- Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền tại máy ATM từ 23h - 5h để phòng rủi ro cho khách hàng, ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

Theo đó, để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, NHNN yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và NHNN, tăng cường tần suất và chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ.

{keywords}
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền tại máy ATM từ 23h - 5h để phòng rủi ro.

Đồng thời rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm; tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho khách hàng.

Các ngân hàng thương mại cần cây dựng phương án truyền thông và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ (nếu có), tránh để xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng.

Đồng thời, các ngân hàng thương mại cần cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… và thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23h-5h) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và ngân hàng.

Thời gian qua, nhiều chủ thẻ ATM cho biết không thực hiện giao dịch rút tiền, thẻ vẫn đang quản lý nhưng tài khoản thẻ lại liên tục bị trừ tiền. Đáng chú ý, thời gian các giao dịch đánh cắp tiền diễn ra thường từ khuya đêm hôm trước đến rạng sáng hôm sau, khi chủ thẻ đang ngủ không để ý tin nhắn. Đây cũng là thời điểm các đối tượng đánh cắp tiền có thể rút được tiền trong thẻ ATM nhiều hơn.

Anh Tuấn

Putin ra tay quá nhanh, Donald Trump giật mình bất ngờ

Putin ra tay quá nhanh, Donald Trump giật mình bất ngờ

Trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước ngày càng căng thẳng, hành động này có thể khiến cho Tổng thống Trump giật mình và có những bước đi ứng phó.

Lời nguyền bí ẩn về khách sạn ma ám bỏ hoang 50 năm giữa phố cổ

Lời nguyền bí ẩn về khách sạn ma ám bỏ hoang 50 năm giữa phố cổ

Khách sạn của những bí ẩn và tin đồn, một công trình kiến trúc xa hoa lộng lẫy, được kỳ vọng là biểu tượng của đất nước Mexico.

Ngôi nhà gỗ 5 tầng độc nhất vô nhị  Việt Nam của lão gia Hà Tĩnh

Ngôi nhà gỗ 5 tầng độc nhất vô nhị Việt Nam của lão gia Hà Tĩnh

Sau mấy chục năm trời ấp ủ và chuẩn bị, cuối cùng, ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy", ông Nguyễn Văn Lân (73 tuổi, trú đường Trần Phú – TP. Hà Tĩnh) cũng đã biến ước mơ thành hiện thực với căn nhà gỗ “có một không hai”.

Nữ tiến sĩ cứu hàng ngàn hộ dân phá sản bị kỷ luật 'lên bờ xuống ruộng'

Nữ tiến sĩ cứu hàng ngàn hộ dân phá sản bị kỷ luật 'lên bờ xuống ruộng'

Bà Mai Thi, một nhà khoa học ở Sóc Trăng, làm ra chế phẩm vi sinh giúp nông dân nuôi tôm lãi phà phà nhưng lại bị kỷ luật. Nay bà đã được minh oan.

Cho em trai nghỉ chức, Bầu Đức bất ngờ có biến động mạnh

Cho em trai nghỉ chức, Bầu Đức bất ngờ có biến động mạnh

Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) đã bắt đầu có những biến động lớn sau khi doanh nhân phố núi bắt tay với ông trùm kín tiếng tại Việt Nam.

VTV6 phải dừng phát sóng trận Việt Nam và Bahrain, VOV đã nói điều gì?

VTV6 phải dừng phát sóng trận Việt Nam và Bahrain, VOV đã nói điều gì?

Giữa hiệp 1 trận giữa hai đội tuyển Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain, trận đấu đầu tiên kể từ khi Việt Nam có bản quyền ASIAD 18, VTV6 đã bị buộc dừng phát sóng do vi phạm bản quyền.