Ngày 14/5, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) xác nhận tiếp tục có văn bản gửi các bộ Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Bộ Tài chính đề nghị các bộ Giao thông Vận tải, Xây dựng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải thuộc ngành, lĩnh vực quản lý. Bao gồm đối tượng chịu phí, tổ chức cá nhân nộp phí; cơ quan thu phí, mức thu phí, cách tính phí, quản lý và sử dụng phí… gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, chủ trì xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải; gửi Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, trình Chính phủ theo đúng quy định.

{keywords}
 

Bộ Tài chính cho biết việc này căn cứ theo Nghị quyết 01 ngày 1/1/2020 của Chính phủ. Theo đó, Nghị quyết có giao Bộ Tài chính chủ trì xây dựng Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, thời gian hoàn thành trong năm 2020.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu, xây dựng đề án thu loại phí này. Cuối năm 2018, Bộ Tài chính cũng có có văn bản gửi 6 Bộ là Xây dựng, Công Thương, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Giải thích việc tiếp tục có văn bản “giục” các bộ về vấn đề này, đại diện Vụ Chính sách thuế cho biết do các bộ Xây dựng, Giao thông vận tải “chưa xây dựng được đề án thu phí”.

Thực tế, sau khi có đề nghị của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đã có văn bản bày tỏ quan điểm việc thu phí bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp nói chung và ngành xây dựng nói riêng là chưa đủ cơ sở để đề xuất thu phí.

Theo Bộ Xây dựng, phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải cần được nghiên cứu kỹ với tình hình thực tiễn hiện nay, để đảm bảo tính khoa học và khả thi trong quá trình thu phí.

“Việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải cần xác định rõ mục tiêu của việc thu phí, tránh chồng chéo về đối tượng chịu phí”, Bộ Xây dựng lưu ý.

Nghị định 40/2019 quy định về cấp giấy phép xả khí thải ra môi trường. Nhưng do thiếu thông tin, thiếu cơ sở dữ liệu về khí thải và Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa có hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy phép này.

Lương Bằng