Chị Trần Thị Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, năm 2019, hai vợ chồng chị mua một căn hộ chung cư gần 3 tỷ đồng ở quận Cầu Giấy. Chị đã cân nhắc giữa chuyện vay tiền mặt từ ngân hàng hay vay vàng từ người thân. Nhưng ngại làm thủ tục để vay ngân hàng, ngại tính toán các khoản trả lãi hàng tháng, hàng quý, lại thấy giá vàng nhiều năm ít biến động nên chị quyết định mượn 10 lượng vàng ở thời điểm giá đang xoay quanh mức 37,2 triệu đồng/lượng. Thời hạn vay là 2 năm.

Đến nay, chỉ còn 2 tuần nữa là đến hạn trả nợ, nhưng giá vàng hiện tăng gần gấp đôi so với thời điểm chị vay khiến vợ chồng chị Thủy mất ăn mất ngủ. Số vàng chị vay trong năm 2019 quy đổi ra tiền là 372 triệu đồng, nhưng nếu phải trả theo giá vàng hiện nay sẽ là 598 - 600 triệu đồng, tức chị Thủy phải trả thêm hơn 200 triệu đồng.

Lỡ vay bằng vàng, con nợ è cổ trả vì giá vàng tăng phi mã - 1

Giá vàng tăng cao, nhiều người vay bằng vàng méo mặt.

Vay vàng từ đầu năm thì đến cuối năm 2019, giá bắt đầu tăng lên mức 39 triệu đồng/lượng, thậm chí có lúc vượt 42 triệu đồng, do chịu tác động của giá thế giới. Tôi thấy đã lỗ nặng rồi nhưng vẫn cố gắng chờ vàng giảm, hy vọng thị trường sẽ sớm bình ổn vì nghĩ có tăng thì có giảm. Nhưng càng chờ thì giá lại càng tăng, vàng càng đắt đỏ. Đã có lúc sốt ruột quá, tôi định mua vào để găm hàng, chờ bán khi giá lên cao nhưng lại sợ giá sẽ quay đầu giảm mạnh, lỗ lại chồng lỗ, thành ra liên tục rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan”, chị Thủy than vãn.

Giống như chị Thuỷ, anh Nguyễn Văn Thành (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng đang méo mặt vì giá vàng tăng cao, trong khi khoản nợ ngày thêm nặng hơn.

Cuối năm 2019, anh Thành vay 8 lượng vàng của bác ruột. Thời điểm anh vay là tháng 10/2019, giá vàng ở ngưỡng 40 triệu đồng/lượng, tương đương 320 triệu đồng.

Từ sau khi tôi vay, giá liên tục tăng mạnh và đạt đỉnh. Năm 2020, tôi đã gom góp được gần 300 triệu đồng, nhưng chưa dám mua vàng vì giá cao, muốn chờ sang năm nay, xem giá có giảm không mới mua. Ai ngờ, giá ngày tăng sốc. Tôi chưa biết phải trả nợ thế nào, Bây giờ trả nợ là tôi trắng tay, bao nhiêu vốn liếng tích trữ đều đổ vào trả nợ hết”, anh Thành tâm sự.

Anh Thành nhẩm tính, 8 cây vàng lúc vay bán được 320 triệu đồng, nhưng giờ mua vàng để bán cũng mất tầm 480 triệu đồng, tính ra chênh 160 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn với vợ chồng anh.

Mấy ngày giá vàng biến động tăng liên tục là những ngày không ngủ được của chị Ma Thùy Hoa (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vì trót lỡ vay vàng lúc giá thấp. 

Chị Hoa cho biết chị vay 15 lượng vàng SJC lúc giá 43 triệu đồng/lượng thì giờ đây lên tới gần 60 triệu đồng/lượng.

Tính đến nay số tiền chênh lệch tôi phải trả lên tới 255 triệu đồng. Tiền lãi như thế này không khác gì vay tín dụng đen”, chị Hoa buồn rầu chia sẻ.

Chứng kiến những biến động của thị trường vàng nhiều năm qua, ông Bùi Tuấn, chủ tiệm vàng trên phố Trương Định (Hà Nội) cho biết, trước đây, việc giá vàng chạm đỉnh 50 triệu đồng/lượng vào tháng 9/2011 đã khiến tất cả những ai vay vàng của người thân, bạn bè…để làm ăn, đầu tư đều méo mặt vì “ôm bom”.

Giờ đây, khi giá vàng liên tiếp tăng cao, xô đổ mọi kỷ lục về giá chỉ trong thời gian ngắn thì bài học về việc vay vàng để làm ăn, đầu tư… vẫn còn nguyên giá trị về rủi ro”, ông Tuấn chia sẻ.

Thực tế, khi thị trường vàng bình ổn trong nhiều năm thì câu chuyện vay bằng vàng không có gì đáng nói. Nhưng khi giá biến động như 2 năm trở lại đây thì vay bằng vàng cũng không khác gì vay nặng lãi, thậm chí như vay tín dụng đen.

Tuy giá vàng thế giới đi xuống nhưng giá vàng trong nước ngày 23/11 lại tăng rất mạnh.

Mở cửa giao dịch ngày 23/11, giá vàng SJC giảm 550.000 đồng/lượng so với mức giá cuối ngày hôm trước, mua vào 58,6 triệu đồng/lượng, bán ra 59,45 triệu đồng/lượng.

Tuy vậy, chỉ ít giờ sau đó, thị trường vàng trong nước đảo chiều đi lên, giá bán chinh phục lại mốc 60 triệu đồng/lượng, trong khi giá mua ở mức 59,3 triệu đồng.

Trong ngày 23/11, giá vàng trong nước có 6 lần tăng giá với mức tăng tổng cộng 700.000 đồng/lượng.

(Theo VTC News)

Giá vàng hôm nay 24/11: Tiếp tục lao dốc, đầu cơ cháy túi

Giá vàng hôm nay 24/11: Tiếp tục lao dốc, đầu cơ cháy túi

Giá vàng hôm nay 24/11 trên thị trường quốc tế tiếp tục lao dốc giữa lúc đồng USD tăng vọt trong bối cảnh ông Jerome Powell được tái đề cử chức vụ chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).