Kỹ sư trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam có thể nhận mức lương lên đến hơn 500 triệu đồng mỗi năm. Đây cũng là mức thu nhập thuộc nhóm cao nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Chuyện kỹ sư IT bỏ việc về quê làm 'vua sáng chế'

Theo báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam được nền tảng tuyển dụng nhân sự công nghệ thông tin TopDev vừa công bố hôm 26/12, mức lương của các kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam lên đến 22.000 USD, tương đương hơn 510 triệu đồng mỗi năm. Đây cũng là mức lương thuộc nhóm cao nhất trong các lĩnh vực của ngành công nghệ thông tin. 

Một nguyên nhân của mức lương nói trên là xu hướng ứng dụng AI trong thời gian gần đây tăng mạnh nhưng thị trường công nghệ thông tin vẫn chưa bắt nhịp kịp và số lượng các kỹ sư làm việc trong lĩnh vực AI đang khan hiếm.

Điều này kéo theo việc nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay để tìm được các ứng viên phù hợp. Thay vào đó, nhiều công ty phải đào tạo chính những nhân viên lâu năm đang làm việc tại các dự án có liên quan đến công nghệ AI.

{keywords}
Việt Nam khan hiếm nhân sự trong lĩnh vực AI. Ảnh minh họa.

Cũng theo TopDev, tại thị trường Việt Nam, hiện có rất nhiều startup lớn nhỏ phát triển các dự án tiềm năng liên quan trực tiếp đến AI và Máy học (Machine Learning). Vì vậy nên mức lương cũng như độ "hot" của các kỹ sư AI sẽ tiếp tục tăng mạnh trong các năm tới.

Nền tảng này cũng đánh giá thiếu hụt nhân sự là vấn đề đối với toàn bộ thị trường công nghệ thông tin chứ không chỉ riêng trong lĩnh vực AI.

Theo dự báo của các chuyên gia, Việt Nam sẽ thiếu từ 70.000 đến 90.000 nhân sự công nghệ thông tin trong năm 2019 trên tổng nhu cầu 350.000 người của toàn thị trường.

Thực tế này diễn ra bất chấp việc lương thưởng, phúc lợi cho các kỹ sư công nghệ thông tin vẫn có xu hướng tăng cao. Theo khảo sát, mức lương trung bình đa phần các doanh nghiệp sẵn sàng trả cho các lập trình viên có kinh nghiệm là 1.318 USD mỗi tháng. 

Cụ thể, mức thu nhập khởi điểm mỗi tháng với các lập trình viên dưới 2 năm kinh là 330 USD, trên 2 năm kinh nghiệm là 525 USD, cấp quản lý trên 5 năm kinh nghiệm là 1.550 USD và cấp giám đốc hoặc cao hơn với trên 10 năm làm việc hơn 2.300 USD. 

Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam của TopDev được thực hiện dựa trên thông tin thu thập từ hơn 100.000 dữ liệu việc làm trong năm 2018 và có trên 15.000 ứng viên tham gia.

(Theo Zing)