Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch 14/12 (rạng sáng 15/12 giờ Việt Nam) nhuốm đỏ với chỉ số công nghiệp Dow Jones rớt gần 185 điểm sau khi tăng lên đỉnh cao mọi thời đại lúc đầu phiên.

Chỉ số tầm rộng S&P 500 ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp, chỉ có chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng điểm.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong bối cảnh mức độ lây nhiễm Covid-19 cao chưa từng thấy kể từ tháng 5 và nhiều quan chức nước Mỹ đã tính tới các biện pháp mạnh tay, phong tỏa hoàn toàn để ngăn chặn đà lây nhiễm bất chấp vaccine bắt đầu được vận chuyển đến cho người dân Mỹ.

Trước đó, hôm 11/12, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa Covid do Pfizer và BioNTech SE đồng phát triển.

{keywords}
Chứng khoán Mỹ đã có một thời gian dài bùng nổ, liên tiếp lập các đỉnh cao mới.

Trên thế giới, nhiều nước như Đức, Anh, Hàn… cũng đã áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội chặt chẽ hơn.

Mỹ ghi nhận hơn 16 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó hơn 300 nghìn người tử vong.

Giới đầu tư Mỹ đang chờ quốc hội thông qua gói kích thích kinh tế.

Đêm qua (giờ Việt Nam), cuộc bỏ phiếu đại cử tri củng cố thêm cho chiến thắng của Joe Biden với 302 phiếu bầu.

Sau khi hoàn tất bỏ phiếu đại cử tri, các bang sẽ gửi phiếu bầu đến Washington để kiểm đếm trong phiên họp quốc hội ngày 6/1. Chủ tịch Thượng viện, tức Phó Tổng thống Mike Pence, sau đó sẽ chính thức công bố người chiến thắng.

Theo lý thuyết, nếu có một hạ nghị sĩ và một thượng nghị sĩ cùng nhau đệ trình văn bản để phản đối thì việc kiểm phiếu của một bang có thể bị dừng lại. Hiện đã có Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mo Brooks của bang Alabama đã thông báo ý định làm vậy.

M. Hà