Đi bộ nhiều là có quà

Để đổi được một chiếc thẻ cào điện thoại hay một chuyến đi có mệnh giá 20.000 đồng, người dùng sẽ phải đạt mốc 120.000 bước. Nếu mỗi ngày tích lũy được 5.000 bước thì thời gian để nhận quà sẽ là 24 ngày. Phần thưởng sẽ được quy đổi dưới dạng mã code ngay trên 1 ứng dụng trên nền tảng điện thoại kết hợp với luyện tập thể thao.

Ứng dụng sẽ tự động kết nối với Google Fit và Apple Health tích điểm cho người dùng khi đi bộ hoặc chạy. Mỗi bước chân sẽ được đếm và ghi lại, khi đạt đủ định mức, người tham gia có thể đổi lấy các phần quà.

{keywords}
Đi bộ mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng và giảm thiểu bệnh tật.

Tại Việt Nam, thị trường Insurtech vài năm gần đây trở nên sôi động với nhiều cái tên quen thuộc như Inso, Opes, Lian, Wicare. Sự xuất hiện của các “chiến binh” mới đang làm thay đổi cục diện ngành bảo hiểm.

Điển hình như Inso đang thực hiện việc số hóa các sản phẩm truyền thống như bảo hiểm ô tô, bảo hiểm trễ chuyến bay, bảo hiểm nhà riêng,... Sản phẩm cho phép khách hàng thoải mái chọn gói bảo hiểm theo nhu cầu, tự giám định tài sản, vật chất tham gia bảo hiểm bằng tính năng chụp hình trên smartphone.

Hay với sản phẩm bảo hiểm bay đúng giờ của Opes, khách hàng không cần thông báo hay yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm mà hệ thống tự động trả tiền khi xảy ra sự kiện trễ hủy chuyến bay.

Trong khi đó, tốc độ được coi là điểm nổi bật của Lian, chỉ với 1 phút, người dùng có thể hoàn tất việc đăng ký, thanh toán và nhận giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử. Việc bồi thường cũng diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng 30 giây. Ngoài ra, ứng dụng còn tích hợp thêm nhiều dịch vụ tiện ích như gọi điện, tra cứu giá xe, nghe đọc sách báo, quà tặng âm nhạc,...

{keywords}
 Để có thể đổi được một chuyến đi có mệnh giá 20.000 đồng, người dùng sẽ phải đạt mốc 120.000 bước.

Khác biệt hơn, Wicare là ứng dụng khuyến khích khách hàng phòng bệnh bằng việc tăng cường vận động mỗi ngày và chăm sóc họ khi ốm bằng cách giúp người dùng dễ dàng tham gia các gói bảo hiểm chỉ với 1.700 đồng/ngày.

“Tôi mong muốn, khi nhắc về bảo hiểm, mọi người không chỉ nghĩ tới việc nằm viện sẽ được chi trả viện phí, ốm được tiền. Mà xa hơn nữa, người dùng sẽ ý thức việc bảo vệ sức khỏe mọi lúc mọi nơi, đặc biệt khi còn trẻ”, Nguyễn Quang Ngọc, nhà sáng lập Wicare, cho hay.

Lý do anh chọn đi bộ là phương thức đầu tiên để tiếp cận, bởi đây là hoạt động ai cũng có thể thực hiện và dễ dàng. Sắp tới, anh dự định sẽ nhân rộng thêm nhiều môn thể thao hữu ích khác để khuyến khích người dùng tập luyện.

{keywords}
Các "chiến binh" mới trong thị trường công nghệ bảo hiểm ở Việt Nam.

Cuộc đua từ thị trường ngách

Anh Nguyễn Quang Ngọc nhận thấy, trên thị trường các sản phẩm hiện vẫn đi theo hướng truyền thống nên khó tiếp cận với khách hàng. Bởi vậy, mọi người thường tỏ ra thờ ơ và ít quan tâm đến các sản phẩm tài chính nói chung và bảo hiểm nói riêng.

Xu hướng hiện nay của giới trẻ là sử dụng bất cứ dịch vụ gì cũng cần sự tích hợp hoàn hảo. Đi kèm với tiện ích sẵn có phải là sự vui vẻ, tạo cảm giác hứng thú, kích thích, tò mò và mang đến những trải nghiệm thú vị. Nếu sản phẩm chỉ dừng lại ở câu chuyện mua bán đơn thuần thì sẽ không tạo ra tính đột phá. 

Ông Nguyễn Trung Anh, chuyên gia công nghệ tài chính đánh giá, chiến dịch đi bộ đổi quà là hướng đi sáng tạo, tạo ra sự kích thích người dùng rèn luyện sức khỏe bằng việc tặng thưởng, tạo ra được sự thu hút, tương tác cao đến từ phía người dùng.

Với vai trò là nhà môi giới, ứng dụng sẽ kết nối với bên thứ ba là nhà cung cấp bảo hiểm tới khách hàng. Đặc biệt, toàn bộ khâu xử lý dữ liệu, quản lý, bồi thường đều được thực hiện trên điện thoại. Các gói bảo hiểm được chia nhỏ để tiếp cận thị trường chỉ với 50.000 đồng/tháng, điều mà các mô hình truyền thống khó có thể thực hiện. Sản phẩm chia người dùng thành các nhóm sức khỏe khác nhau dựa vào mức độ vận động.

Trong Insurtech có một lĩnh vực đánh giá rủi ro tử vong của khách hàng dựa trên dữ liệu thu thập được từ các thiết bị đeo tay (wearable). Các thiết bị này thường là smartphone, smartwatch. Công nghệ bảo hiểm dựa vào lịch sử sức khỏe kết hợp với mức độ vận động hàng ngày của khách hàng để đánh giá sức khỏe. Từ đó, ghi nhận các dữ liệu, đánh giá và cung cấp các gói bảo hiểm cho khách hàng.

Ông Trung Anh dự báo, thời gian tới thị trường bảo hiểm sẽ có một vài thay đổi khi Insurtech bùng nổ. Đặc biệt là sự kết hợp giữa bảo hiểm truyền thống và bảo hiểm công nghệ theo hình thức cộng sinh.

Insurtech sẽ mang công nghệ khai thác trên tập khách hàng có sẵn của mô hình bảo hiểm truyền thống, dựa vào công nghệ sẽ phát sinh thêm các loại sản phẩm mới hỗ trợ khách hàng tốt hơn với chi phí rẻ hơn. Việc ứng dụng công nghệ mới vào ngành bảo hiểm có thể đem lại nhiều lợi ích hơn nhờ sức mạnh dữ liệu.

Tuy nhiên, thị trường Insutech ở Việt Nam hiện còn khá mới, nên lượng người dùng vẫn còn nhỏ, chưa phổ biến. Trước mắt, các công ty Insurtech cần hướng dẫn, giáo dục, tạo thói quen cho người dùng. Sau đó, liên kết với các công ty bảo hiểm truyền thống để cùng khai thác thị trường và tạo ra các dịch vụ đột phá trên nền tảng công nghệ.

Hoàng Dung