- Sau cú tăng mạnh lập đỉnh gần 9 năm, VN-Index đầu tháng 8 quay đầu đi xuống nhanh chóng với thanh khoản giảm. Sắc đỏ lại ngập sàn. Vn-Index gãy cầu 640 điểm. Giới đầu tư thận trọng với những chỉ báo xấu.

Gãy cầu 640 điểm

Vừa mở cửa phiên giao dịch 2/8, chỉ số VN-Index của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã rơi một mạch, đến 9h30' giảm hơn 9 điểm, rời khỏi mốc 640 điểm. Hàng loạt cổ phiếu trụ cột như VCB, GAS, VNM, VIC sụt giảm.

Sắc đỏ ngập tràn thị trường kéo dài sang cho tới phiên chiều. VN-Index đóng cửa giảm 12,33 điểm (-1,9%) xuống 636,05 điểm. HNX-Index giảm 1,76% xuống 81,75 điểm.

Trên thị trường, các cổ phiếu dầu khí chịu áp lực từ diễn biến xấu của giá dầu thế giới. Cổ phiếu GAS giảm 500 đồng xuống 59.500 đồng/cp. PVD giảm 1.000 đồng xuống 25.300 đồng/cp,... Giá dầu thế giới đêm qua có lúc rớt xuống dưới ngưỡng 40 USD/thùng - mức thấp nhất 4 tháng.

{keywords}
TTCK giảm sau khi lập đỉnh 9 năm.

Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm 500 đồng xuống 51.000 đồng/cp. TTF của ông Võ Trường Thành vừa bất ngờ công bố tồn kho bốc hơi 980 tỷ đồng dẫn tới khoản lỗ hơn 1.100 tỷ đồng trong quý 2, bào mòn 75% vốn điều lệ của DN. Trước đó, hồi tháng 5, một công ty con của Vingroup đã chi hơn 1,8 ngàn tỷ đồng để sở hữu gần 50% TTF.

Trong phiên giao dịch 2/8, TTF vẫn giảm kịch sàn và dư bán giá sàn tới hơn 4 triệu đơn vị. Cổ phiếu này đã giảm sàn trong 11 phiên liên tiếp vừa qua, mất hơn 50% giá trị. Được biết, theo BCTC hợp nhất quý 2/2016 của TTF, doanh nghiệp này ghi nhận khoản lỗ tới hơn 1.123 tỷ đồng do gần 980 tỷ đồng hàng tồn kho ‘bốc hơi’. Bên cạnh đó, cặp đôi DRH và KSB vẫn tiếp tục nằm sàn và trắng bên mua.

Như vậy, sau một khoảng thời gian sôi sục với VN-Index lên đạt đỉnh gần 9 năm: 681 điểm vào giữa tháng 7, TTCK đã quay đầu đi xuống. Chưa thấy có sự hoảng loạn nhưng thị trường đã có những phiên giảm trên 10 điểm và điều quan trọng là các cổ phiếu blue-chips đã không thể đủ lực nâng đỡ được thị trường sau khi các cổ phiếu này có giá vượt đỉnh mọi thời đại trong đợt sốt nóng vừa qua.

Tính chung từ 14/7 tới nay, VN-Index đã giảm tổng cộng 45 điểm, tương đương giảm 6,6%. Vốn hóa trên TTCK giảm tổng cộng khoảng gần 4 tỷ USD.

Những chỉ báo xấu

Chuyên viên môi giới của một CTCK tại TP.HCM tiếp tục nhận định đưa ra từ hồi giữa tháng 7 cho rằng nhiều cổ phiếu trên TTCK đã tăng quá nóng, thị trường bị đầu cơ hóa giá trị nên cổ phiếu lên giá quá ảo. Thanh khoản tăng vọt trong những phiên giao dịch giữa tháng 7 là một đợt phân phối đỉnh, rủi ro lớn, tập trung vào nhiều cổ phiếu hàng sản xuất.

Theo nhà môi giới này, thị trường đang đi theo hướng điều chỉnh giảm sau một đợt tăng nóng với nhiều cổ phiếu, bao gồm cả các cổ phiếu blue-chips đạt đỉnh cao mọi thời đại như VNM, VCB, VIC,...

Bên cạnh đó, TTCK giảm còn do tác động của một số tin xấu trên thị trường.

“Vụ việc TTF báo lỗ ngàn tỷ trong quý 2 vừa qua làm mất niềm tin trên thị trường. Một DN tưởng tái cấu trúc thành công nhưng kỳ thực đó lại là những sai lệch nghiêm trọng liên quan tới hàng tồn kho và nợ khó đòi. Tồn kho bốc hơi và TTF lỗ ngàn tỷ”, chuyên viên này chia sẻ.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, trưởng phòng mối giới chi nhánh TP.HCM CTCK Vndirect, cũng cho rằng, vụ TTF thua lỗ ngàn tỷ đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của các NĐT.

Gần đây, giới đầu tư sốc nặng với cổ phiếu MTM của CTCP Mỏ và xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung trên sàn UPCOM. Cổ phiếu này lên sàn khoảng 2 tháng đã giảm giá 6 lần, từ 14.700 đồng/cp xuống còn 2.600 đồng/cp. Trong 3 năm qua, MTM tăng vốn 150 lần  từ 2,2 tỷ đồng lên 310 tỷ đồng nhưng gần 10 năm gần đây, có tới 70% thời gian DN này không phát sinh doanh thu. Trụ sở và cả chi nhánh Hà Nội thực tế lại là... quán ăn và cơ sở khám chữa bệnh.

Thông tin nợ xấu gia tăng ở một loạt các ngân hàng cũng ảnh hưởng không tốt tới thị trường.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng tỏ ra thận trọng đối với một số cổ phiếu có hoạt động kinh doanh liên quan tới vấn đề môi trường như CTCP Tài nguyên Masan - Masan Resources (MSR) và công ty mẹ CTCP Tập đoàn Masan (MSN). Cổ phiếu MSN hôm 2/8 giảm 2.500 đồng xuống 61.500 đồng bất chấp kết quả hoạt động kinh doanh tốt. Cổ phiếu khoáng sản ACM cũng giảm 100 đồng xuống 2.000 đồng/cp.

Một số thông tin liên quan tới thanh tra kiểm tra tại một số DN, tình trạng nợ xấu gia tăng tại NH, tỷ lệ nợ công cao, vay nợ nhiều,... dường như đang đè nặng lên TTCK.

Theo VCBS, với tâm lý thận trọng của NĐT, nhiều khả năng trong các phiên tới TTCK sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh tích lũy trước khi hình thành mặt bằng giá mới.

CTCK Maritime cho rằng, diễn biến thị trường hiện tại tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các hoạt động trading ngắn hạn. Mặc dù việc phân hóa cổ phiếu tiếp tục diễn ra trong các phiên tới, việc mua vào cổ phiếu vẫn phải xem xét dưới quan điểm "long term".

Còn theo CTCK Rồng Việt, về mặt kỹ thuật, thị trường tiếp tục giảm điểm với thanh khoản đang có dấu hiệu giảm sút và các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang biến động tiêu cực, chưa có tín hiệu dừng lại.

M. Hà