Khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều ngân hàng bắt đầu coi lợi nhuận bình quân trên mỗi nhân viên là một trong những chỉ tiêu kinh doanh quan trọng. Tại báo cáo kế hoạch kinh doanh hàng năm, nhiều nhà băng đưa chỉ số này vào như một chỉ tiêu để đánh giá mức độ hiệu quả của ngân hàng.

Trên thị trường hiện nay, những ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất cũng là nhóm có chỉ số lợi nhuận bình quân trên nhân viên cao nhất, trong khoảng 1-2 tỷ đồng/người/năm.

Thống kê tại hơn 25 ngân hàng trong nước nửa đầu năm nay, có 4 nhà băng trả thu nhập bình quân nhân viên trên 30 triệu đồng/tháng, bao gồm Techcombank, MBBank, Vietcombank và SHB. Trong đó, riêng nhân viên Techcombank hiện sở hữu mức thu nhập bình quân lên tới 44 triệu đồng/tháng.

Nhan vien ngan hang lam ra bao nhieu tien de co thu nhap tren 40 trieu/thang anh 1

Để có mức thu nhập bình quân 30-40 triệu/tháng, các nhân viên phải tạo ra mức lợi nhuận bình quân trên 100 triệu/tháng cho ngân hàng. Ảnh: Nam Khánh.

Được trả 1 đồng phải kiếm 3-4 đồng

Tuy nhiên, để được hưởng mức đãi ngộ cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của thị trường (25,4 triệu/tháng), nhân viên tại các ngân hàng kể trên cũng đang là nhóm có năng suất lao động cao nhất ngành.

Tại Techcombank, để được ngân hàng chi quỹ lương, thưởng lên tới gần 3.000 tỷ đồng nửa đầu năm nay, hơn 11.000 nhân viên ngân hàng này đã tạo ra mức lợi nhuận trước thuế lên tới 9.558 tỷ.

Như vậy, để được hưởng mức thu nhập bình quân 44 triệu/tháng, mỗi nhân viên tại ngân hàng mẹ Techcombank tạo ra 141,2 triệu/tháng cho nhà băng, tương đương mức hiệu suất lao động cao gấp 3,2 lần chế độ đãi ngộ nhận được.

So với cùng kỳ năm trước, hiệu suất lao động bình quân của nhân viên Techcombank đã tăng gần 60%, trong khi đó, mức thu nhập bình quân mới tăng khoảng 22%.

Dù đạt hiệu suất lao động gần 850 triệu đồng nửa năm qua, các nhân viên Techcombank vẫn chỉ xếp thứ 2 trong ngành ngân hàng về chỉ số này, sau các nhân sự tại ngân hàng mẹ VPBank.

Cụ thể, nửa đầu năm nay, gần 10.000 nhân viên thuộc biên chế ngân hàng mẹ VPBank đã giúp ngân hàng thu về 11.531 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương mức lợi nhuận trên nhân viên lên tới 1,16 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi nhân viên tại VPBank đã mang về cho ngân hàng mẹ gần 192,7 triệu đồng/tháng, tăng 152% so với cùng kỳ.

{keywords}
 

Tuy vậy, thu nhập bình quân của các nhân viên VPBank nửa đầu năm nay lại giảm so với cùng kỳ khi ngân hàng giảm số chi quỹ lương, thưởng và tăng quy mô nhân sự thêm hơn 800 chỉ tiêu.

Theo đó, VPBank chỉ chi ra khoảng 1.665 tỷ đồng cho quỹ lương, thưởng nhân viên nửa đầu năm nay, tương đương mức thu nhập bình quân 28,7 triệu đồng/nhân viên/tháng, thấp hơn 6% so với cùng kỳ.

Với số tiền kể trên, nhân viên VPBank chỉ xếp thứ 7 trong nhóm nhân sự được trả thu nhập bình quân cao nhất ngành.

Ngoài Techcombank và VPBank, nửa đầu năm nay cũng ghi nhận Vietcombank, MBBank và MSB có hiệu suất tạo lợi nhuận trước thuế bình quân trên mỗi nhân viên đạt hơn 100 triệu đồng/tháng.

Trong đó, 9.583 nhân viên MBBank nửa đầu năm nay giúp ngân hàng mẹ thu về 7.038 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 122,4 triệu/người/tháng, tăng 54%.

Tương tự, chỉ số lợi nhuận trước thuế bình quân trên nhân viên tại MSB là 107,8 triệu/tháng, tăng 226% và Vietcombank là 105,7 triệu/tháng, tăng 16%.

Các nhà băng kể trên cũng là nhóm có mức chi thu nhập bình quân nhân viên cao nhất thị trường hiện nay, đều đạt trên dưới 30 triệu đồng/tháng.

Năng suất lao động tăng mạnh

Một số ngân hàng khác có chỉ số lợi nhuận trước thuế trên mỗi nhân viên đạt gần 100 triệu/tháng nửa đầu năm nay là ACB, VietinBank, HDBank, SHB, TPBank, VIB…. Đây cũng là nhóm có mức chi thu nhập bình quân nhân viên trên 25 triệu/tháng.

Nhan vien ngan hang lam ra bao nhieu tien de co thu nhap tren 40 trieu/thang anh 2

VPBank là ngân hàng có hiệu suất lợi nhuận bình quân trên nhân viên cao nhất thị trường hiện nay. Ảnh: Nam Khánh.

Nếu xét theo nhóm nhân viên ngân hàng có hiệu suất lao động cải thiện nhất nửa năm qua, các ngân hàng quy mô nhỏ tỏ ra vượt trội so với các ngân hàng lớn.

Trong đó, nhân viên Kienlongbank đã ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế bình quân cải thiện gần 1.400% so với cùng kỳ, tăng vọt từ mức 2,9 triệu/người/tháng nửa đầu năm 2020 lên 43,3 triệu/người/tháng nửa đầu năm nay.

Nguyên nhân chủ yếu là nhờ ngân hàng ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế tăng tới 15 lần sau 6 tháng đầu năm, đạt 808 tỷ đồng.

Tương tự, các nhân viên tại Vietcapital Bank, NamABank, NCB cũng ghi nhận mức tăng hiệu suất lợi nhuận bình quân gần 400% giai đoạn này.

Với nhóm ngân hàng quốc doanh, hiệu suất lợi nhuận bình quân của nhân viên các nhà băng này cũng cải thiện đáng kể so với cùng kỳ. Trong đó, Agribank nửa đầu năm nay đạt khoảng 42 triệu đồng/người/tháng, cao hơn 40% so với cùng kỳ.

Tương tự, hiệu suất lợi nhuận trước thuế bình quân của nhân viên BIDV từ đầu năm là 51,8 triệu/tháng, tăng 78%; tại VietinBank là 78,6 triệu/tháng, tăng 38%.

Trong nhóm này, duy nhất Vietcombank ghi nhận chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế ngân hàng mẹ trên mỗi nhân viên đạt hơn 100 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức tăng hiệu suất của nhân viên ngân hàng này lại thuộc nhóm thấp nhất, khi chỉ cải thiện 16% so với cùng kỳ.

(Theo Zing)

Ngân hàng trả thu nhập bình quân nhân viên trên 40 triệu/tháng

Ngân hàng trả thu nhập bình quân nhân viên trên 40 triệu/tháng

Nửa đầu năm nay, có 4 nhà băng trả thu nhập bình quân nhân viên trên 30 triệu đồng/tháng. Trong đó, nhân viên Techcombank hiện sở hữu mức thu nhập bình quân lên tới 44 triệu đồng.