Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Công văn số 5901/NHNN-TD về thực hiện giảm lãi suất và miễn phí dịch vụ ngân hàng để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện cam kết đồng thuận giảm lãi suất cho vay theo kế hoạch đã đăng ký với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Điều này nhằm giữ uy tín của mỗi ngân hàng và toàn ngành ngân hàng trước người dân, doanh nghiệp và xã hội.

{keywords}
Ngân hàng không giảm lãi suất thực chất sẽ bị hạn chế tín dụng (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo NHNN yêu cầu việc triển khai các chương trình giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ cần bảo đảm thực chất, hiệu quả, có kết quả cụ thể. Đồng thời, các ngân hàng cần thông tin cụ thể về chính sách giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ của ngân hàng.

Đặc biệt, các chính sách giảm lãi suất cho vay, miễn giảm phí dịch vụ của ngân hàng thương mại phải báo cáo kết quả thực hiện định kỳ mỗi tháng về Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố công khai kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất, giảm phí của từng ngân hàng và tăng cường công tác giám sát bằng nhiều biện pháp.

Trên cơ sở giám sát việc thực hiện giảm lãi suất, phí này và Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét và có chính sách khuyến khích hoặc hạn chế một số nội dung trong hoạt động tín dụng của ngân hàng vào năm 2022.

NHNN cho biết, một trong những ưu tiên là những ngân hàng giảm lãi suất cho vay, bên cạnh các tiêu chí về sức khỏe tài chính và khả năng mở rộng tín dụng. Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ định kỳ rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng trên cơ sở năng lực tài chính và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh, trong đó ưu tiên những ngân hàng giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Trước đó, vào giữa tháng 7, giữa Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và 16 ngân hàng thương mại là hội viên, cả 16 ngân hàng đã đồng thuận giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Việc giảm lãi vay sẽ áp dụng đối với các khoản vay hiện hữu từ nay đến cuối năm 2021, tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp chịu tác động nặng nề của đại dịch.

Hiện nay, hàng loạt ngân hàng đã công bố những chương trình giảm lãi vay, miễn giảm phí dịch vụ, đồng thời tung ra các gói tín dụng lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sớm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn dịch Covid-19.

Anh Tuấn

Đồng loạt đòi giảm lãi suất, ngân hàng lo lợi nhuận suy giảm

Đồng loạt đòi giảm lãi suất, ngân hàng lo lợi nhuận suy giảm

Các hiệp hội doanh nghiệp và ngành hàng đồng loạt đề nghị giảm mạnh lãi suất cho vay vì quá khó khăn, nhưng khó được đáp ứng.