Trong đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất thí điểm quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với 3 Tập đoàn, Tổng công ty gồm: Công ty mẹ - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines); Công ty mẹ - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) (gọi chung là công ty).

Cụ thể, về lao động và thang, bảng lương, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp lập kế hoạch, tuyển dụng, sử dụng lao động, xây dựng thang bảng lương (kể cả đối với người quản lý); đồng thời quy định người có thẩm quyền khi tuyển dụng dư thừa lao động thì phải chịu trách nhiệm kể cả việc giảm trừ tiền lương, không hưởng tiền thưởng.

{keywords}
Lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước có thể nhận lương cơ bản từ 60 - 70 triệu đồng/tháng

Về tiền lương của người lao động và Ban điều hành, được hưởng chung quỹ tiền lương (bao gồm cả thưởng trong tiền lương) theo đơn giá tiền lương khoán do đại diện chủ sở hữu giao ổn định từ năm 2019 đến khi kết thúc thí điểm dựa trên chi phí tiền lương đã thực hiện giai đoạn 2016 - 2018 có tính đến các yếu tố đặc thù của từng đơn vị vào đơn giá khoán.

Trong đó, đơn giá tiền lương khoán theo chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh phản ánh hao phí lao động và năng suất của từng đơn vị (VNPT theo tổng doanh thu trừ tổng chi phí chưa có lương, Vietnam Airlines theo tấn, km hàng hóa và hành khách luân chuyển, VATM theo km điều hành bay).

Đồng thời tính bổ sung một phần tiền lương của lao động đặc thù vào đơn giá tiền lương khoán do giai đoạn 2016 - 2018 tiền lương trả cho số lao động này thấp hơn so với thị trường (hiện nay VNPT trả lương cho một số lao động công nghệ cao bằng khoảng 70% so với thị trường, Vietnam Airlines trả lương cho phi công là người Việt Nam bằng 60% so với phi công là người nước ngoài).   

Về tiền lương của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị, kiểm soát viên, dự thảo đề xuất quy định mức lương cơ bản, tiền lương được hưởng theo chức danh.

Cụ thể, mức lương cơ bản của thành viên Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị, Trưởng ban kiểm soát, Kiểm soát viên chuyên trách được quy định như sau:

{keywords}
 

Loại 1, áp dụng đối với công ty có chỉ tiêu kế hoạch hằng năm: vốn chủ sở hữu từ 10.000 tỷ đồng trở lên; doanh thu từ 50.000 tỷ đồng trở lên và có 10 đầu mối quản lý (công ty con hoạch toán độc lập hoặc phụ thuộc) hoặc tổng số lao động sử dụng từ 5.000 người trở lên.

Loại 2, áp dụng đối với công ty có chỉ tiêu kế hoạch hằng năm: vốn sản xuất, kinh doanh dưới 10.000 tỷ đồng; doanh thu dưới 50.000 tỷ đồng và có dưới 10 đầu mối quản lý hoặc tổng số lao động sử dụng dưới 5.000 người.

(Theo An ninh Thủ đô)