Trong thư mời mới đây của Công ty CP Cảng Quy Nhơn (mã chứng khoán: QNP) gửi tới Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019 cùng tờ trình được đưa ra lấy biểu quyết cổ đông, đáng chú ý có 2 tờ trình được đưa ra biểu quyết.

Cụ thể, 1 tờ trình về việc tăng vốn điều lệ Công CP Cảng Quy Nhơn từ 404,09 tỷ đồng, lên 538,79 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu. 

Tờ trình còn lại là về việc thực hiện đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn theo quy hoạch đã được phê duyệt, cũng thực hiện trong năm 2019. Số tiền đầu tư mở rộng cảng được lấy từ phần tăng vốn điều lệ. 

Ngoài ra, HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn cũng trình Đại hội Cổ đông thông qua về việc niêm yết cổ phiếu cảng Quy Nhơn (QNP) trên Sở chứng khoán TP.HCM (HOSE), thời gian thực hiện trong năm 2019. 

Cảng Quy Nhơn,Bình Định,Vinalines,Bộ GTVT
Việc thu hồi 75% CP cảng Quy Nhơn đang gặp khó khăn 

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền TGĐ Vinalines, cho biết, nếu kế hoạch tăng vốn và đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn được Đại hội Cổ đông thông qua, chắc chắn việc Vinalines đàm phán với Công ty Khoáng sản Hợp Thành để thu hồi 75,01% cổ phần nhà nước tại cảng này theo kết luận của Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Ngay khi nhà đầu tư có kế hoạch tăng vốn điều lệ, Vinalines đã có văn bản gửi nhà đầu tư (Công ty Khoáng sản Hợp Thành), Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng như Thanh tra Chính phủ nói rõ: Việc tổ chức Đại hội cổ đông tăng vốn của Công ty Khoáng sản Hợp Thành sẽ ảnh hưởng đến quá trình đàm phán thu hồi lại 75,01% của nhà nước.

“Nếu Công ty Khoảng sản Hợp Thành tăng vốn điều lệ, khi Vinalines vào tiếp nhận phần vốn nhà nước thì tỷ lệ vốn sẽ thay đổi ảnh hưởng đến quá trình thu hồi. Chính vì vậy Vinalines  đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư dừng việc tăng vốn điều lệ lại”, ông Tĩnh nói.

 

Quyền TGĐ Vinalines cũng thông tin thêm, hiện nay việc thu hồi 75,01% CP cũng đang gặp vướng mắc do việc tính toán lợi ích của nhà đầu tư. Nhà đầu tư cho rằng, kết luận Thanh tra phải đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư nên họ đưa ra cách tính không phù hợp nên Vinalines không chấp nhận.

"Vinalines và nhà đầu tư chưa thông nhất về cách tính nên quá trình đàm phán thu hồi đang gặp khó khăn. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài  sẽ rất khó thu hồi lại số CP theo kết luận của Thanh tra Chính phủ" - ông Tĩnh cho biết.

Trước đó, tại cuộc họp báo Quý I/2019 của Bộ GTVT, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay bộ đã giao Vinalines làm việc với Công ty Khoáng sản Hợp Thành về thu hồi CP nhà nước đã bán tại cảng Quy Nhơn.

Việc xử lý thanh toán trên cơ sở tính toán chi phí đảm bảo lợi ích giữa các bên theo pháp luật.

Báo cáo tài chính hợp của Cty CP Cảng Quy Nhơn cho thấy, năm 2018 cảng thông qua hơn 8,3 triệu tấn hàng hóa (tăng 16% so với năm 2017). Tổng doanh thu đạt 728 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ). Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 120 tỷ đồng (tăng 28%), nộp ngân sách hơn 58 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 96,6 tỷ đồng

Năm 2019, cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng hơn 8,8 triệu tấn, doanh thu hơn 767 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng.

Đại gia thâu tóm cảng Quy Nhơn: Trùm khoáng sản, mua khách sạn Daewoo

Đại gia thâu tóm cảng Quy Nhơn: Trùm khoáng sản, mua khách sạn Daewoo

Đại gia khoáng sản kín tiếng khu vực miền Bắc lộ diện sau khi bành trướng thế lực với một số thương vụ đình đám, từ khách sạn hàng đầu ở trung tâm Thủ đô cho tới các cảng biển nổi tiếng dọc bờ biển Việt Nam.

Vũ Điệp