Thêm tin tốt

Nước Mỹ tiếp tục đón nhận những thông tin tốt, với các chỉ số chứng khoán hôm 15/7 đồng loạt tăng điểm phiên thứ 4 liên tiếp, sau khi dữ liệu được công bố bởi Tạp chí Y học New England cho thấy vaccine ngừa Covid-19 của Moderna đã tạo ra phản ứng miễn dịch “mạnh mẽ”, hoặc kháng thể trung hòa, ở tất cả 45 bệnh nhân trong thử nghiệm ở người giai đoạn đầu.

Thông tin tích cực về vaccine ngừa Covid-19 đã giúp cổ phiếu Moderna tăng vọt 6,9%.

Hàng loạt cổ phiếu gắn liền trực tiếp với với việc tái mở cửa kinh tế đã tăng vọt sau khi đón nhận thông tin này. Cổ phiếu American Airlines, United Airlines và Royal Caribbean Cruise Lines đều bứt phá hơn 14%... Các chỉ số chứng khoán Mỹ đều sát ở mức cao kỷ lục mọi thời đại.

Thành công ban đầu của Moderna là một thông tin được mong chờ từ lâu. Nó giúp mọi người tin rằng, tình hình bi đát hiện tại sẽ không kéo dài mãi và nước Mỹ cũng như thế giới đã thấy ánh sáng cuối đường hầm. Làn sóng lây nhiễm thứ 2 có thể sớm được chặn lại.

{keywords}
Những thông tin tốt của từ Mỹ trong cuộc chiến chống Covid-19

TTCK Mỹ diễn biến tích cực trong những phiên đầu tuần còn nhờ vào việc tâm lý nhà đầu tư được cải thiện sau khảo sát từ Sách Xám của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) với kết quả cho thấy hoạt động của các doanh nghiệp trong tháng 7 tăng khi các bang tại Mỹ dần nới lỏng các biện pháp hạn chế để ứng phó Covid-19.

Thông tin Goldman Sachs ghi nhận kết quả kinh doanh quý II vượt xa dự báo cũng góp phần giúp giới đầu tư tin tưởng hơn vào sự hồi phục của các doanh nghiệp sau đại dịch.

Trong khi đó, chính quyền ông Donald Trump dồn dập gây áp lực lên Trung Quốc sau khi Bắc Kinh quyết định thực thi luật an ninh quốc gia Trung Quốc tại Hong Kong và đưa ra hàng loạt yêu sách hàng hải ở Biển Đông.

Căng thẳng Mỹ - Trung lên cao trước kỳ bầu cử

Trong một diễn biến khác, theo Ngoại trưởng Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này sẽ triển khai quy định hạn chế cấp visa cho nhân viên của các công ty công nghệ Trung Quốc trong đó có Huawei.

Theo Bloomberg, đối đầu Mỹ-Trung lên cao từ năm 2018 với cuộc chiến thương mại do ông Donald Trump khởi xướng giờ có nguy cơ trở thành Chiến tranh lạnh mới. Căng thẳng lên cao sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc chậm trễ và giấu thông tin khiến Covid-19 trở thành đại dịch trên phạm vi toàn cầu, khiến gần 600.000 người chết, nhiều triệu người nhiễm.Theo kế hoạch, trong tuần tới ông Pompeo sẽ tới Anh và Đan Mạch sau khi London đã làm Washington hài lòng với việc công bố lệnh cấm đối với công ty Huawei. 

Điều này có thể xảy ra trong bối cảnh Bắc Kinh dường như nhận thấy đây là cơ hội để thúc đẩy lợi ích riêng của nước mình, khi mà thế giới đang vật lộn với đại dịch, còn nước Mỹ gặp nhiều khó khăn ở cả bên trong và bên ngoài. Hàng loạt động thái gần đây cho thấy Trung Quốc đang muốn vươn lên chiếm những khoảng trống mà Mỹ bỏ lại.

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Donald Trump cứng rắn và liên tục bày tỏ sự không hài lòng với các chính sách của Trung Quốc trên nhiều mặt. Điều đó có thể dẫn đến các biện pháp cùng một số tuyên bố từ phía Mỹ trước cuộc bầu cử tháng 11/2020.

{keywords}
 

Gần đây, Trung Quốc đổi chiêu trong cuộc đấu với Mỹ, để đồng Nhân dân tệ (NDT) tăng giá mạnh. Trung Quốc chuẩn bị cho sự leo thang toàn diện của cuộc đấu tranh với Mỹ và chuẩn bị dần dần tách đồng NDT khỏi USD, phá thế độc quyền toàn cầu của USD trong lĩnh vực tài chính.

Theo chuyên gia từ Ngân hàng Goldman Sachs, đồng NDT của Trung Quốc có thể sẽ tăng giá đáng kể so với đồng USD trong 12 tháng tới. Đồng có thể đạt mức 6,70 NDT đổi 1 USD, so với mức khoảng 7 NDT đổi 1 USD hiện tại.

Tuy nhiên, theo Bloomberg, thế giới đang ngày càng cảnh giác với Trung Quốc sau việc Bắc Kinh che giấu thông tin về Covid-19, áp dụng Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hong Kong cũng như tăng cường sức ép đối với vùng lãnh thổ Đài Loan.

Đây sẽ là thách thức lớn đối với chính quyền ông Tập Cận Bình. Trung Quốc không dễ trở thành nhà lãnh đạo của thế giới nếu không có sự đồng thuận của các đồng minh của Mỹ hiện nay như EU, Nhật Bản, Úc,... Đồng NDT cũng khó trở thành một “nơi trú ẩn an toàn”, thay thế cho đồng USD của Mỹ trong những năm tới.

M. Hà