Gửi tiết kiệm hưởng lãi cao

Tại các ngân hàng, lãi suất kỳ hạn 6 tháng khi gửi tiền tiết kiệm tại quầy dao động từ 4,9%-7,5%. Với kỳ hạn 9-12 tháng, lãi suất từ 4,9-8%/năm.Trong đó, Ngân hàng Quốc dân (NCB) có lãi suất tiết kiệm gửi tại quầy cao nhất với kỳ hạn 6 tháng là 7,5%/năm và 12 tháng là 8%/năm, nếu lĩnh lãi vào cuối kỳ.

Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 13-18 tháng tại quầy dao động từ 6,45%- 8,1%/năm. Lãi suất huy động tại quầy ở kỳ hạn 24 tháng dao động quanh mức 6,55%-8,1%/năm. Với kỳ hạn 36 tháng, lãi suất tiền gửi tại quầy ở mức 6,3%-8,1%/năm, lĩnh lãi cuối kỳ.

Nếu gửi tiền online, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất cao hơn. Với kỳ hạn 6 tháng khi gửi tiền tiết kiệm online, mức lãi suất từ 4,9-8,21%. Với kỳ hạn 9-12 tháng, lãi suất quanh mức 4,9-8,66%. 

{keywords}
Nếu có tiền, gửi ngân hàng TMCP nhỏ sẽ được hưởng lãi suất cao nhất

Ngoài ra, khách hàng có thể mua chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dài với lãi suất cao hơn. Khách gửi tiền vào các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) nhỏ sẽ hưởng lãi suất cao hơn các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần lớn từ 1-1,5 điểm % ở cùng kỳ hạn.

Như vậy, nếu có tiền lúc này, khách hàng có thể chọn gửi các ngân hàng TMCP nhỏ sẽ được hưởng lãi suất cao nhất. Song, các ngân hàng này lại có ít phòng giao dịch nên tại nhiều địa phương muốn gửi cũng không dễ. Tuy nhiên, vẫn có thể gửi qua hình thức online khá thuận tiện và được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy.

Với lãi suất 7,5% cho kỳ hạn 6 tháng và 8% cho kỳ hạn 12 tháng, trong khi lạm phát dưới 4%/năm thì khách hàng đang được hưởng lãi suất thực dương khá cao.

Tuy nhiên, với các DN có nhu cầu vay vốn kinh doanh, lãi suất cao lại khiến họ nản lòng. Sau khi Ngân hàng Nhà nước hạ trần lãi suất tiền gửi một loạt các kỳ hạn dưới 6 tháng và lãi suất điều hành, giúp các ngân hàng thương mại giảm chi phí huy động vốn hàng trăm tỷ đồng trong năm nay. Nhưng lãi suất cho vay trung và dài hạn vẫn giữ ở mức cao.

Khi nào lãi suất giảm?

Với lãi suất huy động kỳ hạn dài như  trên, các ngân hàng đang cho vay trung và dài hạn từ 8,5%/năm trở lên. Tuy nhiên, chỉ những ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước mới có lãi suất cho vay thấp. Để vay được vốn từ các ngân hàng này cũng không hề dễ dàng, phải đảm bảo nhiều tiêu chuẩn như  có lịch sử tín dụng tốt, là khách hàng thân thiết, kinh doanh có lãi, dự án có hiệu quả, có tài sản đảm bảo...

Một số DN cho biết, dù đã được các ngân hàng giảm lãi suất từ 0,5-2 điểm % thì vay các kỳ hạn dài vẫn chịu lãi suất 10%/năm. Tuy nhiên, lãi suất này cũng chỉ tính cho kỳ đầu tiên trong khoảng 3-6 tháng, sau đó lại thả nổi. Theo tính toán, các DN trong lĩnh vực cơ khí cần được vay với lãi suất khoảng 6%/năm mới có thể hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh.

{keywords}
Chỉ khi nào lãi suất huy động giảm mạnh thì lãi suất cho vay mới giảm theo

Song, lãi suất huy động của nhiều ngân hàng hiện vẫn giữ ở mức cao thì khó lòng giảm mạnh lãi suất cho vay, mặc dù tăng trưởng tín dụng âm. Trước tình hình này, các ngân hàng đang “đẩy vốn” vào trái phiếu DN có lãi suất cao hơn hẳn.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương nhiều quốc gia tiếp tục duy trì mức lãi suất điều hành thấp kỷ lục. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) còn nghiên cứu áp dụng lãi suất đồng USD ở mức âm.

Chuyên gia kinh tế Phạm Nam Kim cho rằng, lạm phát có xu hướng hạ nhiệt. Các dự báo cho thấy, từ nay đến cuối năm khó vượt qua mức 3%. Lạm phát thấp thì không nên duy trì lãi suất huy động quá cao. Vì vậy, cần giảm lãi suất huy động xuống thấp hơn với kỳ hạn dài. Đây là thời điểm tốt để đưa mặt bằng lãi suất cho vay giảm xuống. Chỉ có giảm sâu lãi suất cho vay mới giúp kinh tế phục hồi.

“Mặt bằng lãi suất cho vay trung và dài hạn nên đưa về mức 7%-8%/năm là hợp lý. Như vậy thì lãi suất huy động chỉ từ 4%-5%/năm. Tính ra khách hàng gửi tiết kiệm cũng vẫn hưởng lãi thực dương”, ông Kim nói.

Tuy nhiên, điều này có vẻ khó khi nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ vẫn đang dẫn dắt về lãi suất. Những ngân hàng nhỏ, thương hiệu danh tiếng hạn chế, mạng lưới các phòng giao dịch ít gặp khó khăn trong huy động vốn, phải giữ lãi suất cao.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN đang bị ảnh hưởng tiêu cực dịch Covid-19 nên nhu cầu vay vốn hiện giảm thấp.Tăng trưởng tín dụng hệ thống ngân hàng trong 4 tháng đầu năm cũng rất thấp. Nhiều ngân hàng TMCP nhỏ có tăng trưởng tín dụng âm. Vậy nhưng lãi suất cho vay vẫn không giảm mạnh. Chỉ khi nào lãi suất huy động giảm mạnh thì lãi suất cho vay mới giảm theo và các đa số DN sẽ được hỗ trợ hiệu quả.

Trần Thủy