Cổ phiếu bất ngờ tăng trần với dư mua khủng nhưng túi tiền của ông vua cá tra Dương Ngọc Minh - đại gia một thời dính tin đồn là người tình Mỹ Tâm đã bốc hơi cả ngàn tỷ đồng và hiện chỉ bằng chưa tới 1/10 tài sản cao lịch sử của bà trùm thủy sản Trương Thị Lệ Khanh.

Sau 1 tháng kịch bản tăng giá lặp lại với cổ phiếu HVG của CTCP Hùng Vương của ông trùm cá tra một thời Dương Ngọc Minh. Trong khi thị trường chứng khoán (TTCK) đỏ rực giảm giá thì cổ phiếu HVG tăng mạnh.

Trong phiên 6/9, cổ phiếu HVG tăng trần lên 3.640 đồng/cp với dư mua ở mức giá trần lên đến gần 1,3 triệu đơn vị. Cách đây khoảng 1 tháng, cổ phiếu HVG của ông Dương Ngọc Minh cũng đi ngược thị trường, liên tục tăng trần nhiều phiên, trong vòng 1 tháng tăng từ mức đáy 2.280 đồng/cp lên 3.670 đồng/cp.

Đợt tăng giá cách đây 1 tháng diễn ra trong bối cảnh HVG công bố có lãi nhẹ trong quý 3 niên độ tài chính 2017-2018. Kết thúc quý 3 (niên độ kết thúc vào 30/6/2018), HVG ghi nhận lợi nhuận sau thuế gần 14 tỷ đồng.

Còn trong phiên 6/9, HVG một lần nữa ngược chiều thị trường và tăng rất mạnh là do giới đầu tư kỳ vọng HVG đang từng bước cơ cấu và đi rất đúng hướng để khẳng định vị thế của mình trên TTCK.

Các tin xấu về ông vua thủy sản một thời dường như đã ra hết, trong khi doanh nghiệp của ông Dương Ngọc Minh đang đẩy mạnh tái cơ cấu tập trung trong năm 2018 với 1 loạt vụ thoái vốn thu tiền về và tập trung vào việc chế biến và xuất khẩu cá.

Mặc dù tăng mạnh nhưng giá cổ phiếu HVG hiện vẫn còn rất thấp, chỉ ngang cốc trà đá. Túi tiền của ông Dương Ngọc Minh quy từ gần 90 triệu cổ phiếu HVG chỉ khoảng 300 tỷ đồng, trong khi đó bà Trương Thị Lệ Khanh (chủ tịch Thủy sản Vĩnh Hoàn VHC) có khối tài sản quy từ gần 40 triệu cổ phiếu trị giá hơn 3,2 ngàn tỷ đồng, mức cao lịch sử.

So với thời kỳ đỉnh cao, khối tài sản của ông Dương Ngọc Minh đã bốc hơi cả ngàn tỷ đồng. 

{keywords}
 

Sở dĩ HVG vẫn ở mức giá thấp bởi trong kỳ bán niên 1/10/2017 đến 31/3/2018, công ty đã ghi nhận lỗ hơn 260 tỷ đồng. Số lỗ này tăng thêm lên gần 380 tỷ đồng sau kiểm toán do lợi nhuận công ty liên kết từ lãi chuyển sang lỗ và chi phí doanh nghiệp được điều chỉnh tăng mạnh.

Trong khi đó, cổ phiếu Vĩnh Hoàn (VHC) của bà Trương Thị Lệ Khanh đang ở đinh cao lịch sử: 82.000 đồng/cp, cao gấp gần 23 lần giá cổ phiếu HVG của ông Dương Ngọc Minh.

Bà Trương Thị Lệ Khanh tiếp tục bỏ xa hơn nữa các đối thủ trong ngành nhờ phán quyết có lợi của người Mỹ và kế hoạch tấn công vào thị trường 1,4 tỷ dân. CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) của bà Trương Thị Lệ Khanh gần đây báo cáo kết quả kinh doanh ấn tượng với vị trí đứng đầu trong các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

VHC của nữ hoàng thủy sản miền Tây là một trong 2 doanh nghiệp may mắn khi được đóng mức thuế suất theo thỏa thuận (Vĩnh Hoàn hưởng thuế suất 0%), trong khi các doanh nghiệp khác chịu mức thuế tăng sốc, thêm nhiều lần.

Diễn biến tăng giá của USD so với VND thời gian qua cũng đã giúp Thủy sản Vĩnh Hoàn được hưởng mức chênh lệch tỷ giá khi xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ.

Bên cạnh đó, Vĩnh Hoàn cũng đã bắt đầu tăng tốc bán hàng vào thị trường Trung Quốc, thông qua kênh bán lẻ trực tuyến Alibaba, đồng thời nhắm tới nhiều thị trường tiềm năng thay thế cho Mỹ, như: Mexico, Brazil, Tây Ban Nha...

