Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nam Á cho biết ông Nguyễn Quốc Toàn sẽ từ nhiệm vị trí Chủ tịch Ngân hàng để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình. Tuy nhiên, việc công bố chính thức sẽ phải chờ sự phê duyệt nhân sự từ phía Ngân hàng Nhà nước.

Theo thông cáo của Ngân hàng Nam Á vào chiều tối ngày 22/6, ông Nguyễn Quốc Toàn đã ủy quyền cho ông Trần Ngô Phúc Vũ, Phó Chủ tịch thường trực chịu trách nhiệm xử lý mọi công việc thay thế.

{keywords}
 Ông Nguyễn Chấn, chồng bà Tư Hường (đã mất), tố cáo con trai tại Đại hội cổ đông Eximbank mới đây.

Việc ông Toàn từ nhiệm là để tập trung xử lý các tranh chấp nội bộ của gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động của Nam A Bank cũng như quyền lợi của khách hàng. “Chúng tôi cam kết đảm bảo lợi ích của khách hàng, cổ đông cũng đảm bảo sự an toàn của hệ thống tài chính ", ông Tâm nói.   

Mới đây, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.HCM. Trong đó ông Toàn là bị đơn, người tố cáo là ông Nguyễn Chấn (96 tuổi), chồng bà Tư Hường (đã mất) và là bố ruột của ông Toàn. Sự việc có liên quan đến tranh chấp tài sản giữa các thành viên trong tập đoàn gia đình Hoàn Cầu.

Theo ông Chấn, lợi dụng sự tín nhiệm trong gia đình và tiếp tay của 1 số cá nhân khác, ông Toàn đã chiếm đoạt số tài sản được giao quản lý, bao gồm cổ phần, cổ phiếu tại Ngân hàng Nam Á và các công ty khác thuộc tập đoàn Hoàn Cầu, với con số ước tính lên đến 30.000 tỷ đồng.

Vào cuối tháng 7 năm ngoái, ông Chấn cho biết một nhóm người lạ đã đột nhập vào nhà riêng của ông trên đường Võ Văn Tần, Quận 3, Tp.HCM, mở két sắt lấy nhiều giấy tờ liên quan đến các tài sản trên. Sự việc sau đó đã được trình báo đến công an.

Đến tháng 3 vừa qua, trước thềm Đại hội cổ đông Ngân hàng Nam Á, ông Chấn đã tổ chức họp báo và cho biết đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc.

Ngày 21/6 mới đây, tại Đại hội cổ đông thường niên lần 3 của Eximbank, ông Nguyễn Chấn đứng lên phát biểu trước đại hội về chuyện nội bộ của gia đình, nhưng đồng thời cũng đề nghị phong tỏa số cổ phiếu Eximbank của ông Toàn và nhóm các cá nhân khác đứng tên.

Đại diện Ngân hàng Nam Á khẳng định việc tranh chấp này đã diễn ra từ nhiều năm nay trong nội bộ gia đình của ông Chấn và ông Toàn, sau khi bà Tư Hường, cổ đông sáng lập Ngân hàng Nam Á mất.

“Đây là những tranh chấp dân sự về cổ phiếu Nam A Bank, hoàn toàn không liên quan đến hoạt động Nam A Bank, một doanh nghiệp đại chúng hoạt động công khai, minh bạch và tuân thủ tuyệt đối các quy định pháp luật hiện hành”, văn bản của Ngân hàng Nam Á viết.

Dũng Nguyễn