Thời gian qua, cơ quan công an đã liên tiếp đánh sập nhiều đường dây lừa đảo thông qua các sàn giao dịch tiền ảo. Tuy nhiên, lợi dụng lòng tham, sự thiếu hiểu biết của nhiều người, những hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Tại tỉnh Quảng Ninh, tính từ giữa năm 2020 đến giữa năm nay, cơ quan công an đã tiếp nhận xử lý hơn 110 vụ. Tổng tài sản bị chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng.

Các đối tượng tạo dựng các website đầu tư tài chính như: Busstrade.com, Bigbuy24h, Bimono, Coolcat… giới thiệu, mời chào, lôi kéo người dân tham gia với những hứa hẹn lợi nhuận cao, hoa hồng hấp dẫn. 

Người đầu tư đóng tiền vào hệ thống bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản để quy đổi thành tiền "ảo", đến khi số lượng người tham gia nhất định, website các sàn này bất ngờ dừng hoạt động.

"Trong thời gian đầu, tiền nhiều lên, mình cảm giác rất yên tâm, nên lúc đó mình rất tin tưởng và nạp tiền vào tham gia. Tuy nhiên lúc sập, mình không liên lạc được nữa. Mình cùng một số người tham gia khác liên lạc với người giới thiệu cũng không liên lạc được", một người tham gia sàn giao dịch tiền ảo cho biết.

Hám lãi khủng, nhiều người “mắc bẫy” sàn giao dịch tiền ảo - Ảnh 1.

Cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh lấy lời khai của một nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua sàn giao dịch tiền ảo.

Theo cơ quan công an, đối tượng lừa đảo thường đánh vào lòng tham của các nhà đầu tư bằng chiêu trò quảng cáo như: lợi nhuận 3% mỗi giây, 360%/năm. Ngoài hứa hẹn lãi khủng, các sàn này cũng đưa ra chế độ hoa hồng từ 5 - 10% cho người chơi mời gọi được thêm các nhà đầu tư mới. Vì vậy, số người tham gia các sàn giao dịch tiền ảo rất đông.

"Có một đặc trưng là các đối tượng đưa ra cách thức đầu tư rất đơn giản, chỉ cần mở tài khoản trong trang do chúng lập ra, chỉ cần nạp tiền vào tài khoản mua tiền ảo. Khi nhóm đối tượng thu hút được một lượng tiền lớn của nhà đầu tư thì chúng sẽ đánh sập trang", Thiếu tá Nguyễn Trọng Hà, Trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Quảng Ninh, cho biết.

Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo tất cả các loại tiền ảo đều không được công nhận là đồng tiền giao dịch hợp pháp, bảo đảm phát hành tại Việt Nam. Đến nay, chưa có bất cứ trang, sàn giao dịch, đầu tư tiền ảo nào được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

(Theo VTV)

Mất sạch vốn vì đầu tư vào app kiếm tiền, bị lừa tiếp khi vay online

Mất sạch vốn vì đầu tư vào app kiếm tiền, bị lừa tiếp khi vay online

Không chỉ bị mất sạch khoản tiền vốn và lãi vào app (ứng dụng) kiếm tiền, người chơi còn bị lừa khi tiếp tục muốn vay tiền online để gỡ gạc.