Trong một báo cáo được công bố hôm 25/1, IMF đã chỉ trích nặng nề tiền điện tử. Các lãnh đạo IMF cũng chỉ ra những nguy cơ đối với hệ thống tài chính, tính toàn vẹn, khả năng bảo vệ người dùng, cũng như các khoản nợ tiềm tàng khi sử dụng đồng Bitcoin.

IMF cũng thúc giục chính phủ El Salvador thu hẹp phạm vi của luật Bitcoin “bằng việc loại bỏ tư cách đồng tiền pháp định của Bitcoin”. Hội đồng quản trị của IMF cho rằng quyết định sử dụng Bitcoin trong hệ thống tài chính có thể gây ra rủi ro và yêu cầu El Salvador ngừng tình trạng đấu thầu Bitcoin.

Ngoài ra, IMF cũng cảnh báo quốc gia vùng Trung Mỹ này có thể sẽ gặp nhiều cản trở khi đi vay từ các định chế đa quốc gia nếu đưa Bitcoin vào lưu thông tiền tệ.

{keywords}
Quỹ Tiền tệ quốc tế cảnh báo tiền mã hóa có nhiều rủi ro

Khuyến nghị của IMF được đưa ra trong bối cảnh tổ chức này và El Salvador đang đàm phán cho một khoản vay lên đến 1,3 tỷ USD. Kế hoạch vay 1,3 tỷ USD từ IMF của El Salvador trong năm 2021 đã bị tạm dừng do những quan ngại về Bitcoin. Giám đốc IMF cho rằng Bitcoin có thể gây nguy hại cho “tính ổn định và an toàn nền tài chính thế giới cũng như quyền lợi của người tiêu dùng”.

IMF cho rằng Bitcoin đang tạo gánh nặng cho nợ công của El Salvador. Trước đó, IMF cũng cảnh báo tiền điện tử có thể sớm gây ra rủi ro cho sự ổn định tài chính, nhất là ở các quốc gia áp dụng tiền mã hoá rộng rãi.

Bên cạnh đó, một số thành viên trong Ban giám đốc điều hành IMF cũng bày tỏ lo ngại với rủi ro khi phát hành trái phiếu được đảm bảo bằng Bitcoin. Trong tuần đầu tiên của tháng 1/2022, chính phủ El Salvador đã giới thiệu 20 dự luật để cung cấp khuôn khổ pháp lý cho các trái phiếu Bitcoin

Tháng 9/2021, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức công nhận tiền kỹ thuật số là hợp pháp khi cho phép người dân sử dụng đồng Bitcoin trong mọi giao dịch song song với đồng USD. 

Ông Nayib Bukele, Tổng thống El Salvador, đã tiết lộ một hoạt động khai thác Bitcoin bằng năng lượng núi lửa vào cuối tháng 9/2021. Ông Nayib Bukele cho biết El Salvador đang đầu tư để tăng cường sản xuất năng lượng địa nhiệt của đất nước.

Mới đây, chính phủ El Salvador công bố kế hoạch xây dựng "thành phố Bitcoin" đầu tiên trên thế giới với nguồn vốn đầu tư được huy động từ việc phát hành 1 tỷ USD trái phiếu Bitcoin.

El Salvador bắt đầu mua Bitcoin trong năm 2021 khi đồng tiền mã hóa này có giá khoảng 50.000 USD. Ngày 21/1, Tổng thống Bukele tuyên bố trên Twitter đã bỏ thêm 15 triệu USD mua thêm Bitcoin.

Kể từ mức đỉnh gần 69.000 USD được thiết lập vào tháng 11/2021, Bitcoin hiện đã rớt khoảng gần 50% giá trị. Theo tính toán của Bloomberg, El Salvador đang mất khoảng 20 triệu USD do đầu tư vào Bitcoin.

Anh Tuấn

Bitcoin thời điểm kinh hoàng: Nửa đêm phá đáy, sáng tăng ngược 100 triệu

Bitcoin thời điểm kinh hoàng: Nửa đêm phá đáy, sáng tăng ngược 100 triệu

Giá Bitcoin vẫn chao đảo không ngừng, khiến nhà đầu tư không khỏi đau tim. Trong 24h qua, giá Bitcoin có thời điểm xuống mốc 32.000 USD nhưng có lúc lại ngoi lên mốc 37.000 USD, chênh lệch tới gần 5.000 USD.