Quang phải nộp hơn 1,2 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế. DQC cũng phải nộp 30 tỷ đồng vào vào tài khoản tạm giữ Cục quản lý công sản Bộ Tài chính (từ một hợp đồng từ giữa năm 2002 giữa DQC và Công ty Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam). Bên cạnh đó, Bóng đèn Điện Quang cũng phải nộp quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp số tiền 6,71 tỷ đồng (số tiền lãi vay BIDV được miễn, giảm sau khi công ty đã nộp NSNN và chia cổ tức cho phần vốn Nhà nước).

Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cổ phiếu DQC giảm 1.200 đồng (tương đương giảm gần 5%) xuống còn 22.200 đồng/cp. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng hơn 4 năm của cổ phiếu này và nó đánh dấu sự đi xuống không phanh của doanh nghiệp bóng đèn từng ở vị trí đầu ngành tại Việt Nam. 

{keywords}
Điện Quang liên tục gặp tin xấu.

Gần đây, Bóng đèn Điện Quang gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có chi phí giá vốn tăng cao và lợi nhuận 2018 sụt giảm năm thứ 4 liên tiếp (giảm 17%) xuống dưới 90 tỷ đồng, đánh dấu năm đầu tiên xuống dưới ngưỡng 100 tỷ đồng.

Không những thế, Bóng đèn Điện Quang (DQC) cũng vừa bất ngờ đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2019 giảm 50% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế 2019 dự kiến chỉ còn 60 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức cũng giảm một nửa xuống còn 15%.

Trong vài năm trước đây, Bóng đèn Điện Quang được xem là doanh nghiệp đầu ngành với thị phần lớn và lợi nhuận cao đến từ những khoản thu lớn từ hoạt động tài chính từ khách hàng Cuba. Tuy nhiên, khoản thu này đã hết và DQC hiện còn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đơn vị tại thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu.

Bóng đèn Điện Quang và giá cổ phiếu DQC trong thời gian qua biến động mạnh gắn liền với những biến cố trong gia đình bà cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa.

Gần cuối 2018, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa chính thức không còn là cổ đông lớn với thương vụ bán gần hết cổ phần Điện Quang ở vào thời điểm doanh nghiệp không còn đỉnh cao.

Bà Hồ Thị Kim Thoa bị kỷ luật khiển trách hồi tháng 1/2017 do vi phạm, khuyết điểm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ. 

{keywords}
Cựu thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Bà Thoa sau đó bị Ban Bí thư miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công Thương và đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Bộ Công Thương do còn liên quan đến một loạt những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình cổ phần hoá Bóng đèn Điện Quang và kê khai tài sản, thu nhập không đúng. Đến ngày 16/8/2017, bà Thoa chính thức mất chức Thứ trưởng.

Mặc không còn là cổ đông lớn DQC, các thành viên trong gia đình bà Thoa vẫn nắm giữ số lượng cổ phần lớn tại công ty này. Theo báo cáo, nhà cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hiện vẫn nắm giữ 29,3% cổ phần tại CTCK Bóng đèn Điện Quang DQC.

Em trai bà Thoa - ông Hồ Quỳnh Hưng, chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Điện Quang - hiện nắm giữ hơn 2,5 triệu cổ phiếu DQC. Mẹ ông Hưng và bà Thoa - bà Trần Thị Xuân Mỹ sở hữu 3,56%.

Hai con gái của bà Hồ Thị Kim Thoa hiện vẫn đang nắm giữ các vị trí quan trọng tại Bóng đèn Điện Quang và nắm một số lượng cổ phiếu lớn tại doanh nghiệp có nguồn gốc Nhà nước này. Bà Nguyễn Thái Nga hiện là thành viên HĐQT kiêm phó TGĐ và nắm giữ hơn 4,1 triệu cổ phần DQC (13,2%). Bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê sở hữu hơn 2,2 triệu cổ phần DQC.

Trong năm 2018, DQC đã 3 lần trả cổ tức mỗi lần 15% bằng tiền mặt, tương đương tổng cộng 4.500 đồng/cp. Khi đó, nhóm cổ đông có liên quan đến cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, nắm giữ hơn 34% cổ phần, nhận về hàng chục tỷ đồng.

M. Hà