Theo South China Morning Post, nhiều người dân địa phương lo ngại giá đồng đôla Hong Kong sẽ lao dốc sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố đặc khu này đã đánh mất quyền tự chủ. Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết Nhà Trắng sẽ xóa bỏ các ưu đãi thương mại dành cho Hong Kong.

Các quan chức Hong Kong khẳng định đồng đôla Hong Kong vẫn là nền tảng của hệ thống tài chính thành phố. Đặc khu này cũng có hơn 440 tỷ USD dự trữ ngoại hối. Chính quyền cũng nhấn mạnh chưa có dấu hiệu dòng vốn chảy ra khỏi hệ thống ngân hàng địa phương.

Tuy nhiên, từ vài ngày qua, đã có rất nhiều người xếp hàng tại các hiệu đổi tiền ở bán đảo Cửu Long để mua tích trữ đồng USD. Ông Eric Wong Wai-lam, chủ một hiệu đổi tiền ở Sham Shui Po, đã phải từ chối tới 600 khách hàng hôm 29/5 vì hết USD.

{keywords}
Người Hong Kong xếp hàng ngoài một hiệu đổi tiền ở Tsim Sha Tsui để mua USD. Ảnh: SCMP.

“Hiệu chúng tôi sẽ chỉ có USD vào ngày thứ ba hoặc thứ tư tuần tới”, ông nói. Ông Wong cho biết nhu cầu đổi USD tăng vọt 10 lần trong tuần này. Nhiều khách hàng muốn đổi hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu đôla Hong Kong sang USD.

“Hiệu nào cũng hết sạch USD. Chúng tôi đã bán đến tờ cuối cùng”, ông nói. Ngoài đồng USD, cư dân Hong Kong cũng mua đồng bảng Anh, euro và đồng đôla Australia.

Ông Mike Ma, một công chức, đem 35.000 đôla Hong Kong (4.514 USD) đến tiệm để mua USD, nhưng chỉ có thể mua được đồng bảng Anh. Ông kể đã tích trữ ngoại tệ từ năm ngoái, khi các cuộc biểu tình bùng nổ ở Hong Kong.

Anh Kevin Chan, chủ một cửa hàng online, mua 3.000 USD hôm 29/5. Ông kể cũng bắt đầu tích trữ ngoại từ khi biểu tình nổ ra. “Tôi muốn an toàn”, anh Chan nhấn mạnh.

HSBC mới đây cho biết một số máy ATM của ngân hàng này ở Hong Kong đã hết sạch tiền USD do khách hàng rút quá nhiều. HSBC có 38 địa điểm đặt ATM cung cấp đồng USD.

(Theo Zing)