Đầu tháng 3 năm nay, một người đàn ông tại Hà Nội ra ngân hàng làm thủ tục gia hạn thẻ tín dụng thì bất ngờ phát hiện đang có một khoản nợ xấu, nhưng anh này không hề vay vốn và cũng không biết. Đây không phải là trường hợp cá biệt. Không ít người cũng bỗng dưng phát hiện mắc nợ các tổ chức tín dụng, dù không làm hồ sơ vay vốn.

Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC), từ năm 2015 đến năm 2020, CIC đã xử lý hơn 450 đơn thư khiếu nại, riêng về nợ xấu chiếm khoảng 60%.

{keywords}
Một số người bất ngờ bị thông báo "dính" nợ xấu mà không hay biết. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Trong số này, CIC đã ghi nhận 55 trường hợp bị làm giả CMND để vay vốn. Các trường hợp giả mạo này chủ yếu là hồ sơ vay qua ứng dụng điện tử của các công ty tài chính, cho vay trả góp. Cũng theo CIC, có nhiều nguyên nhân khiến người dân bị "dính" nợ xấu mà không hay biết.

"Thứ nhất là khách hàng có thể bị các đối tượng làm giả giấy tờ tùy thân. Thứ hai là khách hàng có thể cho người thân, người quen mượn hoặc vô tình để những người đó có được giấy tờ tùy thân của mình và họ sử dụng những giấy tờ đó làm hồ sơ vay ngân hàng", ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia, cho hay.

Một số người bất ngờ bị thông báo "dính" nợ xấu, trong khi có người nhận được lời mời gọi "xóa nợ xấu" để dễ dàng vay vốn. Tin vào lời mời gọi của một người tự xưng là nhân viên một ngân hàng tại Hà Nội, một người phụ nữ đã chuyển 5 triệu đồng tiền phí "xóa nợ xấu" cho đối tượng, để được vay 50 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền đối tượng đã "mất tích".

{keywords}
Nhiều khách hàng bị các đối tượng làm giả giấy tờ tùy thân.

"Nó nói là nó đã duyệt được 20 người được vay bình thường, nhưng giờ họ không vay nữa. Mình là người bị nợ xấu thì họ sẽ luồn mình thay vào những hồ sơ được vay đó", người phụ nữ trên cho biết.

"Họ nói là khách hàng đang bị phát sinh nợ xấu tại tổ chức tín dụng và nếu muốn xóa nợ xấu đó, khách hàng phải chuyển một khoản tiền nhất định. Tuy nhiên thực tế, không có chuyện đó", ông Lê Anh Tuấn cho biết thêm.

Theo CIC, hiện người dân có thể tra cứu thông tin về lịch sử tín dụng hoặc nợ xấu (nếu có) của mình trên website: cic.gov.vn hoặc tải ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại thông minh. Nếu bị ghi nhận tình trạng nợ xấu, nhưng không hề vay vốn trước đó, người dân không nên hoang mang, mà có thể liên lạc với Trung tâm hỗ trợ khách hàng của CIC hoặc của tổ chức tín dụng để được tư vấn.

(Theo VTV)