Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 26/2013/TT-NHNN ngày 05 tháng 12 năm 2013 của NHNN ban hành Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN.

{keywords}
 

Cụ thể, cơ quan này cho biết, triển khai thực hiện Thông tư số 37/2016/TT-NHNN (có hiệu lực từ ngày 01/11/2019), NHNN đã mở tài khoản ngoại tệ bằng EUR cho Kho bạc Nhà nước (KBNN) và một số tổ chức tín dụng (TCTD) có nhu cầu.

Theo đó, thực tế đã có phát sinh các giao dịch chuyển tiền quốc tế bằng đồng EUR (bao gồm chuyển tiền đi và chuyển tiền đến).

Tuy nhiên, tại Thông tư số 26/2013/TT-NHNN hiện mới chỉ quy định mức phí dịch vụ thanh toán quốc tế bằng USD, do đó, cần phải bổ sung quy định mức phí dịch vụ thanh toán quốc tế bằng EUR để làm cơ sở cho việc thu phí dịch vụ thanh toán quốc tế bằng EUR.

Ngoài ra, khi các TCTD, KBNN mở và duy trì số dư trên tài khoản thanh toán bằng EUR tại NHNN, NHNN cũng phải gửi số EUR này tại các ngân hàng đối tác nước ngoài.

Hiện nay, theo chính sách của NHTW Châu Âu, các ngân hàng đối tác nước ngoài đang thu phí đối với số dư tiền gửi EUR trên tài khoản của NHNN tại các ngân hàng này.

Do đó, hiện NHNN đang phải trả phí cho các đối tác nước ngoài đối với số dư tiền gửi trên tài khoản thanh toán bằng EUR của KBNN và TCTD tại NHNN.

Vì vậy, để bù đắp các chi phí NHNN phải trả cho đối tác nước ngoài đối với số dư tiền gửi trên tài khoản thanh toán bằng EUR của KBNN, TCTD tại NHNN, NHNN cũng quy định thu phí đối với số dư tiền gửi trên tài khoản thanh toán bằng EUR của KBNN, TCTD tại NHNN (tương tự như cách đối tác nước ngoài thu phí của NHNN).

Cụ thể, NHNN sẽ thu phí duy trì số dư tiền gửi trên tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Phí duy trì số dư tiền gửi trên tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ được tính trên cơ sở số dư thực tế, số ngày duy trì số dư và mức phí quy đổi theo tỷ lệ %/năm. Mức phí do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

Ngoài ra, NHNN cũng bổ sung phí dịch vụ thanh toán quốc tế của Biểu phí dịch vụ thanh toán qua NHNN.

Cụ thể, phí chuyển tiền ra nước ngoài bằng EUR là 0,15% số tiền chuyển (tối thiểu 2 EUR/món, tối đa 200 EUR/món).

Phí nhận tiền từ nước ngoài chuyển đến bằng EUR là 0,05% số tiền chuyển (tối thiểu 1 EUR/món, tối đa 100 EUR/món).

(Theo Bizlive)