Ngày 20/11/2020, Hội Nghiên cứu thị trường liên ngân hàng Việt Nam (VIRA) tổ chức đại hội thành lập và chính thức ra mắt thị trường. VIRA được cấp phép thành lập theo Quyết định số 604/QĐ-BNV ngày 31/8/2010 của Bộ Nội vụ, sau 5 năm hình thành và xây dựng từ mô hình câu lạc bộ.

VIRA có sự tham gia của các thành viên đến từ 25 ngân hàng thương mại. Tiền thân của VIRA là nhóm phân tích thị trường đến từ 7 ngân hàng, gồm: Maritime Bank, BIDV, Techcombank, SCB, Vietcombank, NCB và MB.

{keywords}
 

Cùng với nhóm thành viên sáng lập, đến nay, có nhiều ngân hàng thương mại trong nước tham gia, gồm: OCB, ACB, TPBank, VPBank, Sacombank, DongA Bank, Vietbank, NamABank, SeABank, Agribank, PVComBank, Eximbank, HDBank, CBB, ABBank, VietABank, VietinBank, VIB.

Theo điều lệ, VIRA có tầm nhìn trở thành một hội nghề nghiệp có uy tín trong ngành ngân hàng; có sứ mệnh đưa “nghiên cứu thị trường tài chính - tiền tệ” trở thành một nghề trong top 10 công việc hấp dẫn nhất trong các ngân hàng thương mại.

Mục tiêu hoạt động của VIRA nhằm hỗ trợ tích cực và đóng góp hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của các ngân hàng; đóng góp vào quá trình xây dựng và thực thi chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước; phát triển nghề nghiệp nghiên cứu thị trường trong các ngân hàng.

TS. Trịnh Quang Anh, Chủ nhiệm VIRA cho biết: “VIRA là diễn đàn để các bộ phận, cá nhân làm công tác nghiên cứu, phân tích thị trường tài chính - tiền tệ duy trì và phát triển nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nghiệp vụ chuyên môn nhằm hỗ trợ tích cực và đóng góp hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của từng ngân hàng cũng như toàn ngành; và làm cầu nối truyền tải và phản hồi chính sách giữa Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại”.

Trước khi chính thức ra mắt, qua mô hình câu lạc bộ, VIRA đã tổ chức được 20 cuộc tọa đàm, hội thảo với thành phần tham gia là giới nghiên cứu phân tích thị trường, giới kinh doanh tiền tệ - giấy tờ có giá đến từ các ngân hàng thương mại và các định chế tài chính khác. Bên cạnh đó, đầu mối này còn thực hiện hoạt động khảo sát dự báo hàng tháng các biến lạm phát, lãi suất, tỷ giá từ đầu năm 2017 tới nay, tạo thêm góc nhìn dự báo tham khảo trên thị trường.

Anh Tuấn