Các nhóm đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính thời gian qua chưa thực hiện tốt trách nhiệm báo cáo về chống rửa tiền, báo cáo giao dịch đáng ngờ và báo cáo chuyển tiền điện tử - Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Bộ Tài chính đã nhận được văn bản của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến công tác báo cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước, thời gian qua các nhóm đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính gồm công ty bảo hiểm; công ty tư vấn, bảo lãnh phát hành chứng khoán, môi giới chứng khoán; công ty kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, casino chưa thực hiện tốt trách nhiệm báo cáo về chống rửa tiền, báo cáo giao dịch đáng ngờ và báo cáo chuyển tiền điện tử.

{keywords} 

Số lượng báo cáo của nhóm đối tượng này rất hạn chế, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số báo cáo giá trị giao dịch lớn và khoảng 4% tổng số báo cáo giao dịch đáng ngờ.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các đối tượng thuộc phạm vi quản lý thực hiện các biện pháp phòng, chống rửa tiền và trách nhiệm báo cáo; tăng cường thanh tra kiểm tra việc tuân thủ.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đã chuyển giao nhiều vụ việc nghi ngờ liên quan đến rửa tiền cho cơ quan điều tra có thẩm quyền. Đồng thời, cơ quan này cũng trao đổi nhiều lượt thông tin cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Hiện Bộ Tài chính đang chỉ đạo các đơn vị chức năng có biện pháp thực hiện những khuyến nghị của Ngân hàng Nhà nước liên quan đến công tác phòng, chống rửa tiền.

Hà Duy