Không chỉ công ty nước ngoài mà các tập đoàn lớn trong nước gần đây cũng rất tích cực kéo các gương mặt chuyên gia ngoại về, với những lời chào mời hấp dẫn. Việt Nam đang là điểm đến giúp các chuyên gia nước ngoài tiết kiệm được nhiều hơn và thu nhập khả dụng nhiều hơn.

Chuyên gia Nhật lương 700 triệu/tháng: Chủ nợ ODA lớn nhất Việt Nam phản hồi

Báo cáo khảo sát của HSBC mới đây cho thấy, mức lương trung bình hàng năm mà các chuyên gia nước ngoài nhận được khi làm việc ở Việt Nam là khoảng 90.408 USD (hơn 2 tỷ đồng).

Kinh tế tăng trưởng cao, mức lương cũng tăng lên để hấp dẫn người lao động ngoại quốc. Trường hợp điển hình là Trung Quốc, thống kế cho thấy mức lương trung bình năm 2016 chỉ ở mức 34.093 USD nay đã tăng lên 172.678 USD trong năm nay. Trong khi đó, ở Việt Nam, có 31% chuyên gia ngoại được khảo sát cho biết thu nhập của họ tăng từ 25% trở lên mỗi năm.

“Năm nay, kết quả từ cuộc khảo sát Expat Explorer cho thấy Việt Nam là nước chủ nhà đầy hứa hẹn cho những chuyên gia nước ngoài muốn tìm kiếm cơ hội và thách thức để thúc đẩy và phát triển sự nghiệp của bản thân”, ông Sabbir Ahmed, Giám đốc Toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và Quản lý tài sản của ngân hàng HSBC Việt Nam, nhận định.

{keywords}
Mức lương chuyên gia nước ngoài khi làm việc tại các nước

Mặc dù mức lương lên đến gần 2 tỷ đồng mỗi năm, nhưng con số này vẫn thấp hơn các nước xung quanh. Tuy vậy, các chuyên gia nước ngoài vẫn thích thú hơn vì chi phí sinh hoạt hợp lý và các khoản trợ cấp tốt, giúp họ tiết kiệm được nhiều hơn và có thu nhập khả dụng cao hơn.

Ngoài yếu tố thu nhập, làm việc ở Việt Nam cũng được hưởng thêm nhiều ưu đãi khác như trợ cấp y tế và chăm sóc sức khỏe, trợ cấp thăm nhà, vé máy bay, trợ cấp chỗ ở.

Thêm nữa, người nước ngoài cho rằng làm việc ở Việt Nam có nhiều kỳ nghỉ hơn, ít căng thẳng hơn so với ở quê nhà, làm việc vui vẻ hơn.

Điểm trừ trong mắt các chuyên gia nước ngoài, đó là những quy định về hạ chế dịch chuyển tài chính xuyên quốc gia, sự bất ổn kinh tế toàn cầu, vấn đề tỷ giá, mức độ đảm bảo về công việc ít hơn cho đối tác. Chỉ có 42% chuyên gia nước ngoài ở Việt Nam so với hơn một nửa (52%) chuyên gia nước ngoài trên toàn cầu đồng ý rằng họ tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn tại Việt Nam so với quê nhà, bao gồm mọi thứ từ y tế đến văn hóa.

Năm nay, Việt Nam đã tăng thứ hạng từ vị trí thứ 23 lên 19. Trong khi Singapore dẫn đầu thế giới nơi làm việc và sinh sống dành cho chuyên gia nước ngoài. “Sự kết hợp tốt giữa các yếu tố xếp hạng kinh tế, làm việc, gia đình, xã hội và an sinh phúc lợi đã giúp Singapore trở thành quốc gia tốt nhất toàn cầu dành cho chuyên gia nước ngoài thêm một năm nữa. Không phân biệt tuổi tác, giới tính, hoàn cảnh, quốc tịch hay nghề nghiệp, các chuyên gia nước ngoài đang sống và làm việc tại Singapore đều đồng ý rất khó để có chọn lựa khác”, báo cáo nhận định.

Thống kê của HSBC cho biết, 3 lý do hàng đầu khiến người nước ngoài chuyển đến Việt Nam sinh sống và làm việc. Đó là tìm kiếm thử thách mới, thăng tiến nghề nghiệp và cải thiện chất lượng sống.

Việt Nam vẫn giữ vị thế tương đối cạnh tranh trong mắt của chuyên gia nước ngoài về các yếu tố kinh tế. Trong số 6 nước ASEAN tham gia xếp hạng, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về chỉ tiêu Kinh tế.

Dũng Nguyễn

Những thay đổi về cách tính lương mới: Vạn người cần biết

Những thay đổi về cách tính lương mới: Vạn người cần biết

Nghị định 121/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2013 ngày 14-5-2013 của Chính phủ quy định rõ 5 nguyên tắc để doanh nghiệp xây dựng định mức lao động làm cơ sở trả lương cho người lao động.

Đề xuất "thang, bảng lương" đang gây tranh cãi

Đề xuất "thang, bảng lương" đang gây tranh cãi

Theo các chuyên gia lao động, việc bỏ quy định 5% giữa các bậc lương sẽ triệt tiêu động lực làm việc của người lao động.

Lương 20 triệu liều vay mua ô tô: Nhận được thông báo, vợ chồng bấn loạn

Lương 20 triệu liều vay mua ô tô: Nhận được thông báo, vợ chồng bấn loạn

Thông báo lãi suất tăng cùng với khoản tiền trả hàng hàng tăng lên mà nhiều người lo lắng, bấn loạn.