Ngân hàng Bản Việt (Vietcapital Bank) mới đây đã thông báo về việc tăng lãi suất tiền gửi cho tất cả khách hàng giao dịch từ ngày 14 đến 18/10. Theo đó, mức lãi suất tối đa sẽ được ngân hàng điều chỉnh lên tới 8,9%/năm, tăng 0,3% so với lãi suất tối đa hiện tại.

Cụ thể, đợt điều chỉnh lãi suất lần này của Vietcapital Bank tập trung vào 3 kỳ hạn gồm 6 tháng, 12 tháng và 15 tháng, tương ứng với mỗi kỳ hạn là mức lãi suất 8,5%/năm, 8,7%/năm, và 8,9%/năm.

Gửi 1 tỷ nhận 89 triệu tiền lãi sau một năm

Đây là mức lãi suất cao nhất mà nhà băng này đưa ra, cao hơn 0,3% so với lãi suất tối đa hiện tại và cao hơn 0,6-1,1% so với lãi niêm yết tại từng kỳ hạn. Thực tế, đây cũng là lãi suất tiết kiệm với các khoản tiền gửi trên 100 triệu đồng cao nhất thị trường hiện nay.

Theo mức lãi suất này, nếu người dân gửi 1 tỷ đồng vào ngân hàng sau một năm riêng tiền lãi nhận về sẽ là 89 triệu đồng.

{keywords}
Lãi suất tiết kiệm tại Vietcapital Bank cao hơn gần 3% so với nhóm ngân hàng lớn. Ảnh: Hoàng Hà.

So với lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng lớn như VietinbankCTG0.0%, VietcombankVCB+0.83%, BIDVBID-0.49% hay Agribank mức lãi mà Vietcapital Bank đưa ra cao hơn gần 3% mỗi năm.

Hiện tại, lãi suất tiền gửi cao nhất tại nhóm 4 ngân hàng quốc doanh này 7%/năm tập trung ở các kỳ hạn dài. Riêng với tiền gửi 15 tháng, lãi suất tại Vietinbank là 6,6%/năm và Vietcombank, BIDV, Agribank là 6,8%/năm, thấp hơn nhiều so với mức 8,9% của Vietcapital Bank.

Thậm chí, mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng 8,5% của Vietcapital Bank hiện cũng là mức lãi suất cao nhất thị trường ở kỳ hạn này.

Tuy nhiên, mức lãi suất trên chỉ được ngân hàng áp dụng với các khoản tiền gửi trong tuần từ ngày 14 đến 18/10. Ngoài thời gian trên, nhà băng này niêm yết lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 15 tháng lần lượt là 7,4%; 8%; và 8,3%.

Lãi suất còn tăng?

Thực tế, Vietcapital Bank không phải ngân hàng duy nhất niêm yết mức lãi suất vượt 8% với các kỳ hạn. Hiện tại, CBBank cũng áp dụng lãi suất 8,4%/năm với tất cả khoản tiền gửi 6-12 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ. Trong khi các kỳ hạn trên 15 tháng của ngân hàng này hiện cũng là 8,8%/năm.

Một số ngân hàng như VIB, BacABank, MSB, GPBank, VPBank... hiện cũng niêm yết lãi kỳ hạn này từ 7,5% trở lên. Ngược lại, nhóm ngân hàng quốc doanh BIDV, Vietcombank, Agribank và Vietinbank chỉ đưa ra mức lãi suất 5,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng.

{keywords}
Lãi suất tiết kiệm một số ngân hàng hiện nay.

Từ đầu tháng 10, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn như Techcombank tăng 0,2-0,3% ở một số kỳ hạn; SHB tăng 0,1-0,3%; SCB tăng 0,2-0,3%...

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc phải chuẩn bị vốn cho mùa kinh doanh cuối năm cũng như áp lực cơ cấu lại nguồn vốn nhằm đáp ứng các quy định về hệ số CAR theo Basel II, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn là những nguyên nhân chính khiến nhiều ngân hàng phải tăng lãi suất thời gian qua.

Số liệu theo dõi của công ty này cho thấy so với đầu năm, mặt bằng lãi suất huy động hiện đã tăng khoảng 0,4%.

BVSC cũng cho biết NHNN đã cắt giảm lãi suất điều hành vào giữa tháng 9 mới mục tiêu định hướng, ổn định mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Nhìn chung mặt bằng lãi suất sẽ khó tăng thêm trong thời gian tới.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng trước năm 2020, khi hệ số CAR theo Basel II chính thức được áp dụng cho toàn hệ thống và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn điều chỉnh giảm thêm sẽ có những đợt tăng lãi suất huy động mang tính cục bộ.

Trong đó, diễn biến tăng tập trung chủ yếu ở các ngân hàng có quy mô vốn vừa và nhỏ.

(Theo Zing)