Theo khảo sát, ở các kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng, do các ngân hàng đang bị kiểm soát trần lãi suất huy động 5,5%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước nên hầu hết nhà băng đều đưa ra lãi suất huy động kịch trần ở các kỳ hạn 3-5 tháng.

Tuy nhiên, với kỳ hạn 6 tháng, khi không còn bị kiểm soát trần lãi suất, sự phân hóa giữa các ngân hàng xuất hiện. Chênh lệch lãi suất kỳ hạn 6 tháng của các ngân hàng trong hệ thống lên tới 2,1% năm, thậm chí mức chênh lệch còn lên tới 2,71% nếu gửi tiền qua kênh online.

Gửi 6 tháng hưởng lãi cao nhất 7,5%/năm

Tiền gửi tiết kiệm 6 tháng hiện nay cũng là kỳ hạn có chênh lệch lãi suất giữa các nhóm ngân hàng cao nhất. Trong khi nhóm 10 ngân hàng lớn (xét theo quy mô tiền gửi của khách hàng) đưa ra mức lãi suất huy động dưới 7%/năm thì nhóm ngân hàng cỡ nhỏ đều niêm yết trên 7%.

{keywords}
 

Trong số này, Agribank, BIDV, Vietinbank và Vietcombank là 4 ngân hàng có lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng thấp nhất, đều ở 5,5%/năm. Tuy nhiên, đây cũng chính là 4 ngân hàng có lượng tiền gửi của người dân cao nhất hệ thống hiện nay, ước đạt 3,723 triệu tỷ vào cuối năm 2018. Hiện 4 nhà băng này cũng đang nắm giữ gần 50% lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư trong toàn hệ thống tổ chức tín dụng.

Nhóm ngân hàng thương mại lớn như MBBank, Sacombank, Techcombank… hiện niêm yết lãi suất kỳ hạn 6 tháng vào khoảng 6,5%/năm. Trong khi SCB, VPBank, SHB… đưa ra mức lãi suất trên 7%/năm.

Ở kỳ hạn 6 tháng, ngân hàng niêm yết lãi suất tiền gửi cao nhất hiện nay là ABBank và BacABank, cùng mức 7,5%/năm.

Ước tính, nếu gửi 1 tỷ đồng tại 2 nhà băng này, người gửi sẽ thu về 37,5 triệu đồng tiền lãi sau 6 tháng. Trong khi số tiền lãi nhận được nếu gửi tại nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước như Agribank, BIDV, Vietinbank và Vietcombank là 27,5 triệu đồng.

Gửi 12 tháng hưởng lãi cao nhất 8,5%/năm

Sự phân hóa lãi suất theo quy mô ngân hàng cũng xuất hiện ở kỳ hạn 12 tháng, hiện tại, lãi suất bình quân trong hệ thống ngân hàng ở kỳ hạn này đang vào khoảng 7,4%/năm.

Các ngân hàng quốc doanh (Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank) vẫn là nhóm có lãi suất kỳ hạn 12 tháng thấp nhất, xấp xỉ 7%/năm (BIDV và Vietinbank mới tăng lên mốc 7%/năm). Trong khi, một số ngân hàng thương mại tư nhân cũng niêm yết lãi suất dưới 7% với kỳ hạn này như ACB, Techcombank, Sacombank…

{keywords}
 

ABBank tiếp tục là ngân hàng đưa ra lãi suất cao nhất kỳ hạn 12 tháng, đạt 8,5%/năm. Đây cũng là một trong 5 ngân hàng niêm yết lãi suất kỳ hạn 12 tháng trên 8% hiện nay.

Theo sau là CBBank với lãi suất 8,2%; BacABank 8,1 và NCB, Vietcapitalbank cùng ở mức 8%/năm.

Một số ngân hàng có quy mô đưa ra lãi suất cao (trên mức trung bình hệ thống) ở kỳ hạn này như Eximbank 7,8%; SCB 7,5%; VPBank từ 7,25% đến 7,7% tùy giá trị tiền gửi…

Nên gửi tiền tại quầy hay online?

Đáng chú ý, hầu hết ngân hàng hiện nay đều đưa ra chính sách tăng lãi suất tiền gửi với các khoản gửi qua kênh online thay vì gửi tại quầy.

Thậm chí, ngân hàng lớn như Vietinbank hiện cũng đưa ra lãi tiền gửi online cao hơn 0,3% so với gửi trực tiếp tại quầy.

Theo đó, nếu gửi qua kênh online, khách gửi tiền của Vietinbank sẽ nhận được mức lãi suất 5,8%/năm với kỳ hạn 6 tháng, thay vì 5,5% như niêm yết. Nếu gửi kỳ hạn 12 tháng, mức lãi suất khách gửi online của Vietinbank nhận được cũng sẽ là 7,3% (so với 7% gửi tại quầy).

Hay như MSB, nếu gửi dưới 1 tỷ đồng trực tiếp tại quầy của ngân hàng này, mức lãi suất được hưởng với kỳ hạn 6 tháng là 6,7%/năm và kỳ hạn 12 tháng là 7,2%. Tuy nhiên, nếu gửi qua kênh online, mức lãi suất này sẽ tăng lên 7,5% với kỳ hạn 6 tháng và 7,7% với kỳ hạn 12 tháng.

{keywords}
 

Đáng chú ý, gần đây, gửi online đang được các ngân hàng sử dụng như một kênh huy động vốn với lãi suất cao hơn nhiều tiết kiệm thông thường.

Mới nhất, SCB đã thông báo áp dụng biểu lãi suất tiền gửi online áp dụng từ ngày 14/9. Trong đó, nhà băng này tăng mạnh lãi suất kỳ hạn 6 tháng lên 8,03-8,21%/năm (tùy giá trị tiền gửi). Đây cũng là ngân hàng đưa ra lãi suất kỳ hạn 6 tháng cao nhất với tiền gửi online hiện nay, trong khi, mức lãi suất 8%/năm thường được niêm yết ở các kỳ hạn dài.

Theo khảo sát, ngoài SCB còn 2 nhà băng đang đưa ra lãi suất tiền gửi online kỳ hạn 6 tháng trên 8%/năm gồm CBBank và NamABank. So với gửi tại quầy, gửi online kỳ hạn 6 tháng tại 2 nhà băng này sẽ hưởng lãi cao hơn 1,2-1,45%.

Nhiều ngân hàng khác cũng đưa ra ưu đãi lãi suất với các khoản tiền gửi 6 tháng qua kênh online như Eximbank 7,5% (cao hơn 1,9%); Baovietbank 7,4% (cao hơn 0,55%); ACB 7% (cao hơn 0,3% gửi tại quầy); Techcombank 6,6% (cao hơn 0,4%)…

(Theo Zing)