- Sau sự cố chiều ngày 22/1, HOSE đã thông báo ngừng giao dịch ngày 23/01/2018 để khắc phục sự cố nhằm nối lại hoạt động giao dịch trong thời gian sớm nhất.

Thông báo vào sáng sớm hôm nay 23/1, Trung tâm giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, vào phiên giao dịch ngày 22/01/2018, lúc 14 giờ 31 phút trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa đã xảy ra sự cố kỹ thuật đối với hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở đã thực hiện tạm ngừng giao dịch từ đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa ngày 22/01/2018 và ngừng giao dịch ngày 23/01/2018.

{keywords}
Tính tới 4h20 phút ngày 22/1, trang web của Sở GDCK TP.HCM vẫn chưa thể vào được.

Trao đổi với báo chí về sự cố này, lãnh đạo Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCK), cho biết HOSE đã cùng các chuyên gia của Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan để tìm ra nguyên nhân và khắc phục sự cố từ suốt đêm qua. Hy vọng thị trường giao dịch tại HOSE sẽ được hoạt động bình thường trở lại từ ngày 24/1/2018.

Thông báo của HOSE cũng bày tỏ đây là sự cố đáng tiếc và mong muốn có được  sự hợp tác của các thành viên thị trường và công chúng đầu tư. HOSE cho biết, hiện đang tích cực khắc phục sự cố để nối lại hoạt động giao dịch trong thời gian sớm nhất. 

Trước đó, chiều 22/1, HOSE đã bị lỗi khiến hàng ngàn lệnh giao dịch trị giá hàng ngàn tỷ đồng bị kẹt lại. Thông báo vào cuối giờ chiều qua của HOSE cho biết sự cố hệ thống giao dịch xảy ra vào lúc 14 giờ 31 phút ngày 22/1 trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa. Theo đó, hệ thống không thể khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa.

Theo HOSE, mức độ ảnh hưởng của sự cố là tới tất cả các lệnh giao dịch tại đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa đối với toàn bộ các mã chứng khoán niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Trong khi đó, các giao dịch thỏa thuận không bị ảnh hưởng.

Cũng theo HOSE, căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch trên thị trường chứng khoán và khoản 1 Điều 5 Quy chế giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM ban hành kèm theo Quyết định số 341/QĐSGDHCM ngày 22/08/2016, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM thực hiện tạm ngừng giao dịch từ đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa ngày 22/01/2018.

Như vậy, giá đóng cửa ngày 22/01/2018 sẽ là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày.

Lãnh đạo UBCK cho rằng, đây là sự cố kỹ thuật đáng tiếc, nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố như thế này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải. Trong quá khứ, chúng ta cũng đã từng gặp sự cố kỹ thuật và phải dừng giao dịch liên tục 3 ngày vào tháng 5/2008. Về mặt pháp lý, Thông tư của Bộ Tài chính và Quy chế giao dịch của các sở giao dịch chứng khoán cũng đã quy định rất rõ các vấn đề cần phải xử lý khi Sở buộc phải tạm dừng hệ thống giao dịch.

Trong ngày 23/01/2018, khi thị trường HOSE ngừng giao dịch thì chỉ số VN30 không có biến động. Do vậy, nhà đầu tư cần lưu ý và có tính toán cẩn trọng khi giao dịch các sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số VN30 trên thị trường chứng khoán phái sinh tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Lê Hà