David Barral, cựu tiền đạo của câu lạc bộ Real Madrid B, vừa có thương vụ chuyển nhượng lịch sử khi trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới ký hợp đồng bằng tiền kỹ thuật số Bitcoin.

Đây được xem là thương vụ chuyển nhượng cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên bằng Bitcoin. Trước đó, vào năm 2018, đội bóng nghiệp dư Harunustaspor của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã mua cầu thủ bằng tiền ảo này.

Bitcoin ngày càng được quan tâm. Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) thông qua các buổi bán đấu giá, trong đó có 0,7501 Bitcoin. Giới chức không cho biết số Bitcoin này đến từ đâu.

{keywords}
Thương vụ chuyển nhượng lịch sử

Năm 2014, Cục Hải quan Mỹ (U.S Marshal Service) đã đấu giá 30.000 Bitcoin sau khi thu giữ số tiền điện tử này ở một "chợ đen" có tên Silk Road. Số Bitcoin ước tính có giá trị khoảng 19 triệu USD. Nhà đầu tư mạo hiểm Tim Draper là người chiến thắng nhưng mức giá cuối cùng không được tiết lộ. Số Bitcoin trên sẽ có trị giá 1,5 tỷ USD, theo giá thị trường ngày 8/3.

Từ đầu năm đến nay, mức lợi nhuận từ Bitcoin đã vượt xa tất cả các kênh đầu tư khác, từ chứng khoán, vàng, hàng hóa cơ bản, cho tới trái phiếu. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã đổ tiền vào Bitcoin.

Bank of New York Mellon Corp. cho biết họ sẽ nắm giữ, chuyển giao và phát hành tiền số trong khi Mastercard công bố kế hoạch cho phép chủ thẻ giao dịch bằng một số loại tiền điện tử nhất định trong mạng lưới của họ.

Meitu, một công ty công nghệ nổi tiếng với một ứng dụng chỉnh sửa ảnh tại Trung Quốc cho biết, họ đã mua 40 triệu tiền ảo, trong đó 18 triệu USD vào Bitcoin và hơn 22 triệu USD vào Etherium.

Meitu nói thêm rằng, việc mua tiền điện tử giúp công ty đa dạng hóa việc nắm giữ tiền mặt của mình. Đồng thời, công ty này cũng đang chuẩn bị để bắt kịp sự thay đổi của công nghệ, trong đó có đột phá của ngành công nghiệp Blockchain.

Trong những năm gần đây, Cai Wensheng - chủ tịch của Meitu và là một "fan hâm mộ" tiền số, bắt đầu tìm hiểu sâu về công nghệ blockchain.Hội đồng quản trị công ty này đặt kế hoạch mua 100 triệu USD tiền ảo.

Theo Bloomberg, Tesla gửi đơn cho Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) thông báo về quyết định chi 1,5 tỷ USD để mua Bitcoin với mục đích "linh hoạt, đa dạng hóa và tối đa hóa lợi nhuận từ nguồn tiền mặt của chúng tôi".

Công ty cũng cho biết sẽ đầu tư thêm vào các tài sản kỹ thuật số khác và chấp nhận khách hàng dùng Bitcoin mua sản phẩm từ công ty. Động thái này khiến Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên chấp nhận dùng tiền điện tử cho hoạt động giao dịch.

{keywords}
Tỷ phú đầu tư vào bitcoin

Tỷ phú Elon Musk liên tục thể hiện sự ủng hộ đối với Bitcoin trên nhiều mạng xã hội. Ông thấy tiếc vì không đầu tư vào đồng tiền này từ 8 năm trước.

Công ty dịch vụ công nghệ Microso Strategy phát hành 900 triệu USD trái phiếu chuyển đổi để mua thêm Bitcoin. Những động thái này đưa tiền ảo đến gần hơn với doanh nghiệp Mỹ.

Các gã khổng lồ thanh toán Square (SQ) và PayPal (PYPL) gần đây đã bắt đầu cho phép khách hàng giao dịch Bitcoin. Những người khổng lồ trong lĩnh vực xử lý thẻ tín dụng Visa và Mastercard cũng đang áp dụng tiền điện tử.

Theo Coinbase, Bitcoin đã giảm so với mức đỉnh vào tháng 2, với giá trị thị trường khoảng 930 tỷ USD. Lần gần đây nhất, Bitcoin đã giảm 2,4% để giao dịch ở mức 49.560 USD cho mỗi đồng xu. Ethereum giảm 0,3% xuống 1.676 USD.

Trái ngược với lạc quan của các công ty khi đổ tiền vào bitcoin thì không ít chính phủ và chuyên gia bày tỏ lo ngại. Theo một báo cáo từ Bank of America, "đầu cơ giá lên (long) Bitcoin" là một trong những giao dịch phổ biến nhất thế giới thời gian gần đây, bên cạnh mua cổ phiếu công nghệ và bán khống (short) đồng USD.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn của đồng tiền ảo Bitcoin. Bà cho rằng, đồng tiền ảo Bitcoin là tài sản có tính đầu cơ cao và nhiều biến động, gây tiềm ẩn về những rủi ro mà các nhà đầu tư có thể gánh chịu. Bà cũng cảnh báo, trong phạm vi sử dụng hiện nay, nhiều khả năng đồng Bitcoin dành cho các giao dịch bất hợp pháp.

Thư Kỳ