Ngày 10/11, 6 tập đoàn, tổng công ty chính thức được Bộ Công Thương bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh  nghiệp.

19 'ông lớn' nhà nước về siêu ủy ban: Hàng loạt sếp quyền lực đi về đâu?

Nếu có 'sân trước, sân sau' trong DNNN, siêu Ủy ban sẽ giải quyết

Sáu tập đoàn, tổng công ty được Bộ Công Thương bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh  nghiệp là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng: Việc ban giao chức năng quyền đại diện chủ sở hữu về Ủy ban quản lý vốn là thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về thành lập cơ quan chuyên trách. Qua đó khắc phục các hạn chế tồn tại trong các hoạt động của DNNN cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý vốn nhà nước.

{keywords}
6 DNNN từ Bộ Công Thương chính thức chuyển về siêu ủy ban

Bên cạnh đó, theo ông Trần Tuấn Anh, việc phân biệt chức năng đại diện chủ sở hữu là cần thiết để tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng cho các DN, tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước quản lý ngày càng tốt hơn.

Về 6 DN chuyển giao sang siêu ủy ban, ông Trần Tuấn Anh cho rằng: Đây đều là những DN có vốn hóa cao, tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ hiện tại trên 555 nghìn tỷ đồng, bằng ½ tổng số vốn nhà nước mà Ủy ban nắm giữ trên tổng 19 DN chuyển về Ủy ban.

“6 DN do Bộ Công Thương nắm quyền đại diện chủ sở hữu đều là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty mạnh trong lĩnh vực và có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và đóng góp cho ngân sách nhà nước như điện, than, xăng dầu, hóa chất, thuốc lá”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, cho biết: Ngày 29/9/2018 Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định 131 quy định chức năng quyền hạn của Ủy ban. Ngay sau khi nghị định này có hiệu lực, ủy ban đã chủ động phối hợp với các bộ ban ngành để hoàn thành các thủ tục chuyển giao. Đến nay, Ủy ban và Bộ Công Thương đã hoàn thành hồ sơ của 6 tập đoàn tổng công ty, và chính thức chuyển giao đại diện quyền chủ sở hữu.

Các tập đoàn, tổng công ty sau khi chuyển giao vẫn tiếp tục chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. Do đó, ông Nguyễn Hoàng Anh đề nghị tăng cường hơn nữa công tác phối hợp để hoạt động kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty đạt kết quả cao nhất, hoàn thành công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa theo phương án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xóa ‘sân sau’ của bộ ngành bằng siêu ủy ban quản 2 triệu tỷ đồng

Xóa ‘sân sau’ của bộ ngành bằng siêu ủy ban quản 2 triệu tỷ đồng

UB Quản lý vốn nhà nước tại DN nắm hơn 2 triệu tỷ đồng của các tập đoàn nhà nước sẽ khắc phục tình trạng "vừa đá vừa thổi còi" của bộ chủ quản.

L.Bằng