Tờ Bloomberg đưa tin, nhiều nhà đầu tư ở Trung Quốc đang phải rao bán bớt tài sản sau khi đổ tiền vào các quỹ tương hỗ và đang chứng kiến thị trường chứng khoán bốc hơi 1.000 tỷ USD.

Cụ thể, số liệu từ nền tảng bán lại Xianyu tuần trước cho biết: Có hơn 200.000 người dùng rao bán tài sản quý giá trên nền tảng của họ tuần qua nhằm bù đắp số lỗ từ khoản đầu tư vào các quỹ tương hỗ.

"Nhẫn đính hôn" và "đồng hồ từ đời cụ truyền lại" là hai trong các tài sản được rao bán kèm cụm từ "lỗ đầu tư", Xianyu cho biết trên tài khoản WeChat. Hiện chưa rõ bao nhiêu người sử dụng từ khóa này thực sự thua lỗ.

{keywords}
 

Sự việc kể trên xảy ra sau khi các nhà đầu tư Trung Quốc ồ ạt đổ tiền vào các quỹ đầu tư để có lợi nhuận thay vì tự giao dịch như trước đây.

Tuy nhiên, các giám đốc quỹ lại đầu tư vào số ít mã được ưa chuộng như hãng rượu Kweichow Moutai (Mao Đài Quý Châu), kéo vốn hóa hãng này lên cao kỷ lục. Đến khi thị trường điều chỉnh, khoản lỗ cũng trở nên khổng lồ.

Cổ phiếu Mao Đài Quý Châu đã tăng 30% trong năm nay. Trước đó, nó đã tăng 70% trong năm 2020 và tăng gấp đôi trong năm trước. Tuy nhiên, cổ phiếu này bắt đầu giảm sau dịp Tết Nguyên Đán và cho tới giờ vẫn tiếp tục giảm. Cổ phiếu này đã giảm 22% kể từ thời điểm đỉnh và đã mất tổng cộng 111 tỷ USD vốn hóa.

Mặc dù thị trường chứng khoán nội địa Trung Quốc có hơn 4.000 mã cổ phiếu nhưng cổ phiếu Mao Đài Quý Châu vẫn là mã cổ phiếu có giá trị lớn nhất thị trường với vốn hóa khoảng 390 tỷ USD. Chính điều này gây ra một vài mối lo ngại về lượng vốn hóa quá lớn của Mao Đài Quý Châu khiến cổ phiếu giảm mạnh.

"Bán đồ không dùng đến khi cần tiền bù lỗ đầu tư là việc rất tiện lợi nhưng hãy nhớ chúng còn là những kỷ vật nữa", Xianyu đưa ra lời cảnh báo.

3 tuần qua, vốn hóa thị trường chứng khoán Trung Quốc đã bốc hơi 1.000 tỷ USD. Chỉ số CSI 300 giảm 2,2% hôm 15/3 do lo ngại vấn đề thanh khoản, bất chấp các số liệu lạc quan về kinh tế Trung Quốc. Hôm nay, chỉ số này tăng nhẹ 0,87%.

Quỹ đầu tư của các nhà quản lý quỹ nổi tiếng cũng không tránh được xu hướng chung. Dữ liệu từ East Money cho thấy E Fund Blue Chip Selected Mixed Fund của Zhang Kun đã mất sạch mức tăng năm nay.

Dù vậy, một số nhà quan sát không quá để tâm đến thông báo của Xianyu. Họ cho rằng nhà đầu tư vào các quỹ nên chấp nhận thua lỗ khi thị trường biến động và chờ đợi lợi nhuận trong dài hạn.

Bên cạnh đó, việc bán đồ của một số người dường như không liên quan đến lỗ chứng khoán. "Tôi rao bán thứ này để có thêm tiền đổ vào các quỹ khi thị trường hồi phục", một người dùng trên Xianyu cho biết khi đăng tin bán một viên đá xanh với giá 35 nhân dân tệ (5,4 USD).

(Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị)