Đầu giờ chiều 11/5, hàng chục người tới Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM (đường Trần Hưng Đạo, Quận 1) gửi đơn tố giác việc bị chiếm đoạt tài sản do tham gia đầu tư tài chính trên sàn Busstrade.

Cầm tờ đơn trên tay, chị T., quê Long An chưa hết hoang mang sau khi sàn Busstrade không thể truy cập vào ngày 7/5. Người đứng đầu sàn thì bỗng dưng mất liên lạc.

{keywords}
Hàng chục người đến trước Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM gửi đơn tố giác về việc bị chiếm đoạt tài sản do tham gia đầu tư tài chính trên sàn Busstrade.

Chị T. cho biết, tháng 10/2020 chị bắt đầu tham gia sàn Busstrade với lời cam kết lãi từ 5-8% hàng tuần, 20-30%/tháng. Quảng cáo từ sàn Busstrade "nổ" đây là sàn quốc tế, có trụ sở chính ở nước Anh. Khi đầu tư, nhà đầu tư đóng bảo hiểm theo quy định của Elite Team thì được bảo hiểm vốn 100%.

Cũng theo chị T., khi tham gia vào Busstrade, nhà đầu tư không cần kiến thức tài chính mà chỉ việc bấm lệnh theo "thầy". Hàng ngày, "thầy" sẽ lên các ứng dụng như facebook, zalo phổ cập kiến thức, kêu gọi nhà đầu tư nạp tiền và đi "săn". Busstrade quảng cáo, nếu chăm chỉ đi "săn" liên tục, người chơi sẽ thu về 1 - 2% lợi nhuận.

"Đến ngày 6/5/2021, sau nhiều lần nâng vốn và gộp lãi thì tổng số tiền trong tài khoản chính của tôi trên 2,1 tỷ đồng. Nhưng trong ngày đó, tôi buộc phải chuyển số tiền này sang BToken do hướng dẫn từ Elite Team và yêu cầu từ sàn qua thông báo là sẽ đóng sau ngày đó. Tôi buộc phải làm như vậy để có cơ may giữ lại tài sản cho mình.

Sau đó, ngày 7/5 thì sàn đóng. Sau khi xâu chuỗi lại các sự kiện trước đó, tôi thấy tôi đã bị lừa", chị T. nghẹn ngào nói.

Tương tự, anh M., ngụ Bình Phước cũng thẫn thờ cầm lá đơn đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tố cáo sàn Busstrade lừa đảo. Anh cho biết, mình phải vay mượn tiền từ người thân, bạn bè để đầu tư vào sàn Busstrade đến nay là 72.000 USD với mong muốn kiếm thêm thu nhập. Tin tưởng lời quảng cáo Busstrade bảo hiểm 100% vốn đầu tư nên anh cũng yên tâm.

{keywords}
Đơn tố cáo của người chơi sàn Busstrade.

Anh cho biết, hôm 23/4, sàn thông báo đóng để bảo trì, nâng cấp lên phiên bản 3 với nhiều tính năng mới. Một số thành viên điều hành Busstrade có dấu hiệu khó liên lạc, nhiều nhóm chat bỗng nhiên giải tán. Đến ngày 5/5, sàn mở lại nhưng yêu cầu chuyển đổi tiền trong tài khoản sang một loại tiền số mang tên Btoken.

"Tâm trạng tôi giờ rất rối bời, bao nhiêu tiền của tích cóp của tôi cộng với tiền tôi đi vay thêm bên ngoài để đầu tư vào sàn Busstrade. Ai ngờ lại có ngày hôm nay", anh M. nói.

Theo anh M., trước đó, vào ngày 22/4 nhiều người chơi bất ngờ nhận được thông báo từ sàn với nội dung tài khoản nào nâng vốn và đóng bảo hiểm 2% ngay trong ngày này sẽ nhận được ưu đãi hấp dẫn. Nộp 1.000 - 2.000 USD nhận ngay lợi nhuận 5%, nạp 5.000 USD lợi nhuận đến 7%. 

Với lời mời chào quá hấp dẫn, nhiều người đã đổ xô nạp tiền vào. Đến 23/4 sàn lại đột ngột thông báo "bảo trì".

Ngày 5/5 sàn mở lại nhưng không cho người chơi rút tiền. Ngày 7/5 thì sàn đóng hẳn, truy cập không được và các "thầy" cũng không liên lạc được.

Theo nhiều người chơi, những nhà đầu tư vào sàn Busstrade trên cả nước lên tới cả chục nghìn người. Trong đó có nhiều người là công nhân, kỹ sư, nhân viên văn phòng... Có những người đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí cầm cố cả sổ đỏ của gia đình để lấy tiền đầu tư.

Tháng 3/2020, Busstrade xuất hiện trên mạng với lời quảng cáo là sàn giao dịch tài chính quốc tế, thành lập và cấp phép ở Anh. Sàn kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn vào theo cách quy đổi 24.500 đồng được 1 USDT (gọi là USD điện tử). Có 4 gói đầu tư, tương đương số vốn 100-1.000-2.000-5.000 USDT. Busstrade cam kết lợi nhuận trung bình 30% một tháng.

Tương tự Coolcat đã bị sập trước đó, sàn Busstrade cũng quảng cáo bảo hiểm 100% vốn đầu tư. Tuy nhiên, người chơi không phải làm gì, thậm chí không cần online, Busstrade đã lập trình để tài khoản tự động copy theo lệnh giao dịch của một chuyên gia.

Busstrade không có ứng dụng trên App Store nên những người sử dụng điện thoại iPhone phải truy cập qua trang Busstrade.com. Với những người dùng điện thoại Android, họ có thêm lựa chọn tải App trên CH Play về cài.

Theo quảng cáo, Busstrade là một sàn giao dịch quyền chọn nhị phân cho phép người dùng có thể lựa chọn mua hoặc bán trong vòng 30 giây đặt lệnh. Do đó, chỉ cần 100 USD, ai cũng có thể chơi, rút gốc và lãi tùy thích.

(Theo VTC News)