Cổ phiếu BOT của CTCP BOT Cầu Thái Hà vừa có một chuỗi ngày bứt phá ấn tượng thuộc hàng số 1 trên thị trường chứng khoán (TTCK). Chỉ khoảng 3 tuần sau khi lên sàn Upcom (hôm 14/2, cổ phiếu BOT đã tăng khoảng 5 lần lên gần 50-60 ngàn đồng/cp.

Hiện tại, cổ phiếu BOT vẫn đang ở mức 52.000 đồng/cp, cao hơn rất nhiều so với mệnh giá 10.000 đồng.

Đại gia thực sự đứng sau doanh nghiệp xây dựng cầu đường BOT Thái Hà này là ai chưa rõ nhưng ông Ngô Tiến Cương và người liên quan đang đứng tên sở hữu phần lớn doanh nghiệp có quy mô vốn 400 tỷ đồng và quy mô vốn hóa thị trường trên 2 ngàn tỷ đồng.

Ông Ngô Tiên Cương là người đại diện Công ty TNHH Tiến Đạt Phát sở hữu 23,79 triệu cổ phần BOT (tương đương gần 59% vốn); ông Ngô Tiến Cường (anh trai ông Cương) sở hữu hơn 1,8 triệu cổ phần; bà Nguyễn Thị Lan Hương nắm giữ hơn 2,7 triệu cổ phần (6,81%); CTCP CNC Capital Vietnam 7,6 triệu cổ phần (19%) và CTCP PIV 3,95 triệu cổ phần (9,88%). 

{keywords}
Đại gia kín tiếng sau "con gà đẻ trứng vàng" BOT Thái Hà.

Với gần 24 triệu cổ phiếu, chỉ trong vòng một tháng ông Ngô Tiến Cương chứng kiến túi tiền tăng thêm cả ngàn tỷ sau khi cổ phiếu BOT được đưa lên đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán Upcom.

Sở dĩ cổ phiếu BOT tăng ấn tượng và là quán quân tăng giá trên TTCK trong giai đoạn cuối tháng 2 đầu tháng 3 là do triển vọng của doanh nghiệp này với nguồn thu từ cầu Thái Hà. Ngày 28/12/2018 công ty này chính thức được Bộ GTVT cho phép chính thức thu phí cầu Thái Hà, tuyến đường nối từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Năm 2014, Công ty TNHH Tiến Đại Phát và 2 doanh nghiệp khác được phê duyệt đầu tư dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu vượt Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức BOT.

CTCP BOT Cầu Thái Hà là doanh nghiệp được thành lập do liên doanh góp vốn từ 3 nhà đầu tư được chọn trên, với vốn điều lệ ban đầu 245 tỷ đồng. Dự án có tổng mức đầu tư 1.709 tỷ đồng. Cầu Thái Hà thử nghiệm thu phí từ tháng 5/2018 và chính thức thu phí từ ngày 10/2/2019. 

{keywords}
Ông Ngô Tiến Cương là người đại diện pháp luật.

BOT Cầu Thái Hà sau đó đã tăng vốn 2 lần lên 400 tỷ đồng trước khi lên sàn.

Trạm thu phí cầu Thái Hà được xây mới tại Km5+539 thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, gồm 6 cửa thu (3 cửa đi,03 cửa về). Trạm thu phí hoạt động theo cơ chế một dừng (MTC) sử dụng công nghệ vé giấy, mã vạch.

Mức giá thu phí tại cầu Thái Hà từ năm 2018 đến 31/5/2021 mức giá thấp nhất 35 ngàn đồng/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi và 180 ngàn đồng cho xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên và container 40 feet.

Mặc dù triển vọng được đánh giá cao, nhưng BOT Cầu Thái Hà dự tính lợi nhuận khá thấp, chỉ hơn 2 tỷ đồng cho năm 2019. 

{keywords}
BOT Thái Hà có 6 làn.

Các doanh nghiệp BOT trước đây được xem là con gà đẻ trứng vàng nhưng gần đây cũng gặp khó. Nhiều dự án BOT gần đây bị Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm. Sai sót đáng chú ý nhất là thường bị phát hiện là thanh toán tiền thi công không đúng so với thực tế. Bên cạnh đó, nhiều dự án BOT đường bộ gây bức xúc trong dư luận, Quốc hội cũng đã có kế hoạch đưa BOT vào chương trình giám sát để chấn chỉnh hoạt động đầu tư này.

Gần đây, trên TTCK có nhiều cổ phiếu cũng tăng giá mạnh. Bên cạnh triển vọng tốt khi lên sàn như BOT, nhiều cổ phiếu khác cũng tăng mạnh như trường hợp GTNFoods (GTN), Giấy Việt Trì (GVT), Sara Việt Nam (SRA), Cencon (CEN),... GTNFoods (GTN) đang trong tầm ngắm thâu tóm của đại gia thực phẩm, trong khi đó GVT được đánh giá có triển vọng tốt.

Tuấn Linh