Chuyển đổi thẻ ATM bằng thẻ từ sang thẻ chip

Đó là nội dung Thông tư số 41/2018/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016 của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động thẻ ngân hàng.

Thông tư này bổ sung quy định tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, là Bộ Tiêu chuẩn cơ sở của Ngân hàng Nhà nước về các yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip tiếp xúc tại Việt Nam và yêu cầu kỹ thuật thẻ thanh toán nội địa công nghệ chip không tiếp xúc tại Việt Nam.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN là Ngân hàng Nhà nước đưa ra lộ trình cụ thể cho việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM làm bằng thẻ từ sang thẻ chip (thẻ gắn vi mạch điện tử).

Lộ trình chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM làm bằng thẻ từ sang thẻ chip được quy định như sau: Đến ngày 31/12/2019, ít nhất 35% ATM, 50% thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại điểm bán đang hoạt động phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

Đến 31/12/2020, 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa.

{keywords}
Sắp có lộ trình chuyển hàng chục triệu thẻ ATM sang thẻ chip.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, trong thời gian chuyển đổi, tổ chức phát hành thẻ và tổ chức thanh toán thẻ phải đảm bảo hoạt động thẻ diễn ra liên tục, ổn định, an toàn và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ thẻ.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 18/2.

Dùng thẻ chip để hạn chế mất tiền

Theo thống kê, hiện nay, cả nước có hơn 85 triệu thẻ ATM đang lưu hành. Thực hiện nội dung Thông tư số 41/2018/TT-NHNN, đến cuối năm 2019, hơn 25 triệu thẻ ATM sẽ phải hoàn tất việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc đẩy nhanh chuyển thẻ ATM sang công nghệ thẻ chip nhằm tăng bảo mật, hạn chế tình trạng người tiêu dùng bị mất tiền trong tài khoản là cần thiết. Bởi trong thời gian qua, nhiều vụ mất tiền trong tài khoản thẻ ATM trong khi thẻ vẫn nằm trong túi, nhất là vào ban đêm, liên tiếp xảy ra.

Mặc dù một số vụ mất tiền trong thẻ ATM là do chủ thẻ để lộ mật khẩu nhưng cũng không thể phủ nhận một nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến việc mất tiền của khách là do chất lượng thẻ ATM. Hiện đa số thẻ ATM tại Việt Nam vẫn đang sử dụng công nghệ từ, một công nghệ có tính an toàn không cao, dễ bị sao chép, đánh cắp dữ liệu làm thẻ giả, bị hack, rút tiền. Chỉ có một số loại thẻ thế hệ sau mới áp dụng công nghệ bảo mật bằng chip.

Trên thế giới, nhiều nước đã thực hiện thay thế toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip từ lâu với độ bảo mật, an toàn cao hơn nhiều.

Các chuyên gia dự báo, sau đợt chuyển đổi này, tổng số lượng thẻ ngân hàng của Việt Nam sẽ giảm vì hiện tại một người có cùng một lúc rất nhiều thẻ ngân hàng, thậm chí có thẻ để nhận tiền, thẻ để chuyển tiền, thẻ thanh toán quốc tế… được phát hành cùng một ngân hàng.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, nhận định trên Pháp luật TP.HCM để việc chuyển đổi suôn sẻ, NHNN cần hoàn thiện hành lang pháp lý cần thiết để cho thẻ chip được vận hành thông suốt. Ví dụ, cần có bộ tiêu chuẩn về thẻ chip và các ngân hàng dựa vào tiêu chuẩn chung đó để xây dựng lộ trình chuyển đổi, tránh tình trạng mỗi ngân hàng đưa ra một loại thẻ, sau đó phải đồng bộ lại mất rất nhiều thời gian và chi phí.

Ngoài ra, cần tăng tính kết nối và sử dụng chung nền tảng công nghệ giữa các ngân hàng với nhau. Bởi nếu mỗi một tổ chức phát hành thẻ trên một nền tảng công nghệ khác nhau sẽ gây lãng phí lớn. Hơn nữa một số thẻ ATM của ngân hàng nhỏ nhưng có thể dùng được trên nền tảng công nghệ của ngân hàng lớn.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, quan điểm của NHNN là bắt buộc chuyển đổi sang thẻ chip càng sớm càng tốt. Dù vậy, chi phí đầu tư cho quá trình chuyển đổi, hệ thống ATM, POS và thẻ ATM làm bằng chip là khá tốn kém nên NHNN sẽ linh hoạt lộ trình dựa trên điều kiện thực tế của từng ngân hàng thương mại.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)