Gần một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nếu những năm trước, thông tin về thưởng của ngân hàng đã xuất hiện ồ ạt trên thị trường, thì năm nay, thông tin về các khoản tiền thưởng này lại rất ít.

Theo tìm hiểu, hầu hết ngân hàng đã chi lương tháng 13 cho nhân viên vào dịp Tết Dương lịch vừa qua.

Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán mới là thời điểm có khoản thưởng đáng kể nhất trong năm, và cả các khoản truy lĩnh. Thế nhưng không nhiều nhân viên ngân hàng tin rằng năm nay sẽ nhận về mức thưởng "khủng" dù mức lợi nhuận các ngân hàng thu về năm qua đã tăng rất mạnh. 

Chị Thu Minh (26 tuổi), giao dịch viên ngân hàng ACB, cho hay chị mới nhận  được tiền lương tháng thứ 13, còn thưởng Tết âm lịch và truy lĩnh sẽ phải đợi đến ngày 20-25 cuối tháng này.

“Tùy kết quả công việc, từng phòng ban, nhưng nhiều nhất cũng chỉ được đến 2-3 tháng lương là cùng. Các chi nhánh trong TP.HCM có thể sẽ được cao hơn nhờ hoạt động hiệu quả. Nói chung tiền thưởng của nhân viên ACB khó có mức khủng như người ta vẫn nghĩ”, chị Minh chia sẻ.

Cũng theo chị này, nếu chi nhánh đạt chỉ tiêu ở mức thấp, nợ xấu vẫn còn, nhân viên thậm chí sẽ không có thưởng, hoặc có thể chỉ nhận 0,5 tháng lương gọi là an ủi.

{keywords}
Nhiều lãnh đạo ngân hàng cho biết mức thưởng năm 2019 sẽ tăng nhưng không có con số đột biến.

Từng chia sẻ khi còn tại vị Phó tổng giám đốc ACB, ông Nguyễn Thanh Toại (hiện vẫn là người công bố thông tin) cho hay mức thưởng mỗi năm phụ thuộc vào kết quả lợi nhuận của ngân hàng. Vì vậy, nếu ngân hàng vượt mức kế hoạch lợi nhuận thì thưởng chắc chắn sẽ tăng.

Tuy chưa tổng kết kết quả kinh doanh chính thức năm nay, sau 9 tháng, số tiền lợi nhuận sau thuế ACB thu về đã lên tới 3.772 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2017. Số lợi nhuận này cũng cao hơn tới hơn 1.600 tỷ đồngso với mức thực hiện được trong cả năm trước đó.

Nhiều lãnh đạo ngân hàng năm trước tuyên bố thưởng Tết "khủng" cho nhân viên của mình năm nay cũng tỏ ra thận trọng.

Theo các vị này, thưởng Tết có phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của ngân hàng, nhưng với cấp nhân viên đều đã có barem, KPI từ đầu năm. Cuối năm, ngân hàng chỉ cần rà soát lại theo barem có sẵn để đánh giá về mức độ hoàn thành công việc của nhân viên là sẽ có mức thưởng cụ thể với từng người.

"Ngân hàng vượt chỉ tiêu thì thưởng anh em sẽ vui hơn, nhưng nhìn chung barem đã có sẵn từ đầu năm nên sẽ không có mức thưởng cao đột biến", một lãnh đạo ngân hàng chia sẻ.

Năm nay, các ngân hàng không tuyên bố thưởng cụ thể bao nhiêu tháng lương vì con số không mang tính đại diện. Các vị trí hoàn thành xuất sắc công việc có thể nhận thưởng 3-4 tháng lương, nhưng cũng có vị trí không hoàn thành, thưởng có thể chỉ ở mức tượng trưng.

Ngày 28/1 tới đây, Techcombank sẽ chi thưởng cho nhân viên của mình. Tuy nhiên, con số cụ thể cũng chưa được tiết lộ. Những năm trước đó, Techcombank là ngân hàng thường xuyên hứa chi thưởng đậm cho nhân viên của mình, lên tới 7 tháng lương.

{keywords}
 

So với mặt bằng chung, Techcombank thuộc nhóm có mức thưởng cao. Như năm ngoái, nhân viên tại các chi nhánh xuất sắc ngân hàng được nhận thêm tới 2,5 tháng lương. Cộng với chỉ tiêu hoàn thành công việc cá nhân, bình quân nhân viên các chi nhánh này được thưởng 3,5 tháng lương.

“Nhân viên xếp loại tốt với xuất sắc có thể mức thưởng sẽ lên được 4-5 tháng, còn mức thưởng tới 7 tháng lương thì chỉ dành cho cấp lãnh đạo thôi”, một nhân viên nhà băng này chia sẻ.

Trong năm vừa qua, lợi nhuận Techcombank thu về đã tăng tới 60% so với cùng kỳ, đạt 6.209 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục mà ngân hàng này tạo ra được sau 9 tháng đầu năm. Thậm chí, quý IV cũng luôn là quý kinh doanh mang về nhiều lợi nhuận nhất cho ngân hàng này.

Mới đây, nhân viên ngân hàng Maritime BankMSB cho biết đã nhận được thông báo thay đổi chính sách phúc lợi thưởng năm nay.

Theo đó, nhờ việc lợi nhuận trước thuế năm 2018 vượt mốc 1.000 tỷ đồng, nên chủ tịch ngân hàng đã quyết định bổ sung thêm khoản thưởng 1 tháng lương bình quân cho các nhân viên có đánh giá xếp loại và dự kiến xếp loại từ B trở lên.

Đây là khoản thưởng thêm và không nằm chung với khoản thưởng Tết Âm lịch và truy lĩnh cuối năm chưa được công bố.

(Theo Zing)