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), dòng tiền eo hẹp do lo ngại biến động trên thế giới đã nhấn chìm nhiều cổ phiếu chủ chốt. Tình trạng bán tháo không diễn ra nhưng VN-Index chung cuộc giảm khá mạnh 10 điểm, thủng mốc 960 điểm.

Nhiều cổ phiếu ngân hàng như Techcombank, VPBank, Vietcombank, bất động sản Vingroup, Vinhomes… giảm điểm mạnh.

Giới đầu tư hiện chờ đợi quyết định của chính quyền Donald Trump đánh thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và mổ xẻ ảnh hưởng của một quyết định như vậy.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) thận trọng hơn trong các dự báo.

SHS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm sau khi tạo đỉnh ngắn hạn ở quanh 1.000 điểm. Thanh khoản suy giảm xuống còn 4.000 tỷ so với mức 5.000 tỷ của các phiên trước có thể là do việc giới đầu tư đang chờ đợi quyết định có áp thuế vào 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc của Mỹ sẽ được công bố vào cuối ngày 6/9 (theo giờ Mỹ) rồi mới quyết định hành động.

Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo thị trường tiếp tục bị tác động từ các lo ngại về các thông tin vĩ mô trên thế giới cũng như tâm lý chờ đợi tín hiệu hỗ trợ và dòng tiền lớn bắt đáy. Nhà đầu tư nên cân nhắc đầu tư thận trọng trong giai đoạn này.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/9, VN-index giảm 10,25 điểm xuống 958,19 điểm; HNX-Index tăng 0,01 điểm lên 110,48 điểm. Upcom-Index giảm 0,07 điểm xuống 50,91 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 200 triệu đơn vị, trị giá 4,1 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Vay nóng chục ngàn tỷ, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất

Vay nóng chục ngàn tỷ, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất

Hàng chục ngàn tỷ đồng được giao dịch ở mức lãi suất cao đáng ngạc nhiên trong bối cảnh chính sách và số liệu về tăng trưởng tín dụng cho thấy nhiều tổ chức đã sắp hết room cho những tháng cuối năm.

Mới ăn 'quả đắng' bẽ bàng, đại gia này lại lộ đánh quả 'chui' ngàn tỷ

Mới ăn 'quả đắng' bẽ bàng, đại gia này lại lộ đánh quả 'chui' ngàn tỷ

Sau vụ mua bán chui cổ phiếu trị giá hàng ngàn tỷ đồng với đại gia ngoại VinaCapital, chủ tịch Yeah1 Group Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho biết đó chỉ là sơ suất nhỏ trong quá trình tái cấu trúc cổ đông.

Quyết định lịch sử: 1 tháng xử lý 10 ngàn tỷ, 1 năm xoay chuyển tình thế

Quyết định lịch sử: 1 tháng xử lý 10 ngàn tỷ, 1 năm xoay chuyển tình thế

Một quyết định lịch sử được đưa ra trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Hàng loạt chuyển biến tích cực về nợ xấu đã được ghi nhận. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn còn phát sinh những vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ.

Quang Hải - Công Phượng thăng hoa, Bầu Đức - Bầu Hiển lầm lũi lo ngàn tỷ

Quang Hải - Công Phượng thăng hoa, Bầu Đức - Bầu Hiển lầm lũi lo ngàn tỷ

Tham vọng lớn mang đến cho ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) nhiều kỳ tích nhưng cũng lắm gian nan thất bại, trong khi Bầu Hiển lặng lẽ với những dự án ngàn tỷ tâm huyết nhưng cũng đầy chông gai.

Giao ngàn tỷ cho giáo sư: Ô tô Lada đến xe Vinfast, ngã rẽ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Giao ngàn tỷ cho giáo sư: Ô tô Lada đến xe Vinfast, ngã rẽ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú số 1 Việt Nam liên tục hút được nhiều tỷ USD trên thị trường vốn quốc tế để mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động một cách đáng kinh ngạc, nắm bắt kịp những xu hướng kinh tế nóng nhất trên thế giới.

Kê biên tài sản Hà Văn Thắm, bước ngoặt Oceangroup sau đại án

Kê biên tài sản Hà Văn Thắm, bước ngoặt Oceangroup sau đại án

Cuộc chiến tại Tập đoàn Đại Dương cuối cùng cũng đã tới hồi kết. Doanh nghiệp Hà Bảo của ông Hà Văn Thắm bị tước tư cách cổ đông và bị kê biên cổ phiếu. Một nhóm cổ đông mới lộ diện, tham gia vào doanh nghiệp.