Phản ánh đến Báo Người Lao Động, chị P.T.H, cho biết vừa bị lừa đảo qua ví điện tử MoMo bằng hình thức thanh toán đơn hàng dịch vụ trên sàn thương mại điện tử Tiki.

"Kẻ gian xin mật khẩu ví MoMo của tôi để đăng nhập vào kiểm tra đơn hàng, sau đó nhắn tôi đăng nhập lại nộp tiền để thanh toán. Nhưng khi tôi nhập vào ví Momo thì thấy tài khoản đã trừ tiền cho 4 đơn hàng thanh toán dịch vụ Tiki và mua thẻ cào game trên ví MoMo trả sau với tổng số tiền gần 6 triệu đồng" – chị H., kể.

Không chỉ chị H., nhiều người dùng ví điện tử MoMo khác cũng phản ánh bị lừa với thủ đoạn tương tự. Chị H., có đăng trường hợp của mình lên cộng đồng người dùng ví điện tử thì được biết, rất nhiều người cũng bị lừa từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

Người dùng ví điện tử bị lừa mất tiền vì chủ quan - Ảnh 1.

Tài khoản ví MoMo của người dùng bị trừ tiền sau khi trao đổi voucher ưu đãi và bị kẻ gian lợi dụng

Người dùng ví điện tử bị lừa mất tiền vì chủ quan - Ảnh 2.
Người dùng ví điện tử bị lừa mất tiền vì chủ quan - Ảnh 3.

Trên nhiều group cộng đồng người dùng ví vẫn thường xuyên có những bài đăng rao mua bán, trao đổi voucher ưu đãi, giảm giá của các ví điện tử

"Hiện một nhóm người dùng ví đang làm đơn khiếu nại gửi MoMo và cơ quan công an để làm rõ có hành vi lừa đảo của kẻ gian. Tổng số tiền nhóm người dùng ví bị lừa chúng tôi đang tổng hợp làm đơn là hơn 116 triệu đồng" - chị K.A, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM nói.

Ở những trường hợp trên, người dùng sau khi biết bị lừa đã báo tổng đài ví MoMo khoá tài khoản và liên hệ Tiki huỷ giao dịch nhưng được phản hồi là các giao dịch đã thanh toán thành công và thẻ cào điện thoại, thẻ game…, đã sử dụng rồi nên không thể huỷ được.

Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, thủ đoạn mà kẻ gian lợi dụng để lừa đảo là khi người dùng ví MoMo trao đổi hoặc mua bán voucher ưu đãi để thanh toán tiền điện, nước, internet hoặc voucher mua hàng siêu thị, vé máy bay… 

Cụ thể, kẻ gian sẽ dụ người dùng rằng đang cần thu mua số lượng lớn voucher mà chủ tài khoản không sử dụng đến với giá tốt. Kẻ gian sẽ yêu cầu được đăng nhập vào ví để tự thanh toán (do MoMo không cho phép chuyển voucher sang tài khoản khác) và thuyết phục rằng người dùng có thể huỷ liên kết tài khoản với Tiki trong vài giây sau khi đã thanh toán đúng voucher trao đổi. Nhưng chỉ vài thao tác sau khi đăng nhập thành công vào tài khoản của chủ ví thì tiền trong tài khoản MoMo lẫn thẻ ngân hàng liên kết (trong trường hợp người chủ chưa kịp hủy liên kết thẻ) đều bay sạch.

Phản hồi về những trường hợp người dùng mất tiền trên, đại diện ví MoMo cho biết ngay sau khi nhận được thông tin đã tiến hành tra soát. MoMo xác nhận những tài khoản ví phản ánh bị mất tiền bởi các đối tượng lừa đảo có tình trạng thay đổi thiết bị đăng nhập tài khoản, vào thời điểm phát sinh giao dịch mất tiền (mua hàng qua trang bán hàng online).

Quá trình thay đổi thiết bị được đăng nhập bằng mật khẩu hợp lệ của chủ ví và OTP (mã xác nhận) mà MoMo gửi riêng đến số điện thoại chủ ví. Điều này đồng nghĩa, các đối tượng lừa đã chiếm quyền kiểm soát tài khoản bằng chính thông tin tài khoản hợp lệ của khách hàng.

Ví MoMo khẳng định đã thường xuyên và liên tục khuyến cáo người dùng không bao giờ cung cấp mật khẩu và mã OTP cho bất kỳ ai, cũng như cả ví và nhân viên công ty không bao giờ yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu và mã OTP qua bất kỳ hình thức nào như gọi điện thoại, chat, yêu cầu nhập vào link google doc hay yêu cầu gửi ảnh… Bất kỳ ai yêu cầu cung cấp 2 thông tin này chắc chắn là lừa đảo.

Đặc biệt, tài khoản ví là tài sản cá nhân, việc cung cấp thông tin đăng nhập cho bất kỳ ai cũng dễ dàng khiến người dùng thất thoát tài sản.

Ví MoMo cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng, để người dùng nhanh chóng lấy lại được tài sản.

(Theo Người Lao Động)

Cuộc chiến 'sống còn' của doanh nghiệp ví điện tử

Cuộc chiến 'sống còn' của doanh nghiệp ví điện tử

Các đơn vị cung cấp ví điện tử đang nằm trong cuộc cạnh tranh khốc liệt và cũng được coi là một sân chơi tiêu hao tài chính đáng kể.