Bloomberg đưa tin, theo một cuộc khảo sát của Đại học Michigan (Mỹ) mới công bố, mức nợ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách người trẻ Mỹ nhìn lên kế hoạch chi tiêu của họ. Những người dưới 35 tuổi đang chi tiêu ít hơn so với các thế hệ trước phần lớn vì triển vọng nghề nghiệp, hôn nhân bị trì hoãn và nợ giáo dục. Hơn một nữa những người tốt nghiệp đại học ở Mỹ phải đối mặt với các khoản nợ từ thời sinh viên.

Giới chuyên gia cảnh báo, hạn chế chi tiêu đồng nghĩa giảm tăng trưởng kinh tế. Các khoản vay sinh viên chiếm phần lớn trong số 1.005 tỷ đô la, tiếp theo là nợ thế chấp. Nợ thế chấp chiếm phần lớn trong tổng nợ của người tiêu dùng, nhưng nó không tăng nhanh như nợ vay của sinh viên. Kể từ năm 2009, nợ thế chấp tăng 3,2% trong khi nợ vay của sinh viên tăng 102%.

{keywords}
Các khoản nợ từ thời sinh viên khiến giới trẻ Mỹ ám ảnh Ảnh: Andrew Burton/Reuters

Điều này có nghĩa rằng, người trẻ đang chờ đợi dài hơn để mua nhà và sẽ phải lựa chọn thuê lâu hơn thế hệ trước.

Nợ tiêu dùng đạt mức kỷ lục 13,5 nghìn tỷ đô la. Trong đó, cho vay sinh viên là phân khúc nợ tiêu dùng lớn thứ hai, các khoản vay tự động lớn thứ ba, tiếp theo là nợ thẻ tín dụng.

Người Mỹ có xu hướng gánh vác và trả những khoản nợ cao nhất của họ trong những năm giữa đời và nợ sẽ giảm khi già đi. Các khoản nợ sinh viên cũng ảnh hưởng đến hồ sơ tín dụng của người họ, giảm cơ hội thế chấp và sẽ bị cản trở trong nhiều năm bởi ngân hàng sẽ không muốn cho những người có xếp hạng tín dụng thấp vay tiền.

Tuy nhiên, để giảm thiểu nợ sinh viên một số chính sách đã ra đời để thúc đẩy người trẻ tuổi chi tiêu. Chẳng hạn như xóa nợ cho sinh viên đã tham gia vào lĩnh vực chính trị hay miễn giảm học phí đối với những gia đình có thu nhập thấp.

Khổng Hồng