Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục giảm

Để kích cầu nhu cầu mua nhà trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, các ngân hàng liên tục đưa ra những mức lãi suất hấp dẫn kèm theo nhiều ưu đãi. Bước sang tháng 11 này, nhiều ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay mua nhà. Hiện lãi suất cho vay mua nhà áp dụng tại các ngân hàng dao động trong khoảng từ 5-8,99%/năm.

Đơn cử, ngân hàng VPBank vừa đưa ra mức ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,9% cho khách hàng vay mua bất động sản có giấy chủ quyền. Theo đó, từ 15/10-31/12/2021, khách hàng vay mua bất động sản được lựa chọn một trong các gói lãi suất: 5,9%/năm cố định trong 3 tháng, 7,9%/năm trong 6 tháng, 8,3%/năm trong 12 tháng, 8,6%/năm trong 18 tháng hoặc 8,9%/năm trong 24 tháng.

{keywords}
Lãi suất cho vay mua nhà tiếp tục giảm

Trước đó, ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) công bố dành 10.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh, mua - xây sửa bất động sản, mua xe ô tô với lãi suất chỉ từ 6,5%/năm, thời hạn ưu đãi lên đến 12 tháng.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng đưa ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất từ 5,9%/năm cố định trong 6-24 tháng đầu, thời gian vay 20 năm.

BIDV cũng giảm sâu lãi suất cho khách hàng vay mua nhà chỉ còn từ 6,2%/năm trong 6 tháng đầu kể từ thời điểm giải ngân đầu tiên, thời hạn vay tối thiểu 36 tháng.

Hiện PVcomBank là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất với mức 5%/năm trong 6 tháng đầu và 12% từ tháng thứ 7 trở đi.

Trong khi đó, Bắc Á Bank là ngân hàng đang có mức lãi suất vay mua nhà cao nhất, với lãi suấy 8,99%/năm, thời hạn vay lên đến 90% giá trị tài sản và thời hạn vay 25 năm.

Lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi của khối ngân hàng lớn vẫn ở mức khá cao. Vietcombank đang áp dụng lãi cho vay mua nhà với lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,79%/năm. Lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi của Techcombank là 6,69%/năm.

Nhiều ngân hàng thương mại khác cũng có lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi thuộc dạng khá cao. Trong đó, lãi suất cho vay mua nhà ưu đãi của MBBank là 6,84%/năm; của MSB là 6,99%/năm; VIB là 8,3%/năm...

Một số ngân hàng nước ngoài cũng có mức lãi suất cho vay mua nhà khá thấp, mang tính cạnh tranh cao. Chẳng hạn, Woori Bank là 6,1% năm; HSBC là 6,2%/năm; Hong Leong Bank là 6,19%/năm; UOB là 6,49%/năm; Shinhan Bank là 5,49%/năm; Standard Chartered là 6,19%/năm.

Lưu ý khi vay mua nhà

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục đưa ra những chương trình ưu đãi, hỗ trợ cho khách vay mua nhà trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Lãi suất vay mua nhà hiện giảm mạnh, so với năm 2020 hiện giảm thêm khoảng 1-2,5%/năm. Đây là mức giảm chưa từng có trong vòng 10 năm trở lại đây.

{keywords}
Khách vay mua nhà cần xem xét kỹ từng điều khoản trên hợp đồng.

Lãi suất mua nhà giảm mạnh thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng. Nhiều người cho rằng đây là cơ hội để sở hữu một căn nhà mơ ước với lãi suất thấp kỷ lục. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lại tỏ ra không mấy mặn mà vì họ cho rằng lãi suất sau kỳ ưu đãi vẫn còn cao.

Thực tế, thời gian cho vay ưu đãi của các ngân hàng thường từ 3-36 tháng, sau đó lãi suất được tính toán dựa trên một mức lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất tiết kiệm) cộng thêm biên độ 3-4% tùy từng ngân hàng. Điều này khiến lãi suất vay mua nhà sau thời gian ưu đãi có thể vọt lên mức cao.

Lãi suất cơ sở hiện nay khoảng 7%/năm. Người vay tiền ngân hàng mua bất động sản phải trả khoản lãi suất khoảng 10-11%/năm trong các năm tiếp theo.

Ngoài ra, nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc khi vay mua nhà phải mua thêm gói bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt nếu muốn được hưởng mức lãi suất ưu đãi.

Ngân hàng Nhà nước cho hay, tăng trưởng tín dụng bất động sản trong 6 tháng đầu năm nay chỉ khoảng 5,5%, thấp hơn mức tăng trưởng chung toàn ngành. Nguyên nhân chính khiến tín dụng bất động sản tăng chậm là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động đầu tư giảm mạnh.

Giới chuyên môn cho rằng, khi dịch bệnh được kiểm soát thì thị trường bất động sản sẽ phục hồi nhanh chóng. Lãi suất vay mua nhà được duy trì ở mức thấp sẽ giúp kích thích nhu cầu mua nhà.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc giảm lãi vay hướng đến ưu đãi cho người mua nhà là chính sách phù hợp, nhưng phải kiểm soát chặt để hỗ trợ đối tượng có nhu cầu vay mua nhà thật, tránh ưu đãi tạo đòn bẩy cho giới đầu cơ. Bởi, với mức lãi suất khi vay ban đầu khá thấp, giới đầu cơ sẽ lợi dụng để vay tiền mua bất động sản rồi bán lại kiếm lời. Khi đất không bán được, những đối tượng này sẽ mất khả năng thanh toán dẫn đến nợ xấu ngân hàng.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, để tránh rủi ro, các ngân hàng cần thẩm định chặt hơn khoản vay bất động sản, như không cho vay với các dự án đất nền ở xa, thiếu tính pháp lý.

Còn khách hàng trước khi ký hợp đồng vay tiền mua nhà cần phải đọc và xem xét thật kỹ từng điều khoản trên hợp đồng như lãi suất, cách thức tính lãi, ưu đãi,... Người dân xác định vay tiền ngân hàng để mua nhà phải cân nhắc kỹ bài toán trả nợ vốn cũng như các chi phí kèm theo có phù hợp với khả năng tài chính của mình hay không.

Tuấn Dũng

Vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội, diễn biến mới gây chú ý

Vay vốn ưu đãi nhà ở xã hội, diễn biến mới gây chú ý

Tại dự thảo thông tư mới về hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội, Ngân hàng Nhà nước đã loại trừ đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.