Ngay từ tháng 6, lãnh đạo Vietnam Airlines đã kêu cứu, nếu không được Chính phủ “rót tiền” hỗ trợ, thì đến tháng 8 hãng sẽ cạn tiền hoạt động. Tuy nhiên đến nay, Vietnam Airlines vẫn có thể duy trì hoạt động.

Lý giải về vấn đề này, tại buổi họp báo quý III, ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines - cho biết, hết tháng 6, doanh thu của hãng chỉ đạt trên 20.000 tỷ đồng, đạt 53%, lỗ 6.500 tỷ đồng. Riêng Công ty mẹ lỗ 5.111 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm đó Vietnam Airlines vẫn còn dư khoảng 2.695 tỷ đồng. Do các khoản vay ngắn hạn đã được đẩy lên (4.600 tỷ đồng), các khoản đàm phán giãn, hoãn nợ (hơn 3.600 tỷ) được thực hiện đồng bộ nên hãng vẫn duy trì được hoạt động.

{keywords}
Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không trong nước rất khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19

“Nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng cũng như đàm phán giãn, hoãn nợ thì Vietnam Airlines đã hết tiền từ tháng 6 vừa qua, chứ không phải tới tháng 8”, ông Hiền nói.

Kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm của Vietnam Airlines cho thấy, hãng có doanh thu gần 24.000 tỷ, lỗ 10.750 tỷ, tương ứng 70% kế hoạch lỗ (hơn 15.000 tỷ), công ty mẹ lỗ 8.737 tỷ tương đương 60% kế hoạch lỗ của cả năm. 

Đến hết tháng 9, Vietnam Airlines còn khoảng 1.900 tỷ đồng nhưng vay ngắn hạn tăng lên, nợ quá hạn được giãn hoãn cũng tăng lên tương ứng. Vietnam Airlines đã chủ động cắt giảm tới 5.335 tỷ, trong đó có phần cắt giảm khó ra quyết định nhất là chi phí tiền lương, nhân công,...

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines, cho rằng, hiện bay nội địa đã hồi phục với 86% lượng khách nên đến một mức nào đó hoạt động bay nội địa sẽ không thể tăng thêm nữa. Vì vậy việc mở lại các đường bay quốc tế vẫn sẽ là điều kiện giúp hãng hàng không giảm bớt khó khăn.

Ông Tuấn tin tưởng, với thế mạnh của Vietnam Airlines tại thị trường Đông bắc Á gồm những nước có khả năng kiểm soát dịch tốt gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan,... với sự vào cuộc của Chính phủ Việt Nam và các nước, các đường bay quốc tế sẽ sớm hoạt động trở lại.

Vietnam Airlines được "tặng" 30% cổ phần tại Pacific Airlines

Ông Đặng Anh Tuấn cho biết, việc chuyển giao lại 30% cổ phần của Qantas tại Pacific Airlines cho Vietnam Airlines đang được tiến hành các bước thủ tục.

Ông Tuấn nói rõ, không phải Qantas Group bán lại cổ phần tại Pacific Airlines với giá 0 đồng hay 1 đồng, mà là tặng lại Vietnam Airlines.

Hãng đang báo cáo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ ngành, Chính phủ phương án tiếp nhận lại số cổ phần này. Việc công bố công khai dự kiến vào tháng 10 tới.

Phó Tổng giám đốc Pacific Airlines Nguyễn Đăng Cường thông tin thêm, dù có nhận thêm 30% vốn của Qantas hay không, phần vốn nhà nước tại hãng qua tỷ lệ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn chiếm cổ phần đa số.

 Vũ Điệp 

Tạm dừng bay quốc tế đưa khách vào Việt Nam, chờ quy chuẩn cách ly

Tạm dừng bay quốc tế đưa khách vào Việt Nam, chờ quy chuẩn cách ly

Các hãng hàng không tạm dừng bay quốc tế đưa khách vào Việt Nam chờ có hướng dẫn cụ thể quy chuẩn cách ly.