Trao đổi với báo chí tại Họp báo về chống buôn lậu quý 3 của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia vừa diễn ra tại Hà Nội hôm 20/10, ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ thanh tra kiểm tra (Tổng cục Thuế) cho biết đích danh cá nhân nói trên.

{keywords}
Một cá nhân ở Hà Nội có doanh thu nhờ Google hơn 41 tỷ đồng, bị truy thu thuế hơn 4 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Theo ông Cường, một người tên là Trần Đức Phương tại Hà Nội có số thu nhập từ Google hơn 41 tỷ đồng, ngay sau khi phát hiện trường hợp này, Tổng cục Thuế đã mời ông Phương lên làm việc và truy thu số tiền thuế là hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, vị đại diện Tổng cục Thuế cho biết, theo dữ liệu của các ngân hàng thương mại cung cấp cho cơ quan thuế, riêng Hà Nội đã có 18.304 cá nhân, tổ chức đã nhận được số tiền từ Google và Facebook, Youtube hoặc kinh doanh có lời nhờ các phương thực thương mại điện tử nói trên, số tiền là 1.462 tỷ đồng. Tổng cục Thuế đã trực tiếp hướng dẫn kê khai những người có nghĩa vụ thuế, và số tiền thuế truy thu khoảng 13,9 tỷ đồng.

Ngoài các nghĩa vụ thuế đối với người kinh doanh bán hàng online, hoạt động kinh doanh cho thuê nhà thông qua các ứng dụng điện tử cũng có đóng góp thuế khá lớn. Trong 8 tháng năm 2020, cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế xác định có 5.000 tỷ đồng doanh thu từ các loại hình nói trên, trong đó số thuế phải thu khoảng 93 tỷ đồng.

Theo ông Cường, hiện hoạt động thương mại điện tử chia ra làm 3 mảng chính: Cá nhân bán hàng qua mạng Facebook, Youtube, Tổng cục Thuế xác định có cá nhân bán hàng qua mạng có một số cá nhân có cửa hàng và có kê khai thuế rồi, nhưng một số sử dụng thương mại điện tử để chuyên doanh.

Thời gian sắp tới, để rà soát thu đúng, thu đủ đối tượng chịu thuế, ông Cường cho biết ngành Thuế sẽ đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để thanh tra, kiểm soát thuế, phối hợp với Công an phường xã đối với những hoạt động mang tính lớn, đặc thù để kịp thời xử lý đúng pháp luật.

(Theo Dân Trí)