Gần đây, nhiều cơ quan báo chí thông tin về việc "doanh thu cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm vẫn phải nộp thuế” phản ánh về hướng dẫn mới đối với hoạt động cho thuê nhà tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 1/6/2021 của Bộ Tài chính. Theo đó doanh thu cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm vẫn phải nộp thuế.

Về nội dung trên, Tổng cục Thuế cho biết: Theo hướng dẫn tại điểm c khoản 1 Điều 9 Thông tư số 40/2021/TT-BTC thì: “Cá nhân cho thuê tài sản không phát sinh doanh thu đủ 12 tháng trong năm dương lịch (bao gồm cả trường hợp có nhiều hợp đồng cho thuê) thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân cho thuê tài sản không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN là doanh thu tính thuế TNCN của một năm dương lịch (12 tháng); doanh thu tính thuế thực tế để xác định số thuế phải nộp trong năm là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản.”

{keywords}
Cho thuê nhà đem lại nguồn thu cho nhiều gia đình. Ảnh: Lương Bằng

Theo hướng dẫn này, các trường hợp có doanh thu cho thuê tài sản đủ 12 tháng trong dương lịch từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thuộc diện không phải nộp thuế.

Trường hợp hợp đồng cho thuê có thời gian vắt năm, thời gian cho thuê tính theo năm dương lịch không trọn năm thì doanh thu để xác định đối tượng không phải nộp thuế vẫn là doanh thu tính thuế của một năm dương lịch (đủ 12 tháng) nhưng doanh thu để xác định số thuế phải nộp trong năm chỉ là doanh thu tương ứng với số tháng thực tế phát sinh cho thuê tài sản.

"Đây là hướng dẫn mới nhằm làm rõ cách tính thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, đảm bảo công bằng, xử lý các vấn đề vướng mắc do chưa có hướng dẫn rõ trong thời gian trước đây", Tổng cục Thuế cho biết.

Đặc biệt là các trường hợp hợp đồng cho thuê có thời gian vắt năm, thời gian cho thuê không trọn năm dương lịch thì cách xác định đối tượng không phải nộp thuế phải công bằng như những trường hợp phát sinh cho thuê tài sản đủ 12 tháng trong năm dương lịch và phải công bằng đối với các hộ kinh doanh khác từ trước đến nay vẫn đang xác định đối tượng không phải nộp thuế theo doanh thu của 12 tháng, kể cả trường hợp kinh doanh không trọn năm như hộ mới ra kinh doanh, hộ kinh doanh thường xuyên theo thời vụ (kinh doanh một số tháng cố định trong năm).

Ngoài ra, trong trường hợp cá nhân vừa có cho thuê tài sản vừa có hoạt động kinh doanh khác thì theo quy định mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định đối tượng không phải nộp thuế là tổng doanh thu kinh doanh bao gồm cả hoạt động kinh doanh khác, do đó, cần phải có nguyên tắc thống nhất giữa các hoạt động kinh doanh.

Lương Bằng

Các loại thuế người cho thuê nhà phải đóng theo quy định mới

Các loại thuế người cho thuê nhà phải đóng theo quy định mới

Tùy theo mức doanh thu từ việc kinh doanh cho thuê nhà ở, phòng trọ, căn hộ, có trường hợp được miễn thuế, có trường hợp sẽ phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.