Những người này lôi kéo người dân đóng tiền từ vài triệu đến vài chục triệu đồng để mua cổ phần và hứa hẹn tiền lãi cao, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Xác minh ban đầu của công an huyện Lục Ngạn, nhóm người này hoạt động dưới hình thức quán cafe trá hình, không có giấy phép đăng kí kinh doanh và cũng không bán cafe. Tại đây thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt thành viên, thuyết phục người dân tham gia.

{keywords}
 

Đại úy Nguyễn Văn Nghị, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Lục Ngạn, Bắc Giang, cho biết, nhóm người này đánh vào lòng tham người dân về lãi suất. Một số người ban đầu tham gia được trả tiền lãi, dựng lên để người dân tin theo. Những người khác muốn rút ra không được.

Hiện chưa xác minh cụ thể nhóm người này bắt đầu huy động tiền của người dân khi nào, số người dân đã đóng tiền, khu vực hoạt động và số đối tượng có dừng lại ở nhóm người như tìm hiểu của phóng viên hay không... đang được tiếp tục điều tra. Về việc các đối tượng đặt văn phòng gần trụ sở công an huyên, để tạo niềm tin cho người dân rằng hình thức này có sự cho phép của cơ quan quản lý.

Hình thức huy động tiền dưới dạng mua cổ phiếu như Crowd1 và nhiều trang mạng, mô hình, dự án giới thiệu là "kinh doanh hệ thống", "kinh doanh mạng", "sàn thương mại điện tử tràn tầng" hay "đa cấp thời đại 4.0" đã được Cục Cạnh tranh - Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cảnh báo nhiều lần.

{keywords}
 

Các dự án thường quảng cáo có quy mô tầm quốc tế, sứ mệnh thời đại 4.0, đưa ra nhiều lợi ích, thu nhập cao, chóng đổi đời.

Ộng Phạm Văn Cao, Phó Trưởng phòng Điều tra và Xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, Bộ Công Thương nói: "Người tham gia hầu như không thể rút được tiền. Những tài khoản này và tiền của bạn sẽ luôn biến mất trước khi khoản đóng góp (gói đầu tư) của bạn đến hạn".

{keywords}
 

Không chỉ riêng huyện Lục Ngạn, người dân nhiều nơi khác cũng đã tham gia. Trở thành thành viên, họ sẽ được tham gia những buổi tư vấn thoát nghèo. Có 2 cách tham gia: Đóng thêm tiền và lôi kéo thêm người tham gia

Theo các chuyên gia, tất cả lợi nhuận nào cam kết vượt quá 3 lần lãi suất ngân hàng đều có dấu hiệu lừa đảo.

Những vụ lừa đảo đa cấp đã xuất hiện nhiều trong thời gian qua. Đáng nói là các đối tượng đều đã chuẩn bị các phương án rút lui, đặc biệt là tẩu tán tài sản, chuyển tiền cho người thân… Vì thế, đến khi vụ án được khởi tố thì tài sản hầu như không còn.

(Theo VTV)