Ngày 17/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Bộ Tài chính liên quan đến việc hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi khoản 3 điều 8 Nghị định số 20/2017 của Chính phủ về áp trần tỷ lệ lãi vay các doanh nghiệp có hoạt động liên kết.

{keywords}
Doanh nghiệp được "trả lại" khoản thu chưa hợp lý từ 2017

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị định đối với nội dung xử lý hồi tố cho năm 2017, 2018 theo phương án như ý kiến của đa số thành viên Chính phủ theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ, bù trừ nghĩa vụ thuế của các kỳ tính thuế tiếp theo nhưng tối đa không quá 5 năm.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính ký tắt nghị định, trình Thủ tướng ký, ban hành ngay trong ngày 20/4. Thủ tướng đồng thời yêu cầu Bộ Tài chính có giải pháp quản lý chặt chẽ, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi xử lý hồi tố theo quy định của nghị định.

Từ 2017 đến nay, cộng đồng DN, giới chuyên gia và báo chí đã cùng phản ánh và phân tích những điểm chưa hợp lý của quy định khống chế chi phí lãi vay được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo khoản 3 điều 8 Nghị định 20 về giao dịch liên kết.

Sau những ý kiến phản biện, Bộ Tài chính đã tiếp thu sửa đổi Nghị định 20, nâng trần chi phí lãi vay được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp từ 20% lên 30%, tuy nhiên không đồng ý hồi tố các khoản đã thu từ 2017-2018.

Doanh nghiệp lại miệt mài kiến nghị, phản ánh đề nghị hồi tố lại quy định tại Nghị định 20 này. Khoản tiền được hồi tố, hoàn trả lại cho các DN lên đến gần 5.000 tỷ đồng như một nguồn hỗ trợ quý giá cho DN trong giai đoạn khó khăn này.

Với quyết định mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, những tiếng kêu của doanh nghiệp đã được người đứng đầu Chính phủ lắng nghe và giải quyết thấu đáo.

H.Duy

Khống chế chi phí lãi vay được trừ không quá 20%: Doanh nghiệp bị 'trói tay'

Khống chế chi phí lãi vay được trừ không quá 20%: Doanh nghiệp bị 'trói tay'

Một số quy định tại NĐ 20 đang khiến cho nhiều DN lo lắng, bởi nếu không được hướng dẫn cẩn thận ở thông tư quy định chi tiết thì sẽ gây ra những khó khăn, bất lợi cho DN trong nước.

Khống chế chi phí lãi vay được trừ thuế: Cần quy định mở hơn

Khống chế chi phí lãi vay được trừ thuế: Cần quy định mở hơn

Khi bị khống chế tổng chi phí lãi vay được trừ khi tính thuế không vượt quá 20%, DN có thể lâm cảnh “đói vốn”, dự án đình trệ.

Doanh nghiệp 'thấm' khổ, Tổng cục Thuế cũng lúng túng

Doanh nghiệp 'thấm' khổ, Tổng cục Thuế cũng lúng túng

Nhiều tập đoàn, DN lớn trong nước bắt đầu “thấm” những điểm hạn chế của Nghị định 20, nhất là quy định về “khống chế chi phí lãi vay được trừ”.

Đánh chuyển giá nhầm đối tượng: Chính phủ đã nhắc 3 lần rồi

Đánh chuyển giá nhầm đối tượng: Chính phủ đã nhắc 3 lần rồi

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhắc cơ quan soạn thảo Nghị định 20 chậm sửa đổi những bất cập của quy định khống chế chi phí lãi vay được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Sửa Nghị định chống chuyển giá: Hoàn tiền, 'trợ lực' DN lúc khó khăn

Sửa Nghị định chống chuyển giá: Hoàn tiền, 'trợ lực' DN lúc khó khăn

 Trong bối cảnh doanh nghiệp cả nước đang khó khăn vì Covid-19, những chính sách hợp lý như sửa Nghị định 20, thực hiện hồi tồ hoàn tiền được xem là nguồn trợ lực cho doanh nghiệp đang khó khăn.